Bị đánh úp bất ngờ, Nga vẫn hủy diệt địch bằng đòn phản công thần tốc

11:43, 21/09/2017
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ Nga và lực lượng Syria vừa đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng khủng bố trong khu vực an toàn ở tỉnh Idlib của Syria. Liên quân giữa Nga và Syria đã tiêu diệt được khoảng 850 chiến binh khủng bố và phá hủy 11 xe tăng cùng nhiều tài sản khác của chúng, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga hôm qua (20/9) cho biết.

Nga và Syria vừa đẩy lùi một cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng khủng bố
Nga và Syria vừa đẩy lùi một cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng khủng bố

Theo tuyên bố được Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga phát đi, lực lượng khủng bố thuộc Mặt trận Al-Nusra cùng các nhóm đồng minh của chúng sáng ngày thứ Ba (19/9) đã bất ngờ tấn công vào khu vực an toàn ở tỉnh Idlib. Lực lượng khủng bố đã bắn phá vào các cứ điểm của quân chính phủ Syria ở phía bắc và đông bắc thành phố Hama. Các cứ điểm này là một phần của vùng an toàn được thiết lập theo thỏa thuận ngừng bắn mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhau thúc đẩy. Vùng an toàn được nhắc đến ở trên bao gồm cả khu vực Idlib – thành trì quyền lực của một số nhóm nổi dậy Syria, quân đội Nga cho hay.

Nga và Syria cáo buộc các cơ quan an ninh của Mỹ đã kích động cuộc tấn công của lực lượng khủng bố nhằm tìm cách phá hoại chiến dịch quân sự thành công mà quân chính phủ Syria đang thực hiện ở chiến trường phía đông thành phố chiến lược Deir ez-Zor.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết, lực lượng chiến binh khủng bố đã bao vây và tìm cách bắt giữ một đơn vị quân cảnh của Nga. Đơn vị này đang thực hiện nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn ở vùng an toàn thuộc tỉnh Idlib. Đơn vị quân cảnh của Nga đã buộc phải chiến đấu chống lại một lực lượng kẻ thù lớn hơn trong suốt nhiều giờ đồng hồ. Tuy nhiên, đội quân của Nga sau đó đã giành chiến thắng nhờ vào sự hỗ trợ mạnh mẽ của lực lượng du kích địa phương.

Bộ Chỉ huy lực lượng Nga tại Syria đã ra lệnh phát động chiến dịch đẩy lùi cuộc tấn công của quân khủng bố, trong đó có các cuộc không kích từ trên không và tấn công dưới mặt đất được thực hiện bởi lực lượng đặc nhiệm và quân cảnh Nga, Tướng Sergey Rudskoy – phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, cho biết trong một tuyên bố.

"Phi đội máy bay đã oanh kích dồn dập vào các mục tiêu khủng bố. Đơn vị phá vòng vây được hậu thuẫn bởi hai chiếc chiến đấu cơ Sukhoi Su-25 và họ đã tấn công vào lực lượng khủng bố cũng như các phương tiện bọc thép của chúng từ tầm cực thấp. Kết quả là vòng vây đã bị phá vỡ và quân đội Nga đã tiến vào khu vực", Tướng Rudskoy cho biết.

Đơn vị quân cảnh Nga bị tấn công đã được giải cứu thành công. 3 binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga đã bị thương trong các cuộc đụng độ ác liệt nhưng đội quân của Nga may mắn không hứng chịu trường hợp thiệt mạng nào, ông Rudskoy nói thêm.

Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, cuộc tấn công của lực lượng khủng bố đã bị chặn đứng. Hơn nữa, chúng còn phải hứng chịu tổn thất nặng nề. Cụ thể, trong 24 giờ qua, 187 cơ sở của lực lượng khủng bố bị trúng đạn từ các cuộc không kích của chiến đấu cơ và bắn phá của pháo binh. 850 chiến binh đã bị tiêu diệt. 11 xe tăng, 3 phương tiện chiến đấu bộ binh, 46 xe tải có vũ trang, 5 khẩu súng cối, 20 xe tải và 38 phương tiện cung cấp đạn dược, vũ khí đã bị phá hủy.

Quân chính phủ Syria được hậu thuẫn bởi chiến đấu cơ của Nga sau đó đã phát động cuộc phản công và chiếm lại được những khu vực lãnh thổ bị khủng bố chiếm đóng trước đó trong khu vực.

Theo Tướng Rudskoi, tất cả các binh sĩ Nga tham gia chiến dịch nói trên đều đã được đề nghị nhận phần thưởng của nhà nước.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua (20/9) cho biết, ông này sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào tuần tới để thảo luận về một kế hoạch được Ankara, Moscow và Tehran nhất trí nhằm làm dịu tình hình chiến sự ở tỉnh tây bắc Idlib của Syria.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước đã đồng ý triển khai hàng trăm quan sát viên đến khu vực xung quanh tỉnh Idlib, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, để giám sát tình hình nhằm đảm bảo tình hình ổn định ở khu vực an toàn.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc