Tàu ngầm Nga được trang bị vũ khí "độc nhất vô nhị"

14:44, 17/12/2014
|

(VnMedia) - Các tàu ngầm thế hệ thứ 5 của Nga sẽ được bổ sung robot và tàu lặn không người lái ngoài hệ thống vũ khí thông thường. Thông tin trên vừa được đài phát thanh RT (Nga) đưa ra hôm qua (16/12).

 

Nikolay Novoselov, Phó tổng giám đốc Cục Sản xuất cơ khí hải quân Malakhit ở thành phố St.Petersburg, cho biết: “Tàu ngầm thế hệ thứ 5 sẽ được trang bị cả các loại vũ khí đương thời và những loại đang được phát triển”.

Ảnh minh họa

“Chúng tôi muốn nói đến robot chiến đấu được phóng ra từ tàu ngầm và một loại tàu con không người lái hoạt động dưới mặt nước”, ông Novoselov giải thích thêm.

 

Cũng theo nhà thiết kế này, tàu lặn không người lái sẽ được phóng ra từ tàu ngầm ở trạng thái ngừng hoạt động và sau đó sẽ được tàu ngầm kích hoạt trở lại từ xa.

 

“Điều này sẽ giúp tàu ngầm có thêm thời gian rút lui vì tàu con không người lái sẽ nằm lại và giả lập là tàu ngầm vẫn còn đang ở đó để đánh lừa đối phương”, ông cho biết.

 

Novoselov nhận định rằng, việc phát triển robot để trang bị cho tàu ngầm không phải là vũ khí độc quyền của Nga vì “cả thế giới đang đi theo hướng đó”.

 

Tuy nhiên, ông Novoselov cũng cho rằng, vẫn cần thêm nhiều thời gian để tàu lặn không người lái có thể được đưa vào sử dụng và hiện tại quân đội Nga chỉ được trang bị tàu ngầm thế hệ thứ 4.

 

Theo RT, trong năm 2014, Cục Sản xuất Cơ khí Hải quân Malakhit đã hoàn tất dự án đóng tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm Severodvinsk kéo dài suốt 20 năm qua. Hải quân Nga đã tiếp nhận tàu ngầm tối tân này.

 

Được biết, Severodvinsk thuộc lớp tàu ngầm lớp Yasen. Lớp tàu này được coi là trụ cột của lực lượng tàu ngầm quy ước của Hải quân Nga.

 

Tàu ngầm tấn công lớp Yasen có lượng giãn nước 8.600 tấn khi nổi, 13.800 tấn khi lặn, độ lặn sâu tối đa 600m, di chuyển với tốc độ 16 hải lý/h khi nổi và 31 hải lý/h khi lặn. Tàu ngầm có chiều dài 119 m, chiều rộng lớn nhất của thân 13,5 m, thủy thủ đoàn 90 người, trong đó có 32 sĩ quan.

Tàu ngầm hạt nhân lớp này được thiết kế để có thể phóng đi một loạt tên lửa hành trình tầm xa (lên tới 5.000km) đem theo đầu đạn hạt nhân. Chúng cũng có khả năng giao chiến với tàu ngầm, tàu chiến và cả các mục tiêu trên cạn. Tàu lớp này thường được trang bị 24 tên lửa hành trình, 8 bệ phóng ngư lôi, mìn và cả tên lửa chống tàu.

Vũ khí chủ đạo của tàu ngầm lớp Yasen là các tên lửa chống hạm siêu âm 3M55 o­niks (Yakhont) với tầm bắn 350 km. Nhờ hệ thống phóng 24 tên lửa 3M55 o­niks, tàu ngầm lớp Yasen của Nga trở thành trở ngại lớn với lực lượng tàu sân bay của Mỹ vốn được trang bị hệ thống phòng không hiện đại.

Ngoài ra, tàu ngầm lớp Yasen còn được trang bị các tên lửa Granat có sức mạnh tương đương với tên lửa Tomahawk của Mỹ, với tầm bắn 3.000 km và mang theo đầu đạn hạt nhân. Thế hệ tàu ngầm mới của Nga còn được thiết kế bổ sung các tên lửa 3M14 Kalibr với tầm bắn trên 500 km.

Tất cả tàu ngầm thuộc dự án này của Nga đều có khả năng triển khai hàng loạt cuộc tấn công có độ chính xác cao quy mô lớn nhắm tới các mục tiêu trên đất liền.

Qua hệ thống ống phóng ngư lôi, tàu ngầm lớp Yasen của Nga còn có thể phóng các tên lửa chống hạm 3M54 Biryuza và tên lửa chống ngầm 91R cũng như rải mìn.

Về năng lực phòng thủ, tàu ngầm lớp này được trang bị hàng loạt thiết bị đặc biệt có khả năng phá hủy nhiều loại bẫy được đối phương cài. Bên cạnh đó, nhờ hệ thống phòng thủ ngư lôi chủ động, tàu ngầm loại này có thể tiêu diệt ngư lôi của đối phương chỉ bằng các ngư lôi diệt ngư lôi cỡ nhỏ.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc