Lại bắt gỗ lậu tiền tỷ tại sân bay Nội Bài

06:50, 16/01/2014
|

(VnMedia) - Một vụ vận chuyển lậu gỗ trắc đỏ qua đường hàng không có giá trị hàng tỉ đồng vừa bị lực lượng công an sân bay quốc tế Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội) phát hiện, bắt giữ...

>>
Bắt vụ vận chuyển gỗ quý, rắn đẻn biển bằng đường hàng không

Ảnh minh họa
Gỗ Trắc đỏ bị phát hiện bắt giữ

Rạng sáng ngày 15/1, khi làm nhiệm vụ tại khu vực kho trả hàng nội địa của hãng hàng không Vietjet, Nhà ga hàng hóa Nội Bài, tổ tuần tra kiểm soát của Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện xe ô tô tải mang BKS 29C-29797 có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên đã yêu cầu kiểm tra hành chính.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên trên thùng xe đang chở 7 tấm gỗ quý, bên ngoài bọc kín bằng bìa carton.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Bùi Tiến Dũng (lái xe của Công ty TNHH vạn tải một thành viên Tuấn Phương) không xyaats trình được giấy tờ, hóa đơn và các chứng từ chứng minh xuất xứ nguồn gốc của lô hàng này.

Theo lời khai của lái xe Dũng, anh ta được Tuấn- giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tuấn Phương yêu cầu chở số hàng trên từ kho hàng trả nội địa của hãng hàng không Vietjet, Nhà ga hàng hóa Nội Bài đến số nhà 25A4 khu công nghiệp Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh giao cho anh Thắng có số điện thoại là 0912475…  Dũng nói không biết hàng hóa trong xe là hàng hóa gì.

Tại trụ sở cơ quan công an, Dũng đã tự mở lô hàng này ra thì đó là 7 tấm gỗ lớn. Kiểm tra xác định số hàng này, lực lượng chức năng làm rõ, đó là chủng loại gỗ trắc đỏ, với tổng trọng lượng gỗ lên tới 0,4 mét khối gỗ.

Ngay lập tức, tổ công tác đã tạm giữ, tiến hành niêm phong toàn bộ số hàng hóa, xe ô tô tải để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Theo một cán bộ Chi cục kiểm lâm Hà Nội, gỗ trắc có tên khoa học là Dalbergia cochinchinensis - loại thực vật nguy cấp quý hiếm thuộc nhóm 2A (nhóm hạn chế khai thác, kinh doanh vì mục đích thương mại). Đây là loại gỗ quý, hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng cao, nằm trong danh mục sách đỏ cần bảo tồn. Lô hàng này có tổng trọng lượng là 452kg, nếu lọt ra bên ngoài thì giá thị trường đen có thể lên tới trên 1 tỷ đồng.

Chỉ trong vài ngày qua, Đồn công an sân bay quốc tế Nội Bài đã liên tục phát hiện, bắt giữ 2 vụ vận chuyển gỗ lậu qua đường hàng không vào Hà Nội. Trước đó, ngày 13/1 lực lượng chức năng cũng bắt giữ vụ vận chuyển 1.570 kg gỗ, gồm các loại gỗ quý như gỗ hương, gỗ sơn huyết và gỗ trắc.

Hiện, cơ quan công an phối hợp với lực lượng kiểm lâm tiếp tục điều tra, làm rõ những người liên quan.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc