Tiếp lửa “yêu” cho phụ nữ trung niên, cách nào?

13:27, 27/06/2013
|

(VnMedia) - Phụ nữ tuổi trung niên thường mệt mỏi hơn, hay cáu gắt và ốm vặt hơn, đặc biệt là những thay đổi về tình dục, giảm ham muốn. Vậy làm thế nào để tiếp lửa “yêu” cho phụ nữ tuổi trung niên?
 
Theo Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, ở phụ nữ có đôi buồng trứng và đây được ví như người nhạc trưởng trong cơ thể chuyên sản xuất ra các loại hoóc môn để chỉ huy hoạt động của cơ thể chúng ta. Buồng trứng này hoạt động theo quy luật của nó. Từ bé cho đến tuổi dậy thì buồng trứng hoạt động rất mạnh, duy trì cho đến khoảng 30 tuổi và sau 30 tuổi bắt đầu có sự suy giảm chức năng hoạt động.
 
Tuy sau 30 tuổi buồng trứng giảm chức năng hoạt động nhưng nó vẫn chưa bị rối loạn. Bắt đầu từ năm 45 tuổi trở đi buồng trứng không những suy giảm chức năng hoạt động mà còn bị rối loạn hoạt động. Sau 50, 60 tuổi hầu như hoạt động của buồng trứng không còn nữa. Hậu quả của sự rối loạn buồng trứng là sự thay đổi, suy giảm nồng độ các hoóc môn sinh dục của phụ nữ. Chính sự suy giảm này làm phụ nữ cảm thấy mệt mỏi hơn, hay cáu gắt hơn, hay ốm vặt hơn, đặc biệt là những thay đổi về tình dục, lúc này phụ nữ sẽ giảm ham muốn trong chuyện chăn gối.

Ảnh minh họa


Vậy làm thế nào để giữ lửa “yêu” cho phụ nữ tuổi trung niên? Theo BS. Nguyễn Hoài Bắc trước tiên chúng ta cần hiểu mình đang ở giai đoạn nào, khi đó sẽ tự điều chỉnh mình sao cho hợp lý. Chúng ta nên tập cách suy nghĩ lạc quan, đừng bao giờ phức tạp hóa vấn đề.

Bên cạnh đó, chúng ta cần dành thời gian để luyện tập thể dục thể thao vì tập luyện mang lại cho chúng ta một sức khoẻ tốt. Trên nền một sức khỏe tốt thì chúng ta mới có ham muốn tình dục nhiều hơn. Tinh thần thoải mái, sức khoẻ tốt bạn sẽ vượt qua tuổi tác để có được sự ham muốn tình dục nhiều hơn.

Việc tiếp theo là bạn cần tự làm mới mình. Rất nhiều phụ nữ khi bước vào tuổi trung niên thường có tâm lý nghĩ là mình đã già, không cần gì nữa. Đó là một quan niệm sai lầm. Bạn cũng cần duy trì, kiểm soát cả mức cân nặng sao cho tốt bằng chế độ ăn hợp lý, bằng sự luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.
 
Khi bước sang tuổi trung niên và có những dấu hiệu về sức khoẻ ảnh tình dục thì việc đầu tiên bạn nên đi gặp bác sĩ để có những lời tư vấn, sau đó nếu có chỉ định thì có thể tiêm hoóc môn sinh dục để điều chỉnh lại nồng độ hoóc môn này.
 
Rất nhiều công trình khoa học đã chứng minh, khi phụ nữ bước vào tuổi tiền mãn kinh hoặc tắt kinh sớm nếu được bổ sung bằng liệu pháp hoóc môn thay thế kịp thời sẽ làm thay đổi toàn bộ tình trạng sức khoẻ chung của cơ thể cũng như cải thiện tình trạng sinh hoạt tình dục rất nhiều.
 
Biện pháp thay thế hoóc môn chủ yếu sử dụng các chế phẩm estrogen hoặc progesterone với hàm lượng thích hợp để cơ thể có một hàm lượng nồng độ phù hợp với sinh lý. Từ đó nó sẽ phát huy tác dụng nguyên thuỷ. Tuy nhiên, liệu pháp hoóc môn thay thế bên cạnh mặt tốt cũng có mặt hại. Chính vì vậy, trước khi sử dụng liệu pháp này cần có chỉ định của bác sĩ chuyên môn.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc