Cảnh giác với khả năng đột tử khi "quan hệ"

06:13, 21/08/2012
|

(VnMedia) - Ngày nay thượng mã phong (tình trạng người nam đột tử trong khi sinh hoạt tình dục) được y học hiện đại xếp là một bệnh, có nguyên nhân thực thể rõ ràng.

Tuy nhiên, theo TS. BS. Nguyễn Quang (Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức), hiện tượng thượng mã phong diễn ra rất ít. Về Đông y người ta gọi đó là chứng tẩu dương, về Tây y họ cho rằng đó là chứng đột tử trong khi giao hợp.

Trong đông y, chứng thoát dương được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc đàn ông dễ bị thượng mã phong. Đông y lý giải dương thuộc về khí. Khí thoát thì dương thoát. Khi cơ thể yếu, dương dễ thoát, kéo theo người lạnh, chân tay lạnh. Khi cơ thể khí huyết kém, sự ngưng trệ trong cơ thể kém theo, nếu giao hợp, cộng thêm xuất tinh nữa, sẽ kéo theo sự yếu đi rõ rệt và người đàn ông bị ngất trên người vợ.

Cơ chế của thượng mã phong cũng được lý giải theo cách khác: đó là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể: Chuyện ấy giải toả xung năng, làm giảm stress, bớt mệt mỏi… nhưng khi cơ thể yếu mà hoạt động tình dục mạnh, lúc cao trào càng mạnh, thì tim đương nhiên phải hoạt động mạnh, thần kinh phải kích thích, vỏ não hưng phấn quá độ. Lúc đó, cơ thể sẽ tìm cách hãm lại bằng cách gây ra ức chế. Nhưng nếu sự ức chế đó quá mạnh, lan tỏa ra, nó sẽ làm dừng lại toàn bộ hoạt động của cơ thể, trong đó có tim, dẫn tới người đàn ông bị bất tỉnh.
 
Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, thượng mã phong có thể xảy ra khi: Người chồng đi xa về mệt, sinh hoạt tình dục ngay; Bệnh nhân bị cảm lạnh theo kiểu thoát dương, dương hư; Người đàn ông trong thời kỳ bị thoát dương do khí kém vì mắc bệnh gì đó; Đàn ông do ăn uống no, say bia rượu, khi sinh hoạt cũng sinh ra thoát dương; Đàn ông mắc một số bệnh lý như cao huyết áp, bệnh tim… càng có nguy cơ bị thượng mã phong.

Kinh nghiệm thoát hiểm trong trường hợp thượng mã phong:

Nguyên tắc đầu tiên là không được đẩy chồng ra khỏi người vợ. Vì sau khi chồng ngất, vợ đẩy chồng ra khỏi người mình thì chồng có thể chết. Đó là do khí dương thoát ra. Nếu giữ nguyên, người chồng vẫn còn được sưởi ấm từ người vợ, giữ âm dương hài hoà từ phần dương của vợ, nên có thể kích thích chồng tỉnh táo trở lại bình thường. Còn nếu đẩy ra thì chồng bị lạnh luôn, không còn hơi ấm của vợ, chồng sẽ chết vì lúc đó không còn dương trong cơ thể, khí huyết ngưng trệ, tim không đập.

Nguyên tắc thứ hai khi cấp cứu người bị thượng mã phong chính là phải làm đau để người chồng tỉnh lại. Do đó, việc cầm kim, trâm nhọn theo người, để đâm vào huyệt trường cường (nằm giữa hậu môn và bộ phận sinh dục nam) là một cách để giúp chồng hồi tỉnh.

Ngoài ra, bất cứ cái gì có thể làm người chồng đau, như giật tóc, giật lông, cắn 10 đầu ngón tay… đều có thể có tác dụng nếu không có kim mang theo.

Sau khi người chồng có dấu hiệu tỉnh lại, người vợ cần phục hồi năng lượng cho chồng, giữ ấm cơ thể bằng cách cho chồng uống cốc nước đường, gừng. Sau đó, nếu chồng vẫn mệt, cần đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Trong trường hợp người chồng có dấu hiệu ngưng thở, tim ngừng đập, người vợ cần nhanh chóng cấp cứu, hô hấp nhân tạo cho chồng. Trước hết người vợ phải hết sức bình tĩnh để nhẹ nhàng chồng ở tư thế nằm đầu thấp, hà hơi, thổi ngạt, nếu ngưng tim phải ấn tim ngoài lồng ngực. Sau đó gọi người xung quanh trợ giúp, gọi điện thoại cấp cứu và chuyển đến bệnh viện.


Thuỳ Minh - (ghi)

Ý kiến bạn đọc