Nick Vujicic và nghị lực của một nữ sinh Việt

06:39, 29/05/2013
|

(VnMedia) – 2 năm nay, ngày nào cũng có một cô gái gương mặt sáng sủa, đôi mắt long lanh, vui vẻ ngồi trên xe lăn đi vào cánh cổng rộng mở của Học viện Bưu chính Viễn thông. Nữ sinh bị bại liệt ấy là Lê Thị Minh Thu, sinh viên năm thứ hai của khoa Công nghệ Thông tin.

 Ảnh minh họa

 Lê Thị Minh Thu, sinh viên năm thứ hai của Khoa Công nghệ Thông tin


Ước mơ vượt lên số phận

Ngày chào đời, Thu được cả gia đình chào đón như một thiên thần bé bỏng với khuôn mặt toả sáng. Nhưng niềm vui tưởng như bất tận ấy đột ngột trở thành nỗi đau âm ỉ. Mới chưa đầy 8 tháng tuồi, một cơn sốt bại liệt đã khiến hai chân Thu ngày càng teo tóp bất chấp mọi cố gắng chữa chạy của gia đình.

Thấy con thiệt thòi hơn bạn bè cùng trang lứa, cha mẹ dồn hết sức lực để chăm sóc cho Thu mà quên mất việc học hành của em. May thay, người quen, hàng xóm láng giềng ai tiếp xúc với Thu cũng phải ngạc nhiên vì sự thông minh sáng dạ của em. Được mọi người động viên khuyên nhủ, bố mẹ Thu cuối cùng cũng quyết định cho em tới trường. Lúc đó, Thu đã lên 7 tuổi.

Kỳ lạ thay, từ khi được đi học, Thu như tìm thấy chính mình. Em miệt mài tập đọc, tập viết và không bao giờ bỏ một buổi học nào dù nắng mưa giông bão, ốm đau bệnh tật. Ý chí và nghị lực phi thường của Thu đã đem lại cho em một thành tích đáng khâm phục: dù phải đi học trên chiếc xe lăn nhưng suốt 12 năm học phổ thông Thu luôn là học sinh giỏi của lớp, của trường.

Năm 2011, khi Thu tốt nghiệp lớp 12, gia đình em lại đứng trước một lựa chọn khó khăn. Sức khoẻ của Thu không tốt, hoàn cảnh gia đình thiếu thốn, liệu có nên cho em học tiếp lên Đại học? Nhưng rồi mọi đắn đo của cha mẹ Thu nhanh chóng tiêu tan trước khao khát cháy bỏng của Thu là được học tiếp để có nghề nghiệp sau này giúp đỡ gia đình.

Và điều kỳ diệu đã đến khi ngay trong kỳ thi đại học năm 2011, Thu đã đỗ vào khoa Công nghệ thông tin của Học viện Bưu chính Viễn thông.


 Ảnh minh họa

Thu vẫn là tấm gương cho bạn bè về tinh thần hiếu học và nghị lực sống.


Và niềm tin thắp sáng tương lai

Bước vào giảng đường đại học, Thu vẫn là tấm gương cho bạn bè về tinh thần hiếu học và nghị lực sống. Gần đây, các bạn còn đặt thêm cho em biệt danh "Nick Vujicic của Học viện Bưu chính Viễn thông". Nguyễn Thị Tuyết, người bạn gái thân nhất của Thu kể: “Nhiều khi em bất ngờ về sự hiểu biết của Thu, mọi rắc rối trong học tập và cuộc sống bạn ấy đều có thể hóa giải qua sách vở. Thu thiệt thòi hơn chúng em vì không tự đi được, nhưng bạn ấy luôn tự chủ động giải quyết được mọi việc của mình”.

Còn với cha mẹ Thu, việc em đỗ đại học là niềm tự hào lớn lao nhưng cũng khiến cả gia đình phải sắp xếp sinh hoạt theo lịch học của em. Đôi chân mẹ từng nâng bước Thu đến trường giờ đây lại lặng thầm ngày ngày đưa em vào giảng đường đại học. Thu tâm sự “Nhiều người khóc vì buồn phiền, nhưng em thường khóc vì thấy mình hạnh phúc. May mắn của đời em là luôn được tiếp sức từ gia đình và bạn bè. Em luôn tự nhủ: Mình còn may mắn hơn rất nhiều người”.

Với thành tích học tập xuất sắc 2 năm liên tiếp và ý chí vượt khó đáng khâm phục, năm 2013, Lê Thị Minh Thu là sinh viên được lựa chọn nhận học bổng đặc biệt của chương trình khuyến học “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt”. Trên đường đua của tri thức và nghị lực sống, em luôn là người giành chiến thắng vinh quang trong sự mến phục của bạn bè.

“Em không muốn là gánh nặng của gia đình. Em sẽ nỗ lực cố gắng học tập thật giỏi để khi ra trường có công việc thật tốt như bạn bè. Em sẽ luôn là niềm vui, niềm hạnh phúc của ba mẹ” – đó là ước mơ chân chính của Thu mà chúng tôi, những người làm chương trình nguyện sẽ chung tay vun đắp cùng với em…


Từ năm 2013, trong khuôn khổ chương trình "VNPT - Chắp cánh tài năng Việt", mỗi tháng báo điện tử VnMedia sẽ trao tặng hai suất học bổng đặc biệt cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vẫn vươn lên học tập xuất sắc.

Bạn đọc của báo điện tử VnMedia có thể viết bài giới thiệu về các em học sinh sinh, viên vượt khó hoặc cung cấp thông tin về các em để báo tìm hiểu và lựa chọn những trường hợp xứng đáng nhất trao học bổng. Thông tin xin gửi về địa chỉ
khuyenhocvnpt@vnmedia.vn hoặc qua đường dây nóng 0912.776998.


Đức Huy

Ý kiến bạn đọc