Phá mật khẩu thiết bị thông minh để tống tiền

07:33, 25/12/2014
|

(VnMedia) - Sau khi mày mò chiếm đoạt tài khoản ID iCloud, Hưng khóa các loại thiết bị thông minh như iPhone, iPad, Marbook… rồi yêu cầu chủ thiết bị chuyển tiền cho anh ta để chuộc lại mật khẩu...

Ảnh minh họa
Nguyễn Đặng Quang Hưng đang thao tác việc làm của mình cho cán bộ điều tra xem

Ngày 24/14, Đội 5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an TP Hà Nội) cho biết, cơ quan này đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Đặng Quang Hưng (SN 1992, ở Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) để điều tra về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo điều 226B Bộ luật Hình sự.

Phòng PC50 Công an TP Hà Nội cho biết, qua phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội và Phòng PC45 Công an tỉnh Bà Rịa -  Vũng Tàu, cơ quan này phát hiện đối tượng Đặng Quang Hưng sử dụng thủ đoạn, dò tìm các tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào ID icloud của các loại thiết như iPhone, iPad, Marbook… để chiếm quyền điều khiển.

Theo đó, khoảng tháng 6/2014, Hưng đã dùng phần mềm ID icloud dò tìm số tài khoản của những điện thoại thông minh, để liên kết giữa các thiết bị này với máy tính.

Sau khi đăng nhập được tài khoản ID Icloud, Hưng đã kích hoạt tính năng báo mất máy khiến chủ nhân của những thiết bị không thể tiếp tục sử dụng do máy bị khóa.

Tiếp đó, Hưng gửi một tin nhắn tới chủ nhân của người sử dụng thiết bị có nội dung “thiết bị của bạn đã bị khóa, yêu cầu giải cứu chủ tìa khoản liên hệ giải cứu tại hòm thư giaicuu_icloud@yahoo.com ”.

Để được mở khóa, chủ thiết bị phải chuyển tiền cho Hưng. Tùy từng giá trị của thiết bị mà anh ta "hét giá" với nạn nhân.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Hưng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của Hưng, sau một lần được một người phụ nữ nhờ tìm mật khẩu của tài khoản ID Icloud, Hưng đã mày mò tìm hiểu, phát hiện ra mối liên hệ giữa ID Icloud và các thiết bị có kết nối đám mây. Sau đó, Hưng vào trang ID Icloud để dò tìm địa chỉ email và mật khẩu nhằm chiếm đoạt quyền điều khiển thiết bị.

Sau thời điểm đó, mỗi khi ngồi vào máy tính, thanh niên này truy cập vào phần mềm Icloud rồi đăng nhập tên bất kỳ của người nào và “mò” mật khẩu.

“Khi em thấy một email tên là thanhbinh chẳng hạn, em sẽ gõ tên email này vào phần đăng nhập rồi gõ mật khẩu y như tên đăng nhập hoặc kèm thêm năm sinh... Em không phải làm gì nên cứ ngồi máy tính gõ mật khẩu, may mắn thì gõ trúng”, Hưng khai.

Cũng theo lời khai của Hưng, anh ta mới học hết lớp 7 và chưa từng được đào tạo về viễn thông hoặc công nghệ thông tin. Hưng đi làm thuê lắp cap kỹ thuật số, còn vợ Hưng ở nhà nội trợ.

"Em lập gia đình được 4 năm, hiện đã có 3 con trai. Đứa lớn 3 tuổi, đưa nhỏ nhất được 3 tháng tuổi", Hưng nói.

Thượng úy Tạ Tuấn Dương, Phó Đội trưởng Đội 5 (phòng PC 50) cho hay, sau khi nhận được tin báo của bị hại về việc trên, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao giao cho đội 5 phối hợp với Đội 9 – Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự – Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu điều tra. Qua điều tra, đã làm rõ và tạm giữ đối tượng Nguyễn Đặng Quang Hưng.

Cũng theo thượng tá Dương, phương pháp phạm tội của Hưng không hề cao siêu. Hưng lợi dụng thói quen của người dùng các thiệt bị thông minh là đặt mật khẩu dễ nhớ như theo tên đăng nhập, ngày sinh hoặc đặt các câu hỏi bảo mật dễ trả lời ví dụ như “bạn sinh ra ở đâu”.

Chỉ tính trong vài tháng gần đây, Hưng đã truy cập vào gần chục tài khoản ngẫu nhiên và hầu hết đều thành công. Bước đầu cơ quan điều tra đã xác định được hai người trở thành nạn nhân của đối tượng Hưng. Số tiền đối tượng này chiếm đoạt của các nạn nhân, bước đầu xác định được hàng triệu đồng.

Phòng PC50 khuyến cáo, những nhưng dùng điện thoại hoặc các thiệt bị thông minh khi sử dụng các tài khoản nên đặt mật khẩu có nhiều ký tự đặc biệt và các câu hỏi bảo mật có độ khó cao.

Ngoài ra, người dùng không nên cài đặt các phầm mềm không lạ để tránh bị các đối tượng công nghệ cao cài mã độc xâm nhập thiết bị và các tài khoản.

Hiện, phòng PC50 đang phối hợp cùng đôi 9 PC45 - Công an Hà Nội và PC45 - Công an Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc