Ukraine bắn tên lửa đạn đạo vào Donetsk

10:42, 26/08/2014
|

(VnMedia) - Tên lửa đạn đạo Tochka-U (SS-21 “Scrarab B) đã lần đầu tiên rơi xuống ngoại ô thủ đô Donetsk ở miền đông Ukraine kể từ khi xung đột bùng nổ ở khu vực này. Thông tin trên vừa được một phóng viên của hãng tin RIA Novosti thường trú ở Donetsk đưa ra hôm qua (25/8).
  
Trước đó, tên lửa này đã được triển khai ở Luhansk, Snizhny và Shakhtarsk. Cuộc không kích bằng tên lửa này được tiến hành ngày 24/8, đúng Ngày Độc lập của Ukraine, nhưng hôm qua thông tin này mới được tiết lộ.
 
Đầu đạn của tên lửa này đã nổ tung trên không trung và rơi xuống một con phố thuộc quận Kirovsky ở Donetsk.
 

Ảnh minh họa
Tên lửa Tochka-U

Vụ tấn công đã làm một người phụ nữ là mẹ của 3 đứa trẻ bị thương nặng sau khi bà quay trở lại nhà ở khu vực này để thăm nom nhà cửa. Ngoài ra, một người đàn ông khác lấy thân mình che cho đàn con nhỏ cũng bị thương nặng.
 
Được biết, các thiết bị bên trong tên lửa đã rơi xuống một bãi rác trong cùng khu vực trên.
 
Tên lửa Tochka-U (9M79-1) là tên lửa 1 tầng có điều khiển, có thể được trang bị nhiều đầu đạn khác nhau. Tên lửa này có khả năng mang đầu đạn hóa học, đầu đạn hạt nhân.
 
Tổ hợp tên lửa chiến thuật Tochka-U là phiên bản cải tiến của tổ hợp tên lửa chiến thuật Tochka được chế tạo theo quyết định của Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô vào tháng 3/1968.
 
Thành phần của tổ hợp Tochka-U gồm tên lửa nhiên liệu rắn 9M71-1 với đầu đạn tác chiến casset và phá mảnh, bệ pháo tự hành 9P129-1, xe vận chuyển - nạp 9T218-1, xe vận chuyển 9T238, xe kiển soát - thử nghiệm tự động 9V819-1, xe bảo dưỡng kỹ thuật 9V844, tổ hợp thiết bị quân dụng 9F370-1, các container đựng tên lửa và đầu đạn tác chiến.
  
Sau khi Liên xô cũ tan rã, một vài nước cộng hòa thuộc liên bang này đã giữ lại hệ thống tên lửa Tochka-U, vũ khí cũng như một số loại tên lửa khác. Theo tư liệu, Ukraine có khoảng 90 hệ thống tên lửa loại này.

Ukraine bắt giữa 10 lính nhảy dù của Nga

Trong một diễn biến liên quan khác, cùng ngày, cơ quan an ninh Kiev cho biết, quân đội Ukraine đã bắt 10 lính nhảy dù Nga ở trên đất Ukraine, ngay trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Poroshenko và Tổng thống Putin.
 
Cơ quan an ninh Ukraine UBS trong một tuyên bố cho biết, các binh sỹ bị bắt thuộc đơn vị không quân 98 đóng ở miền trung Nga. Họ bị bắt gần làng Dzerkalne, cách căn cứ của phe nổi dậy, thành phố Donetsk, khoảng 50km về phía đông nam.
 
Tuyên bố có đoạn: “Các nhà điều tra đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với vụ vượt biên giới trái phép của các công dân mang vũ khí của Nga”.
 
Thông tin được đưa ra chỉ ít giờ trước khi Tổng thống Ukraine Poroshenko và Tổng thống Putin có cuộc gặp đầu tiên trong nhiều tháng cùng với giới chức Liên minh châu Âu (EU) tại Minsk vào ngày hôm nay 26/8 để bàn về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Geletey cho biết, các binh sỹ đã bị bắt vào ngày hôm qua (25/8).
 
“Hôm nay các lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt nhiều binh sỹ Nga”, ông cho biết trên tài khoản facebook.
  
“Trên danh nghĩa, họ đang tiến hành luyện tập ở nhiều nơi tại Nga. Nhưng thực tế, họ lại tham gia vào cuộc tấn công quân sự chống Ukraine” và gia đình họ không biết gì về số phận thật sự của họ, ông cho hay.
 
Ông nhấn mạnh thêm rằng: “Tôi nói với người thân của các quân nhân Nga rằng hãy tìm hiểu ngay những người thân yêu của các bạn đang ở đâu. Hãy đưa họ ra khỏi Ukraine, nơi họ đang bị buộc phải chết”.
 
Kiev từ lâu đã cáo buộc Nga làm gia tăng căng thẳng ở miền đông Ukraine nhưng đây là lần đầu tiên giới chức Ukraine tuyên bố bắt được binh sỹ Nga.
 
Tuy nhiên, Nga luôn phủ nhận có liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine và cho rằng toàn bộ bằng chứng đều bị thêu dệt.
 
Trước đó, vào ngày thứ hai, người phát ngôn quân đội Ukraine cho biết, các binh sỹ nước này đã ngăn chặn một đoàn xe tăng và xe bọc thép chở quân mang cờ của quân nổi dậy tiến vào thành phố Mariupol do lực lượng chính phủ kiểm soát từ phía biên giới Nga. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã phủ nhận cáo buộc và cho rằng đã có sự đánh lạc hướng thông tin ở đây.
  
Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bất ngờ đưa ra quyết định giải tán Quốc hội - Verkhovna Rada.
 
Theo lời giải thích được phát ngôn viên của Tổng thống Poroshenko – ông Svyatoslav Tsegolko đưa ra ngày hôm qua (25/8) , quyết định bất ngờ trên được Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra bởi “đa số nghị sĩ đã bỏ phiếu thông qua các dự luật kiểu thời độc tài – đó là những dự luật đã cướp đi sinh mạng của các nhà hoạt động Maidan trong các cuộc biểu tình ủng hộ Châu Âu vào mùa thu và mùa đông năm 2013–2014”.
 
Cuộc bầu cử quốc hội mới sẽ được tiến hành vào ngày 26/10, phát ngôn viên Tsegolko cho hay.

Kiev đã và đang tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt với danh nghĩa là “chiến dịch chống khủng bố” ở miền đông Ukraine, nhằm trấn áp những người ủng hộ chế độ liên bang hóa và đòi ly khai khỏi Ukraine kể từ giữa tháng Tư đến nay.
 
Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, đến nay đã có hơn 2000 người thiệt mạng và khoảng 500 người khác bị thương trong các cuộc xung đột giữa quân chính phủ và phe ly khai ở khu vực này. Ngoài ra còn hàng nghìn người khác rơi vào cảnh mất nhà cửa.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc