Toàn cảnh 4 vụ án đang chấn động dư luận

06:46, 22/09/2014
|

(VnMedia)- Nguyên Chủ tịch Agribank Đỗ Tất Ngọc bị bắt giữ để điều tra về hành vi vi phạm pháp luật; Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Pharma bị bắt; màn đấu súng của công an Bình Dương với băng nhóm giang hồ; khống chế con tin ở Hà Nội là những vụ án chấn động dư luận những ngày tuần qua...

Điều tra hành vi phạm luật của nguyên Chủ tịch Agribank Đỗ Tất Ngọc

Ngày 20/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khám xét, bắt tạm giam đối với ông Đỗ Tất Ngọc, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), để điều tra về hành vi vi phạm pháp luật.

Ảnh minh họa

Ông Đỗ Tất Ngọc khi chưa bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: Thanh niên.

Liên quan đến việc này, trước đó, đầu tháng 7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt ông Phạm Ngọc Ngoạn - nguyên Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty In - Thương mại và Dịch vụ thuộc ngân hàng Agribank - để điều tra về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Thông tin ban đầu, năm 2009, thực hiện chủ trương di chuyển nhà máy in ngân hàng I ra khỏi nội thành, ông Ngoạn đã ký hợp đồng kinh tế với công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo quốc tế (Công ty INED) để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 20.300 m2 đất tại khu vực Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Ông Đỗ Tất Ngọc đã đồng ý để ông Phạm Ngọc Ngoạn ký hợp đồng này với trị giá hơn 93 tỉ đồng.

Sau đó, hơn 90 tỉ đồng được chuyển cho Công ty INED. Tuy nhiên, lô đất chỉ là đất thuê của nhà nước, theo diện trả tiền hàng năm nên không được phép chuyển nhượng, vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

Đến nay dự án xây dựng nhà máy in thì vẫn chưa được triển khai trong khi số tiền 90 tỉ đồng trên không có khả năng thu hồi cho Nhà nước.

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Cơ quan chức năng tình nghi ông Phạm Ngọc Ngoạn biết rõ những quy định này, biết việc định giá chuyển nhượng với số tiền 4,6 triệu đồng/m2 đất là không có căn cứ nhưng vẫn thực hiện việc thuê đất.  Việc ông Đỗ Tất Ngọc quyết định đồng ý với các tờ trình đã tạo điều kiện cho ông Ngoạn thực hiện các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, ông Đỗ Tất Ngọc còn bị xác định có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế trong vụ án tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II). Quá trình điều tra vụ án tham nhũng tại ALC II thuộc Agribank, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định số tiền thiệt hại hơn 500 tỉ đồng.

Liên quan đến những sai phạm trong vụ án này, các cơ quan tố tụng xác định có trách nhiệm của lãnh đạo Agribank gồm các ông Đỗ Tất Ngọc (khi đó là chủ tịch HĐQT), ông Nguyễn Hữu Lương (khi đó là trưởng ban kiểm soát HĐQT Agribank)...

Được biết, từ năm 2013 đến nay, đã có nhiều lãnh đạo Agribank bị bắt, bao gồm ông Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank, ông Kiều Trọng Tuyến, nguyên Phó tổng giám đốc Agribank vì hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Phạm Ngọc Ngoạn, nguyên thành viên hội đồng thành viên Agribank, về hành vi “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chủ tịch Công ty Cổ phần Pharma bị bắt giữ

Bộ Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Pharma, trụ sở công ty này ở TP.HCM cũng đã bị khám xét.

Từ tối đến đêm 19/9, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã tiến hành khám xét trụ sở Công ty Cổ phần VN Pharma (địa chỉ số 666/10/3 đường 3/2, phường 14, quận 10 TP.HCM) để thu thập tài liệu, hồ sơ làm rõ hành vi sai phạm của ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty này.

Thông tin từ cơ quan CSĐT Bộ Công an ông Hùng bị bắt giam để điều tra về hành vi “buôn lậu” và “làm giả giấy tờ, tài liệu cơ quan tổ chức”.

Một người khác được cho là đồng phạm của ông Hùng là ông Võ Mạnh Cường (ngụ quận 7, TP.HCM) cũng đã bị bắt giam để phục vụ công tác điều tra. Nguồn thông tin cho hay, ông Cường cùng ông Hùng đã làm giả nhiều giấy tờ để nhập một lô hàng tân dược từ nước ngoài về Việt Nam bán lại. Công an đang làm rõ nhiều lô hàng nhập khẩu trót lọt trước đó được cho là có sự “nhúng tay” của hai ông này.

Được biết, Công ty Cổ phần VN Pharma hoạt động đa lĩnh vực như phòng khám, phân phối dược phẩm, dịch vụ kho bãi và hậu cần ngành dược, vệ sinh và sinh hoá phẩm y tế, dịch vụ xuất nhập khẩu, đăng ký các sản phẩn thuốc Tây. Công ty này mới thành lập vào năm 2011 nhưng đã có bước phát triển “nhanh chóng”, có chi nhánh khắp cả nước.

Cảnh sát đấu súng với băng nhóm giang hồ

Lúc 15h50’ ngày 18/9/2014, Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Tân, Công an tỉnh Bình Thuận nhận được tin có nhóm thanh niên đi trên xe ô tô 07 chỗ vừa dùng súng giải quyết mâu thuẫn tại xã Tân Lập (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) đang trên đường chạy về tỉnh Đồng Nai theo Quốc lộ 1A. Công an tỉnh Bình Thuận đã triển khai lực lượng chặn bắt nhóm này tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân.

Khi chiếc ô tô bị lực lượng chức năng dừng lại, các đối tượng trên xe bỏ chạy (xác định có 08 đối tượng, trong đó: 05 đối tượng ở Bình Dương, 02 đối tượng ở Bến Tre và 01 đối tượng do bỏ trốn nên đang xác minh). 05 đối tượng bị bắt ngay sau đó, 03 đối tượng còn lại lên xe khách bỏ trốn.

Khi lực lượng Công an dừng xe khách thì 02 đối tượng bỏ chạy, 01 đối tượng bị bắt tại chỗ. Trong 02 đối tượng bỏ chạy, có 01 đối tượng vào 01 nhà dân ven Quốc lộ 1A cố thủ; dùng súng bắn trả lại lực lượng Công an. Công an địa phương đã tăng cường thêm lực lượng, kêu gọi đối tượng đầu hàng nhưng đối tượng không chấp hành. Đến 17h45’ cùng ngày, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận sử dụng biện pháp nghiệp vụ, khống chế bắt giữ đối tượng.

Ngày 20/9, Lưu Minh Long (còn được gọi là Long "gà"), kẻ bỏ trốn trong vụ việc đã ra đầu thú. Tại cơ quan điều tra, Long "gà" khai nhận, sau khi xảy ra mâu thuẫn với nhóm thanh niên ở huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) và bị công an truy bắt, Long “gà” đã trốn vào vườn cây của người dân địa phương rồi ra quốc lộ bắt xe khách về Bình Dương.

Biết đồng bọn đã bị bắt tại Bình Thuận và bản thân đang bị truy lùng, nên Long “gà” đã ra đầu thú. Hiện Long “gà” đã được Công an Bình Dương bàn giao cho Công an Bình Thuận để tiếp tục điều tra.

Tính đến nay đã có 8 đối tượng bị bắt giữ, gồm: Lưu Minh Long, Huỳnh Minh Phát (SN 1992, ngụ Bình Dương), Vương Châu Minh (SN 1988, ngụ Bình Dương), Dương Văn Tâm (SN 1983, ngụ Bình Dương), Nguyễn Tấn Danh (SN 1978, ngụ Bình Dương), Võ Thanh Phong (SN 1983, ngụ Bến Tre), Nguyễn Thanh Tùng (SN 1981, ngụ Bình Dương), Nguyễn Văn Toàn (SN 1979, ngụ Bến Tre).

Cơ quan công an đã thu giữ 3 khẩu súng tang vât. Hiện, vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung giải cứu con tin

Ngày 16/9, Công an Hà Nội nhận được tin báo nhà tại số nhà 401, E6, Khu tập thể Thanh Xuân Bắc có một đối tương đang dùng dao chốt cửa khống chế một phụ nữ và hai cháu nhỏ. Đối tượng là Trần Thanh Bình (SN 1985), trú tại khu 7, phường Quang Trung, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Ảnh minh họa

Đối tượng Trần Thanh Bình.

Đích thân Giám đốc Công an Hà Nội - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã đến hiện trường để thuyết phục đối tượng hạ vũ khí. Thiếu tướng Chung đã trực tiếp thuyết phục đối tượng 3 lần, đối tượng Bình đã đồng ý cho một mình Tướng Chung vào nhà, đồng thời yêu cầu yêu cầu cho gặp vợ con đối tượng sẽ đầu hàng. Sau khoảng 7 phút thuyết phục, đối tượng đồng ý cùng Tướng Chung ra ngoài và đầu thú.

Tại cơ quan công an, Trần Thanh Bình khai đã có 1 vợ và 1 con nhỏ 5 tháng tuổi. Hai vợ chồng đều làm ở công ty kho vận đá bạc Quảng Ninh. Vợ làm công nhân, Bình làm bảo vệ Cty. Do bức xúc, làm bảo vệ hèn nên muốn làm bảo vệ, muốn làm công nhân, vợ và gia đình không đồng ý cho làm công nhân, bỏ nhà lên Hà Nội từ 31/8 tìm việc, mang theo 4 triệu đồng. Khám xét nơi ở trọ của Bình, Công an thu giữ thêm 1 súng bắn đạn bi và 118 viên đạn, 1 côn 3 khúc, 1 bình xịt hơi cay.


Trúc Dân - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc