Mưa lớn còn kéo dài, nhiều nơi có thể ngập lụt

08:50, 13/08/2014
|

(VnMedia)- Do ảnh hưởng của rãnh thấp bị nén bởi một bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc, nên từ đêm qua (12/8), ở các tỉnh Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội đã xuất hiện mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Ảnh minh họa

Đợt mưa lớn được dự báo kéo dài hết ngày mai sẽ gây ngập lụt cho nhiều khu vực tại Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội


 
Hà Nội nhiều khu vực ngập lụt

Theo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, từ hồi 3h45 đến 6h sáng nay (13/8) trên địa bàn Thành phố đã xảy ra mưa (mưa to tập trung lúc 5h00 đến 6h00) với tổng lượng mưa đo được tại Vân Hồ 72mm. Xuân Đỉnh 79mm, Hầm chui TT HNQG 65mm, Hồ Tây 52mm, Trúc Bạch 66mm, Yên Sở 58mm, Thanh Liệt 46mm, Long Biên 55mm.
 
Tại thời điểm 6h00 đã xảy ra úng ngập các khu vực đang được xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đô thị hóa hoặc không có hệ thống thoát nước như phố Phạm Văn Đồng, Trần Bình, Phan Văn Trường, Quan Nhân, Vũ Trọng Phụng, Hoàng Mai, Thanh Đàm, Vĩnh Hưng với mức độ 0,1- 0,2m.
 
Một số vị trí khác như phố Liễu Giai, Đội Cấn, Minh Khai (chân cầu Vĩnh Tuy), Mạc Thị Bưởi xảy ra úng ngập do ảnh hưởng của việc đang triển khai thi công các công trình trên mương Liễu Giai, mương Vĩnh Tuy.
 
Một số vị trí khác như đường Trường Chinh (đoạn trước Bệnh viện Hàng không), ngã tư Tây Sơn, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, Thợ Nhuộm với mức độ 0,1- 0,15m.
 
Theo phương án thoát nước mùa mưa năm 2014, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã giữ mực nước trên toàn hệ thống mương, sông, hồ ở mức thấp nên nước thoát nhanh. Đến thời điểm 6h30 các vị trí úng ngập đã cơ bản rút hết nước, giao thông đi lại bình thường.
 
Đại diện Công ty cho biết, ngay từ lúc 5h sáng, lực lượng ứng trực tại hiện trường đã thực hiện công tác tua vớt rác tại miệng thu hàm ếch, khơi thông dòng chảy. Các dàn thiết bị cơ giới đã thực hiện ứng trực để kịp thời hỗ trợ thông tắc tại các vị trí được phân công. Các cửa phai hồ Thành Công, Giảng Võ, Bảy Mẫu, Đống Đa… đã được mở để điều hoà nước. Trạm bơm Yên Sở, trạm bơm Đồng Bông I, Đồng Bông II và các trạm bơm cục bộ khác liên tục vận hành để hạ mực nước trên hệ thống.
 
Hiện nay mưa vẫn tiếp tục diễn ra, Công ty vẫn bố trí công tác ứng trực và vận hành các trạm bơm để hạ mực nước trên hệ thống chủ động đối phó với trận mưa tiếp theo.
 
Còn theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ, những khối mây đối lưu phát triển mạnh và gây ra mưa rào và dông trên khu vực Bắc Bộ nói chung, và Hà Nội cũng là một khu vực bị ảnh hưởng lớn của đợt mưa này.
 
Dự báo trong ngày và đêm nay, mưa dông vẫn sẽ còn tiếp tục duy trì trên khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận. Trong cơn dông cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như tố lốc và gió giật mạnh
 
Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo người dân cần đề phòng ngập úng từ 0,1-0,3m tại các tuyến phố: Trường Chinh - Tôn Thất Tùng, Giải Phóng, Giáp Bát, Thái Hà, Thái Thịnh, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng- Văn Miếu, Lĩnh Nam, Pháp Vân, Tam Trinh, Nguyễn Xiển,Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Khuyến, Định Công, Huỳnh Thúc Kháng ,…

Nhiều địa phương cần đề phòng lũ quét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương,  Do ảnh hưởng của rãnh thấp bị nén bởi một bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc, nên từ đêm qua (12/8), ở các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to. Dự báo đợt mưa lớn này sẽ kéo dài đến ngày 14/8 với tổng lượng mưa phổ biến từ 50 – 80mm, một số nơi ở khu vực vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc có mưa rất to trên 100 - 150mm.

Những khu vực được cảnh báo cần đề phòng lũ quét và trượt lở đất xảy ra ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và Đông Bắc. Theo đó, các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét và trượt lở đất cao ở tỉnh Bắc Cạn gồm huyện Pác Nặm, Ba Bể, Bạch Thông-Thị xã Bắc Cạn; tỉnh Hà Giang gồm các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Vị Xuyên, Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Bắc Mê.

Tại tỉnh Tuyên Quang, những khu vực được cảnh báo bao gồm các huyện Na Hang, Hàm Yên và phía bắc huyện Chiêm Hóa.

Tại tỉnh Lào Cai, cần đề phòng lũ quét và trượt lở đất tại các huyện Bắc Hà, Bát Xát, Mường Khương, Văn Bàn, Bảo Yên, Sa Pa.

Tại tỉnh Yên Bái gồm các huyện Mù Căng Chải, Văn Yên, Trạm Tấu, Yên Bình, Lục Yên, thành phố Yên Bái.

Tỉnh Lai Châu được cảnh báo các huyện Mường Tè, Phong Thổ, Sìn Hồ, Than Uyên, Tam Đường.

Tỉnh Điện Biên gồm các huyện Mường Lay, Mường Tè, Tủa Chùa.

Tỉnh Sơn La gồm các huyện Bắc Yên, Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn, Sông Mã; tỉnh Cao Bằng gồm các huyện Bảo Lạc, Trùng Khánh.

Tỉnh Lạng Sơn gốm các huyện Bắc Sơn, Bình Gia, Lộc Bình; tỉnh Hòa Bình gồm các huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Mai Châu.

Tỉnh Thái Nguyên gồm các huyện Định Hóa, Đại Từ, Võ Nhai; tỉnh Vĩnh Phúc gồm các huyện Tam Đảo, Yên Lạc.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc