Hà Nội: Rùng mình nguy hiểm tại tòa nhà 51 Lê Đại Hành

15:26, 09/04/2015
|

(VnMedia) - Tòa nhà 51 Lê Đại Hành có 9 tầng nổi và 1 tầng hầm, nhưng khi kiểm tra về công tác phòng cháy chữa cháy thì phát hiện ra những điều "kinh khủng"...

>> Hà Nội tổng kiểm tra việc sử dụng tầng hầm nhà cao tầng

Hàng loạt vi phạm

Cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội vừa hoàn tất kiểm tra đợt 1 tại các tòa nhà có sử dụng tầng hầm làm dịch vụ kinh doanh. Theo đó, trong 5 tòa nhà được kiểm tra đợt này đã phát hiện một số tòa nhà có nhiều vi phạm nghiêm trọng về phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là tòa nhà 51 Lê Đại Hành.
 
Tòa nhà 51 Lê Đại Hành có 9 tầng nổi và 1 tầng hầm. Theo kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành, tại thời điểm kiểm tra, đơn vị sử dụng chưa cung cấp hồ sơ khẳng định việc cho phép sử dụng tầng hầm làm dịch vụ, nhưng bên trong tầng hầm lại là nhà hàng “Hầm bia”, kinh doanh dịch vụ ăn uống.
 
Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không xuất trình được các văn bản về thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy (PCCC); biên bản nghiêm thu hệ thống PCCC đối với công trình; hệ thống cấp khí dầu mỏ hóa lỏng cấp cho bếp đun kèm theo các bản vẽ thẩm duyệt và hoàn công về PCCC.
 
Hồ sơ quản lý theo dõi hoạt động PCCC lưu giữ tại cơ sở cũng được đánh giá là chưa đầy đủ, chưa đảm bảo theo quy định; chưa đầy đủ danh sách đội PCCC cơ sở hiện tại, không có biên bản rút kinh nghiệm thực tập phương án chữa cháy định kỳ hàng năm. Cơ sở có lập phương án chữa cháy nhưng chưa điểu chỉnh, bổ sung phù hợp với quy định hiện hành.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra phát hiện, tại tầng hầm có bố trí phòng điện hạ thế chung với không gian xung quanh nhưng không được ngăn cách bằng kết cấu, bộ phận ngăn cháy theo quy định. Chỉ có duy nhất một lối ra vào trực tiếp từ mặt trước tòa nhà nhưng cửa tại vị trí này lại ngược chiều lối ra thoát nạn, không đảm bảo theo quy đinh.
 
Trong khi đó, trung tâm báo cháy đặt tại sảnh vào tầng 1 (dưới gầm bàn lễ tân) không bố trí người thường trực, không có sơ đồ hướng dẫn sử dụng đối với hệ thống báo cháy. Đầu báo cháy tại khu vực bếp đã bị tháo gỡ. Kiểm tra các tín hiệu báo cháy không kết nối với chuông báo cháy.
 
Ngoài ra, họng nước trong nhà bố trí nhiều vật tư, đồ dùng gây cản trở trong việc sử dụng, họng nước đã xuống cấp, rỉ sét, vòi chữa cháy không đảm bảo.
 
Chưa hết, tại tầng hầm hệ thống chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn đã hư hỏng, không hoạt động. Phương tiện chiếu sáng chỉ dẫn bố trí không phù hợp với lối ra thoát nạn. Hệ thống cấp khí dầu mỏ hóa lỏng LPC bố trí dưới tầng hầm cấp cho bếp đun nấu, không đảm bảo an toàn về PCCC; khu vực tầng hầm có nhiều vị trí thắp hương, thờ cúng, không đảm bảo theo quy định.

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện, bên ngoài hè phố, trước mặt tòa nhà sử dụng làm bãi đỗ xe, dù chưa có giấy phép hoạt động khai thác bãi đỗ xe, để xe của cơ quan có thẩm quyền nhưng kiểm tra thực tế tại thời điểm có 224 xe máy/197,25m2. Phía mép đường Lê Đại Hành và đường Đoàn Trần Nghiệp có bố trí điểm đỗ ô tô, phía trên có nhiêu hệ thống đường dây điện, dây thông tin liên lạc không đảm bảo cho xe chữa cháy, xe thang, xe có cần nâng tiếp cận thuận tiện đến các gian phòng trên cao của tòa nhà.

Ảnh minh họa

Nhà hàng Hầm bia nằm trong tòa nhà 51 Lê Đại Hành, với tình trạng có quá nhiều vi phạm trong phòng cháy chữa cháy


 
Đối với tòa nhà N05 Vinasinco - đường Hoàng Đạo Thúy, đoàn kiểm tra liên ngành cũng phát hiện một số tồn tại như: sắp xếp hàng hóa trong kho chứa hàng sát các hệ thống tiêu thụ điện; hệ thống Exit chỉ dẫn thoát nạn hư hỏng; chỉ dẫn không rõ ràng theo lối thoát nạn, cửa thoát nạn mở ngược chiều; bố trí nhiều vật tư hàng hóa, các phương tiện che chắn gây cản trở các họng nước trong nhà.
 
Tại tòa nhà này, buồng thang bộ có nhiều cửa bị hỏng cơ cấu tự động, hệ thống cửa buồng thang có sử dụng cảm ứng từ để duy trì luôn mở; trên lối ra thoát nạn có nhiều cửa còn bố trí các chốt khóa, nhiều cửa trên lối thoát nạn sử dụng cửa cuốn. Khu vực tầng hầm B2, B3 thì phương tiện chỉ dẫn thoát nạn chưa rõ ràng theo quy định, cửa buồng thang bộ thường xuyên duy trì ở chế độ thường mở không đảm bảo theo quy định, khi thử tín hiệu báo cháy cửa không tự động đóng; Khu vực Vinmart tại tầng hầm B1 có điều chỉnh mặt bằng theo thiết kế ban đầu đã được duyệt về PCCC nhưng chưa tổ chức nghiệm thu đã đưa vào sử dụng...
 
Với tòa nhà Tungshing - Square số 2 Ngô Quyền, tại thời điểm kiểm tra, đại diện tòa nhà không cung cấp được các văn bản về thẩm duyệt, nghiệm thu, bản vẽ PCCC, các kết quả tổ chức tập huấn công tác PCCC, phương án đội chữa cháy cơ sở, Quyết định thành lập ban chỉ huy PCCC.
 
Trong khi đó, tòa nhà Vietcombank - 198 Trần Quang Khải về cơ bản đã đảm bảo theo đúng quy định, tuy nhiên cửa tại vị trí lối thoát từ hầm B1 ra ngoài sảnh bị khóa từ bên trong; các cửa buồng thang bộ có bố trí hệ thống cảm ứng từ ở trạng thái luôn mở, không đảm bảo theo quy định.
 
Tòa nhà Vincom – 191 Bà Triệu được đánh giá là đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, các hệ thống quạt hút khói đảm bảo theo quy định.
 
Xử lý nghiêm vi phạm
 
Trước kết quả kiểm tra nói trên, sau khi xem xét, ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân phối hợp với các sở, ngành liên quan kiên quyết xử lý các vi phạm và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý công trình khắc phục ngay những sai phạm, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng các tầng hầm đúng mục đích, bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ…tại các tòa nhà nói trên.

Lãnh đạo Thành phố yêu cầu cảnh sát PCCC Thành phố tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư, đơn vị quản lý công trình thực hiện đúng các quy định về phòng chống cháy nổ trong các tầng hầm để xe; đình chỉ khai thác, sử dụng nếu không bảo đảm các yêu cầu về phòng chống cháy nổ.

Sở Giao thông vận tải phối họp với ƯBND các quận kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm hè phố khu vực xung quanh công trình để trông giữ phương tiện không đúng quy định, không được cấp phép; yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý công trình bố trí, sắp xếp phương tiện của nhân viên đến làm việc trong tầng hầm theo đúng quy định, chỉ xem xét cấp phép sử dụng tạm hè phố trong trường hợp thật cần thiết để phục vụ nhu cầu của khách hàng đến giao dịch khi không còn diện tích đỗ xe trong các tầng hầm.

Lãnh đạo Thành phố yêu cầu Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì tiếp tục phối hợp với UBND các quận kiểm tra, xử lý các vi phạm trong việc quản lý, sử dụng các tầng hầm để xe và hướng dẫn UBND các quận kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định, bảo đảm việc quản lý, sử dụng các tầng hầm để xe đúng mục đích, an toàn và bảo đảm trật tự mỹ quan đô thị tại khu vực các tòa nhà công cộng trên địa bàn Thành phố.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc