Apple đang cạn ý tưởng thiết kế?

07:05, 02/05/2017
|

(VnMedia) - Sự thực là Apple đang nghĩ gì, động thái tiếp theo là gì, có kế hoạch ra sao, sắp phát hành sản phẩm gì mới, thiết kế có gì đột phá, sản phẩm mới có những tính năng gì…? luôn là điều khó đoán trước.

Apple đang có những bước tiến lớn đến một cái gì đó rất khác biệt, là những nhận định mà giới quan sát nói về công ty này. Thậm chí ngay cả những người trong cuộc cũng khó có thể đưa ra những dự đoán rằng Apple sẽ phát triển tới đâu. Chỉ biết rằng, Apple là một trong những công ty luôn mang lại những điều mới mẻ, hoặc là phát minh ra một thiết bị mới hoặc là chuyển sang một lĩnh vực mới.

Có hai cách mà Apple đã tiến hành thay đổi và công ty này trở nên hoàn toàn không thể đoán trước. Mặc dù, lĩnh vực phần cứng với mức độ cải tiến khá chậm chạp, cụ thể các model máy tính vẫn chưa có sự đổi mới rõ rệt hoặc 03 phiên bản iPhone của các năm 2014, 2015 và 2016 vẫn có thế kế tương tự nhau. Tuy nhiên, với lĩnh vực phần mềm, Apple đã có sự bức phá mạnh mẽ, từ hệ điều hành iOS, MacOS và các ứng dụng mang thương hiệu Apple đã trở thành những tiêu chuẩn của ngành.

 Apple đã cạn ý tưởng đổi mới?

Một trong những câu nói nổi tiếng của Phil Schiller vào năm 2013, đó là “không thể đổi mới thêm được nữa” đã trở thành nỗi ám ảnh cho không chỉ bản thân anh ta, mà còn cả các nhân viên của Apple. Và ngay sau đó Mac3 Pro đã thành công. Một chiếc máy tính đúng nghĩa với thiết kế xuất sắc và làm thay đổi những suy nghĩ về một chiếc máy tính để bàn.

Nhưng thành công đó cũng chỉ kéo dài trong một năm. Việc người dùng chờ đợi một phiên bản máy tính Apple tiếp theo gần như là vô vọng . 04 năm sau, người ta chứng kiến một loạt các chuyên gia công nghệ và những người đứng đầu của Cupertino (nơi đại bản doanh của Apple chiếm đóng) đã tập trung tại phòng thí nghiệm thiết kế của công ty để thảo luận về những bế tắc mà họ đang gặp phải ở lĩnh vực máy tính. Tất cả những người đó đều nhìn nhận nghiêm túc vấn đề và thừa nhận rằng họ đã đã bị dồn vào chân tường.

Không thể cải tiến Mac Pro vì một trong ba mặt của lõi nhiệt đã trở nên quá nóng khi GPU thế hệ mới được cài đặt trên máy. Vì vậy, phiên bản máy tính mạnh mẽ và đẹp mắt đã bị rơi vào thế bí kể từ năm  vào 2013. Chắc chắn, CPU, RAM và thậm chí cả cổng USB có thể đã được nâng cấp, nhưng mọi thứ vẫn không có gì sáng sủa hơn.

Có vẻ như những thừa nhận sai lầm của Apple vào năm 1990 đã trỗi dậy trở lại. Apple không chỉ cho rằng họ đã khoe khoang nó, mà còn lớn tiếng tuyên bố rằng Mac Pro sẽ thay đổi, nhưng không phải trong năm nay. Nghe đến đây chắc hẳn nhiều người sẽ đưa ra kết luận rằng thiết kế của Mac Pro mới sẽ ra mắt vào năm 2018.

Có nhiều người cho rằng, Mac Pro mới của Apple vẫn là sản phẩm “bình cũ rượu mới” như thêm một số RAM, chịp đồ họa GPU mới nhất, CPU Intel mới, cổng USB-C cùng với một số USB 3… Nhưng có vẻ như đây không phải là cung cách làm ăn của Apple và cũng không phải là chiếc máy tính để bàn mà họ yêu thích.

Có một cách giải quyết khác cho cuộc khủng hoảng lần này là tăng cường cho iMac và đưa ra một iMac Pro – công nghệ này đang nằm trong tay họ và không có gì có thể cản trở họ phát minh ra thiết bị mới.

Apple đang âm thầm nghiên cứu để hiện thực hóa ý tưởng biến iPhone thành bộ não của một thiết bị có kiểu dáng giống MacBook. Apple đã được công nhận một bằng sáng chế mới cho ý tưởng hợp nhất iPhone và MacBook.

Cụ thể, hồ sơ mô tả một phụ kiện có thiết kế trông như một máy tính xách tay mỏng nhẹ nhưng không có bộ vi xử lý. Thay vào đó, khi cần, người dùng sẽ đặt điện thoại, máy nghe nhạc, máy tính bảng hay bất cứ thiết bị điện toán di động nào lên "laptop" này. Vị trí để đặt smartphone trên phụ kiện vốn là của bàn di chuột trackpad. Trong khi đó, nếu muốn kết nối với tablet, người dùng sẽ đặt máy tính bảng vào phần màn hình.

Nhưng nếu Ý tưởng biến laptop, tablet thành dock kết nối với smartphone trở thành hiện thực thì cũng  không phải điều mới mẻ, vì vài năm trước đó, các hãng đối như Motorola đã triểu khai các mẫu thiết kế kiểu này.

Hoàng Thanh (theo Smedia)


Ý kiến bạn đọc