Nhà nước hỗ trợ để nông dân có lương hưu

14:15, 13/08/2014
|

(VnMedia - Nhà nước hỗ trợ mức thấp cho tất cả người lao động tham gia nhằm khuyến khích mạnh mẽ hơn nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện. Đây là phương án đang được nhiều đại biểu Quốc hội và Ủy ban các vấn đề xã hội ủng hộ…

 Ảnh minh họa

 Ủy ban các vấn đề xã hội ủng hộ phương án Nhà nước hỗ trợ mức thấp cho tất cả người lao động tham gia nhằm khuyến khích mạnh mẽ hơn nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện


Nhà nước hỗ trợ cho nông dân đóng BHXH
 
Liên quan đến một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự án Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi), bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội cho biết, về đề nghị xem xét khả năng cân đối ngân sách khi thực hiện chính sách nhà nước hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện là nông dân, lao động khu vực phi chính thức, hiện có 2 phương án.
 
Phương án thứ nhất là Nhà nước hỗ trợ mức thấp cho tất cả người lao động tham gia nhằm khuyến khích mạnh mẽ hơn nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện .
 
Còn phương án 2 là Nhà nước chỉ hỗ trợ cho người lao động tham gia có mức sống từ trung bình trở xuống.
 
Về vấn đề này, theo ý kiến của Thường trực Ủy ban Các vấn đề Xã hội, tỷ lệ hỗ trợ mức đóng của nhà nước cho người lao động phải căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng cân đối ngân sách nhà nước, thu nhập của người dân trong từng thời kỳ. Bên cạnh đó, kinh nghiệm quốc tế cho thấy để thực hiện chính sách bảo hiểm tự nguyện phải thúc đẩy sự tham gia của nhiều người lao động thông qua chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, Thường trực Ủy ban tán thành với phương án 1, để đảm bảo tính khả thi thì mức hỗ trợ nên tính trên cơ sở mức đóng thấp nhất, tương ứng với chuẩn nghèo và xem xét mức hỗ trợ giảm dần theo thời gian.
 
Hợp động lao động 1 tháng cũng phải nộp BHXH
 
Hiện nay, theo ước tính, số lao động thuộc khu vực có quan hệ lao động là khoảng 16 triệu người, trong đó chỉ có khoảng 10,8 triệu tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, còn khoảng 5-6 triệu lao động, trong đó đa số là lao động có giao kết hợp đồng từ 1 đến dưới 3 tháng chưa tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
 
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề Xã hội Trương Thị Mai, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành việc bổ sung đối tượng này vào diện tham gia BHXH bắt buộc nhằm mở rộng diện an sinh xã hội; một số ý kiến còn băn khoăn về tính khả thi của quy định này do công tác quản lý đối tượng, thu - chi phức tạp, việc ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý lao động còn hạn chế.
 
Bà Trương Thị Mai cho biết, Thường trực Ủy ban tán thành với Tờ trình của Chính phủ về điều khoản này và thấy rằng việc đưa nhóm lao động trên tham gia BHXH bắt buộc là cần thiết nhằm tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động khi không còn khả năng lao động. Đây là nhóm lao động có quan hệ lao động nhưng trên thực tế thường bị người sử dụng lao động vận dụng hình thức ký hợp đồng lao động dưới ba tháng để tránh thực hiện nghĩa vụ BHXH .
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo tính khả thi, Thường trực Ủy ban Các vấn đề Xã hội đề nghị cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức công đoàn và BHXH Việt Nam phải tăng cường tuyên truyền, vận động, đổi mới công tác quản lý, thực hiện khai trình lao động theo quy định của Bộ luật lao động, Luật việc làm, Luật doanh nghiệp; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đối tượng tham gia BHXH và có biện pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động thực hiện quy định này.
 
Liên quan đến chính sách khuyến khích để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, nhiều ý kiến đại biểu tán thành việc dự thảo Luật quy định chính sách khuyến khích để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thông qua việc sửa đổi quy định về mức đóng, phương thức đóng, mức hưởng BHXH tự nguyện và hỗ trợ của nhà nước.
 
Tiếp thu ý kiến của đại biểu, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về mức đóng BHXH tự nguyện do người lao động lựa chọn, mức đóng thấp nhất bằng chuẩn hộ nghèo và mức đóng cao nhất không quá 20 lần mức lương cơ sở (Điều 89). 


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc