Nguy cơ vô sinh vì thuốc tránh thai khẩn cấp

13:34, 01/12/2014
|

(VnMedia) - Quan hệ tình dục trước hôn nhân ngày càng có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện đại . Để phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn, nhiều bạn trẻ thường xuyên sử dụng một loại “thần dược chữa cháy”, đó là thuốc tránh thai khẩn cấp.

Với tác dụng ngừa thai sau khi đã quan hệ, chỉ cần uống một lần duy nhất… thuốc tránh thai khẩn cấp có vẻ mang nhiều ưu điểm, tiện lợi. Tuy nhiên, đằng sau đó là những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng của các bạn nữ.

Chỉ cần tới bất kỳ một hiệu thuốc hay cửa hàng dược phẩm nào, bạn cũng có thể dễ dàng mua được những sản phẩm thuốc uống tránh thai – một trong những phương pháp được chị em phụ nữ sử dụng phổ biến để tránh mang thai ngoài ý muốn. Trong đó có một sản phẩm với tên gọi: Thuốc tránh thai khẩn cấp.

Chủ một cửa hàng thuốc tại Hà Nội, dược sĩ Bùi Thị Lan cho biết có nhiều đối tượng ở lứa tuổi từ 16-50 tuổi đến mua thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng đa số là các bạn thanh niên. Tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân ngày càng tăng trong giới trẻ, cộng với việc thuốc bán không theo đơn ngày càng nhiều khiến nhiều bạn trẻ lạm dụng sản phẩm này.

Bà Lan cho rằng việc các bạn thanh niên mua thuốc tránh thai khẩn cấp là vấn đề mà bà không tán thành nhưng số lượng bạn nữ đến hỏi mua quá nhiều, ai cũng nói bị nhỡ nên bắt buộc bà phải bán.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Cũng theo chia sẻ của những người bán thuốc tại Hà Nội thì rất nhiều người coi thuốc tránh thai khẩn cấp là lựa chọn tối ưu bởi không bị mất cảm giác như dùng bao cao su, tránh phiền phức vì phải nhớ uống thuốc như những loại thuốc dùng hàng ngày ...

Theo ghi nhận tại các phòng khám sản phụ khoa, rất nhiều trường hợp – không chỉ có các bạn trẻ mà thậm chí nhiều người phụ nữ đã có gia đình – phải tới khám và điều trị vì lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Bác sĩ Trần Thúy Vân - Phó trưởng khoa CSSK bà mẹ - Kế hoạch hóa gia đình, Trung tâmT Chăm sóc Sức khỏe sinh sản Hà Nội là người thường xuyên phải điều trị cho những ca lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cảnh báo: Thuốc tránh thai khẩn cấp là dùng nội tiết liều cao hơn để ức chế rụng trứng hoặc là những trường hợp rụng trứng rồi khi uống thuốc tránh thai khẩn cẩp sẽ làm rối loạn, thay đổi trong cơ thể phụ nữ để tránh được thai.

Một số tác dụng phụ thường xảy ra ngay sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là buồn nôn, chóng mặt, có thể xuất huyết đột ngột hay kéo dài dẫn tới mất máu. Nếu lạm dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và nếu sử dụng trong quá trình lâu dài thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ giảm tác dụng và không hiệu quả trong việc tránh thai. Còn đối với vấn đề sinh sản nếu lạm dụng loại thuốc này sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng. Nếu dùng quá liều, niêm mạc tử cung sẽ bị teo lại, trứng không làm tổ được, có thể dẫn tới vô sinh.

Cũng theo bác sỹ Vân, chị em phụ nữ không nên suy nghĩ rằng thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai để thay thế các biện pháp tránh thai khác mà chúng ta chỉ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp khi áp dụng các biện pháp tránh thai khác bị thất bại. Ví dụ như xuất tinh ngoài âm đạo không đúng cách, bao cao su rách, màng tránh thai bị rách hoặc quan hệ không được bảo vệ ví dụ như bị cưỡng dâm, hoặc là những trường hợp tính sai ngày để an toàn. Những trường hợp như vậy chúng ta mới dùng đến thuốc tránh thai khẩn cấp,


Ly Đào

Ý kiến bạn đọc