Người tiểu đường dễ bị trầm cảm

12:54, 13/01/2014
|

(VnMedia)  - Tiểu đường là bệnh đang gia tăng với tốc độ cao ở nước ta hiện nay. Bệnh có nhiều biến chứng ở các cơ quan khác nhau như mắt, răng, tim mạch, não… Điều ít ai ngờ tới là bệnh nhân đái tháo đường lại rất cần đến khám và tư vấn của bác sĩ tâm thần.

 

Theo nghiên cứu của các bác sĩ tâm thần, cũng như các bệnh mạn tính khác, bệnh tiểu đường đường có thể gây ra trầm cảm có thể ở mức độ nhẹ và vừa, một số bệnh nhân có trầm cảm mức độ nặng.

 

Người trầm cảm dễ mắc bệnh tiểu đường do tác động của lối sống thay đổi vì khi bị trầm cảm dường như người ta có xu hướng ăn nhiều hơn và vận động ít đi. Do vậy, người bị bệnh tiểu đường cần chú ý các dấu hiệu trầm cảm để chữa trị kịp thời.

 

Trầm cảm là một dạng rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của người bệnh.


 Ảnh minh họa

 Người tiểu đường dễ bị trầm cảm.



 

Cách giúp bệnh nhân tiểu đường thoát khỏi trầm cảm

 

- Với những người có bệnh tiểu đường và trầm cảm nhẹ, việc hoạt động thể chất thường xuyên có thể cải thiện tâm trạng chán nản và cũng giúp kiểm soát mức độ đường trong máu.  

- Người mắc bệnh tiểu đường nên chia sẻ cảm xúc với gia đình và bạn bè, giúp họ hiểu về bệnh tiểu đường và thực hiện chế độ ăn cũng như các chế độ điều trị, luyện tập một cách nghiêm ngặt.

- Người bệnh nên hợp tác với bác sĩ điều trị, bởi bệnh có thể có những tiến triển không như mong muốn. Đồng thời người bệnh cũng phải thay đổi những hành vi có hại cho việc điều trị và cuộc sống của mình như: ăn nhiều, ít vận động,… để cải thiện tâm lý cũng như tình trạng bệnh, giúp thoát khỏi trầm cảm khi bị đái tháo đường.

 

  Biểu hiện trầm cảm ở bệnh nhân tiểu đường

 

- Mệt mỏi: Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi về buổi sáng, nhất là sau khi ngủ dậy. Đến trưa và chiều thì biểu hiện mệt mỏi giảm đi rõ rệt.

- Mất ngủ: Người mắc bệnht tiểu đường type 1 thường khó đi vào giấc ngủ, phải nằm 2-3 tiếng đồng hồ trên giường thì mới ngủ được. Còn người mắc bệnh tiểu đường type 2 thì hay mất ngủ cuối giấc, họ dễ ngủ nhưng đến tầm 2-3 giờ sáng thì tỉnh giấc và không sao ngủ lại được.

- Hay cáu gắt: Bệnh nhân rất dễ nổi cáu mà không có nguyên nhân gì rõ ràng. Bi quan, chán nản - Nét mặt của bệnh nhân thiếu linh hoạt, ít biểu lộ cảm xúc.

- Mất dần các sở thích, người bệnh không tâm đến các vấn đề mà họ vốn rất yêu thích trước đây.

- Bi quan: Do phải dùng thuốc thường xuyên, kiêng khem nhiều nên bệnh nhân nhìn nhận tương lai rất mờ mịt. Họ cho rằng mình là gánh nặng cho gia đình.

- Ăn không ngon: Người bệnh tiểu đường thường ăn nhiều, nhưng các bệnh nhân đái tháo đường bị trầm cảm lại ăn ít do ăn mất ngon. Vì thế họ thường là những người gầy. Tuy nhiên, vẫn có một số bệnh nhân đái đường type 2 ăn rất nhiều và béo phì.

- Giảm trí nhớ: Bệnh nhân thường có trí nhớ gần rất kém. Họ hay quên đồ đạc, quên những việc cần phải làm.

- Ý định và hành vi tự sát: Ý định tự sát khá phổ biến ở bệnh nhân đái tháo đường. Do bi quan, chán nản cho rằng mình là gánh nặng cho gia đình, bệnh nhân muốn chết để kết thúc.

- Đau: Bệnh nhân thường hay bị đầu, đau khớp, đau bộ phận sinh dục, đau bụng, đau chân, tay… Các triệu chứng này cản trở nhiều khả năng lao động và sinh hoạt của bệnh nhân.

Nguyên nhân trầm cảm ở người mắc bệnh tiểu đường là do bệnh này và các biến chứng của nó là các kích thích kéo dài (được coi là stress nội sinh), dần dần gây ra trầm cảm.

 


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc