Hàng trăm xe đang mang biển ngoại giao trái phép

06:21, 02/10/2014
|

(VnMedia)- Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ, đường sắt, hiện vẫn còn khoảng 500 chiếc xe biển ngoại giao (NG), nước ngoài (NN) đã chuyển nhượng, sử dụng trái phép từ nhiều năm. Tình trạng này không chỉ khiến Nhà nước thất thu thuế mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý. Theo quy định của pháp luật hiện hành, vấn đề này được xử lý ra sao?

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ.

Ngày 29/3/2013, Bộ Công an đã có Thông báo số 27/TB-BCA-C61 về việc thu hồi đăng ký xe, biển số xe mang biển ngoại giao, biển số nước ngoài đang sử dụng không đúng quy định. Theo đó từ ngày 10/4/2013 đến ngày 10/6/2013, cá nhân, tổ chức đang quản lý, sử dụng xe mang biển số NG, NN không đúng quy định phải làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký xe. Thông báo cũng nêu rõ sau thời hạn ngày 10/6/2013, Bộ Công an sẽ tiến hành tổng kiểm tra, nếu phát hiện xe mang biển số NG, NN sử dụng không đúng quy định sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này vẫn còn những chiếc xe bị đắp chiếu vì không làm được thủ tục.

Mới đây nhất, ngày 26/5/2014, Bộ Tài chính có Công văn 6862/BTC-TCHQ hướng dẫn xử lý xe ôtô, gắn máy mang biển số ngoại giao, nước ngoài được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định trong 2 trường hợp:

Thứ nhất, với xe được các cơ quan nơi chủ xe công tác (được chủ xe ủy quyền cho cơ quan quản lý và làm thủ tục chuyển nhượng) thực hiện thu hồi biển số, đăng ký lưu hành xe tại cơ quan Công an sau ngày 10/6/2013, sau khi thực hiện thu hồi biển số, đăng ký lưu hành mới chuyển giao cho đối tượng mua tại Việt Nam (việc chuyển giao xe thực hiện trước ngày 1/1/2014) và các trường hợp này cơ quan nơi chủ xe công tác có văn bản xác nhận về thời điểm chuyển giao xe thì:

Thực hiện thủ tục chuyển nhượng xe theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đối với xe ô tô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định.

Xử phạt về hành vi không khai báo và làm thủ tục đúng thời hạn quy định khi thay đổi mục đích sử dụng hàng hóa đã xác định thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 6 Nghị định số 127/2013/NĐ-CP ngày 15/10/2013 của Chính phủ (mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng).

Chính sách thuế: áp dụng theo quy định tại Quyết định 53/2013/QĐ-TTg ngày 13/09/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 19/2014/TT-BTC ngày 11/02/2014 của Bộ Tài chính (với xe ô tô từ 15 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe), áp dụng theo mức thuế nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng tại thời điểm chuyển nhượng. Đối với xe ô tô từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) căn cứ tính thuế nhập khẩu là trị giá tính thuế, thuế suất và tỷ giá tính thuế tại thời điểm chuyển nhượng xe).

Thời điểm chuyển nhượng là thời điểm xác nhận việc chuyển giao xe trên văn bản của cơ quan nơi chủ xe công tác.

Thứ hai, trường hợp người quản lý, sử dụng xe (là các tổ chức, cá nhân Việt Nam) đã thực hiện thu hồi biển số xe sau ngày 10-6-2013 nhưng chưa đến cơ quan Hải quan kê khai nộp thuế do đi vắng, đi công tác hoặc không nắm được quy định hoặc người quản lý sử, dụng xe đã đến cơ quan Hải quan trước ngày 1/1/2014 nhưng chưa được giải quyết thủ tục chuyển nhượng vì đã vi phạm về thời hạn thu hồi biển số thì:

Thực hiện thủ tục chuyển nhượng xe theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đối với xe ô tô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định.

Việc xử phạt, áp thuế như với trường hợp thứ nhất và tính thời điểm chuyển nhượng là thời điểm chủ xe kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam được ghi tại chứng minh thư ngoại giao.

 Quy định như vậy là khá rõ ràng. Tuy nhiên, với vướng mắc do thiếu giấy tờ có xác nhận của đại sứ quán, cơ quan ngoại giao để làm thủ tục thu hồi biển số, đăng ký lại thì hiện vẫn chưa có quy định để xử lý.

Trao đổi với chúng tôi về những vướng mắc phát sinh khiến người dân dù muốn thực hiện đúng quy định cũng không được, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết hiện cơ quan này đang tiến hành đổi lại biển số xe ngoại giao, xe của người nước ngoài theo mẫu mới quy định tại Thông tư 15/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Qua đợt đổi biển, Cục sẽ rà soát số lượng xe đã chuyển nhượng, sử dụng trái phép.

Với thực tế phát sinh này, Cục CSGT đường bộ, đường sắt sẽ nghiên cứu, đề xuất Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội có văn bản đề nghị cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao phối hợp giải quyết.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc