Cảnh sát giao thông xử phạt kiểu "nhầm lẫn"!

13:36, 30/08/2013
|

(VnMedia)- Đường chỉ có hai làn, nhưng khi xử phạt chủ phương tiện giao thông, cảnh sát giao thông lại khăng khăng "đây là tuyến đường có ba làn". Liệu cảnh sát giao thông có "nhầm lẫn" để "phạt oan" người tham gia giao thông?

Ngày 4/7/2013, Bộ GTVT đã ban hành quy định mới sửa đổi tốc độ và phân làn trên QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Ninh. Theo đó, trong văn bản số 6453/BGTVT-KCHTGT, do ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT ký có nội dung: “Bộ GTVT nhận được văn bản số 1898/TCĐBVN-KCHT&ATGT ngày 10/5/2013 của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam về việc sửa đổi quy định tốc độ và phân làn trên QL1 đoạn Bắc Ninh - Hà Nội. Sau khi xem xét, báo cáo của vụ Kết cấu hạ tầng GTVT, Bộ GTVT có ý kiến như sau: QL1 đoạn Hà Nội - Lạng Sơn là tuyến đường quản lý theo qui chế khai thác riêng.

Tại khoản 1, Điều 8, quyết định số 1943/2003/QĐ-GTVT ngày 4/7/2003 của Bộ GTVT quy định: “Đoạn Bắc Ninh - Hà Nội khai thác với tốc độ cao, vì vậy, giữa hai dải phân cách bên là đường dành cho xe cơ giới có tốc độ thực tế cho phép từ 60km/h trở lên lưu hành. Nghiêm cấm người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 70cm3, xe lam, xe công nông và các xe tương tự khác lưu hành”. Thứ trưởng Trường chỉ thị rõ: “Đề nghị Tổng Cục đường bộ Việt Nam tiếp tục thực hiện quản lý, bảo trì theo qui định khai thác riêng của tuyến QL1 đoạn Hà Nội - Lạng Sơn”.

Tuy nhiên, trên thực tế, những người lưu thông trên tuyến này "thỉnh thoảng" lại được các chiến sỹ cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe vì lỗi... đi sai vào làn thứ ba trên tuyến đường này.

Ảnh minh họa

Đơn khiếu nại bị phạt sai của anh Từ Văn Cường gửi Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt công an Hà Nội.

Anh Từ Văn Cường (Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hồi 9 giờ 30 phút, ngày 25/8, tại Km 155+500 (hướng Bắc Ninh - Hà Nội) quốc lộ 1B, thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, anh điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29E1 - 068.12 (dung tích trên 70cm3) lưu thông trên làn đường thứ 2 (tính từ giải phân cách giữa) thì một chiến sỹ đội CSGT số 5 Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Nội dừng xe. Đồng chí Lã Văn Tuyền (124-042) (ghi trong Biên bản số1032062 tên Lã Mạnh Điển) thông báo anh “dính” lỗi “đi không đúng phần đường quy định”.

“Tôi đã giải thích là đoạn đường đó chia thành 2 làn đường và chỉ có biển báo phân làn theo tốc độ chứ không có biển báo phân làn theo phương tiện. Chỉ cần 1 trong số 2 lý do trên đã chứng minh tôi đi không sai luật giao thông đường bộ. Thế nhưng đồng chí CSGT đó không chấp nhận và cố tình nói tôi đi sai phần đường quy định (giải thích tuyến đường này có 3 làn đường trên 1 chiều đường)” - anh Cường bức xúc.

Sau sự vụ nêu trên, anh Cường đã làm đơn gửi Đội trưởng Đội CSGT số 5 và Trưởng Phòng CSGT Hà Nội khiếu nại. Anh Cường không đồng ý với nội dung “đi không đúng phần đường quy định” trong biên bản vi phạm hành chính số “1032062” do đồng chí Lã Mạnh Điển ký ngày 25/8, đồng thời yêu cầu Đội CSGT số 5 Công an Hà Nội có biện pháp xử lý cán bộ chiến sỹ không thực hiện đúng nghiệp vụ và bồi thường cho anh Cường chi phí đi lại và các chi phí khác.

Hiện, đơn khiếu nại của anh Cường đã được gửi đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào quy định của Bộ GTVT thì dường như, CSGT Hà Nội đã có sự "nhầm lẫn" để phạt người tham gia giao thông.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

Bài 2: Lỗi thuộc về ai?


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc