Triều Tiên phô diễn toàn lực, thế giới 'nín thở'

08:40, 15/04/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên được cho là đã chuẩn bị sẵn sàng cho một lễ diễu binh rầm rộ và hoành tráng mừng ngày sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành trong ngày hôm nay (15/4).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bình Nhưỡng được cho là sẽ phô diễn toàn lực trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ và đang có khả năng bùng phát thành xung đột bất kỳ lúc nào. Không ít nhà phân tích còn tin rằng, Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành một vụ phóng tên lửa và thậm chí là vụ thử hạt nhân thứ 6 trong dịp lễ đặc biệt này. Những thông tin trên khiến cộng đồng quốc tế dường như phải “nín thở” để theo dõi.

Giới chức Hàn Quốc hôm qua (14/4) cho biết, Triều Tiên rõ ràng là đang chuẩn bị cho một cuộc diễu binh quy mô lớn. "Có thông tin tình báo cho biết, Triều Tiên đã kiểm soát giao thông ở thủ đô Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho lễ diễu binh”, một quan chức Hàn Quốc cho hay.

Theo vị quan chức trên, việc kiểm soát giao thông nếu đúng là diễn ra thì đây có thể là động thái nhằm cho phép đưa các loại vũ khí và thiết bị quân sự vào thủ đô, sẵn sàng cho màn “dương oai diễu võ” hoành tránh.

Seoul cho biết, họ đang theo dõi nhất cử nhất động của nước láng giềng và xem xem liệu cuộc diễu binh lần này có phải là lớn nhất từ trước đến nay hay không.

Tuy nhiên, nếu Triều Tiên có ý định phô diễn toàn bộ sức mạnh của mình trong dịp này thì đó không có gì là lạ. Bình Nhưỡng đang đối đầu quyết liệt với Seoul và Washington. Mỹ gần đây đã tung ra không ít lời cảnh báo về việc sẵn sàng tấn công Triều Tiên. Vì vậy, Bình Nhưỡng có thể muốn phô diễn toàn lực của mình để răn đe đối thủ.

Thông tin về lễ diễu binh nói trên được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời đồn đoán về việc Bình Nhưỡng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 hoặc là phóng tên lửa trong các dịp lễ đặc biệt trong tháng Tư này, trong đó có lễ kỷ niệm ngày sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Trước đó, Mỹ cảnh báo sẽ tấn công Triều Tiên nếu nước này bấm nút thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 6.

Có thể nói, tình hình bán đảo Triều Tiên đang căng như dây đàn, sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc