Ăn uống thế nào để phòng bệnh tăng huyết áp?

06:46, 24/09/2014
|

(VnMedia) - Với bệnh nhân tăng huyết áp thì việc thực hiện chế độ ăn uống hợp lý là rất quan trọng. Vậy cụ thể nên và không nên ăn gì để phòng được bệnh nay?
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.



Theo GS. TS. Nguyễn Lân Việt - chuyên gia hàng đầu về tim mạch và tăng huyết áp, với bệnh nhân tăng huyết áp nên có ý thức ăn nhạt, hạn chế uống rượu bia, hạn chế các loại mỡ động vật và thay bằng các loạ dầu thực vật, hạn chế đồ ăn nhanh. Nên tăng cường các loại rau xanh và hoa quả tươi trong khẩu phần ăn hàng ngày.
 
Cũng theo GS. TS. Nguyễn Lân Việt, bệnh tăng huyết áp có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, vì vậy việc phòng ngừa bệnh là hết sức cần thiết. Cụ thể là cần điều chỉnh chế độ ăn uống (không ăn mặn, hạn chế uống rượu bia, hạn chế ăn các chất mỡ động vật). Đồng thời, tránh lo âu hay căng thẳng thần kinh quá nhiều, điều chỉnh chế độ làm việc, chế độ nghỉ ngơi hợp lý hàng ngày.
 
Các nhà khoa học đã chứng minh chế độ ăn hợp lý sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp. Một số điểm cần lưu ý trong chế độ ăn như sau:

+ Giảm muối: chế độ ăn giảm muối giúp giảm và kiểm soát tăng huyết áp.
 
+ Giàu kali: thiếu kali làm ảnh hưởng tới huyết áp, gây rối loạn nhịp tim. Chế độ ăn bổ sung kali giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả hơn. Các thức ăn giàu kali bao gồm chuối, cam, lê, mận chín…
 
+ Nhiều rau, trái cây, ngũ cốc..

+ Tránh thức ăn chế biến sẵn.

+ Dùng dầu ăn thay vì dùng mỡ động vật để tránh chất béo bão hòa.

+ Mua thịt chưa chế biến, bạn chế biến bằng đồ không có chất béo bão hòa và transfat.
 
+ Tránh thức ăn và đồ uống có nhiều đường.

+ Bạn đừng dùng bơ kèm mayonaise khi chế biến thức ăn, bạn chỉ nên dùng một trong hai thứ này mà thôi.

+ Bạn có thể uống rượu với lượng rượu vừa phải.

+ Nếu có thể, bạn nên đến bác sỹ dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn hợp lý.

Ngày 29/9, Báo điện tử www.vnmedia.vn tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề:  “Môi trường lành mạnh cho một trái tim khỏe”.  GS. TS. Nguyễn Lân Việt - chuyên gia hàng đầu về tim mạch và tăng huyết áp sẽ trả lời và tư vấn cho độc giả các vấn các vấn đề liên quan đến huyết áp, tim mạch và sức khỏe cộng đồng. Thời gian giao lưu: từ 14-16h ngày 29/9/2014. Đề nghị độc giả gửi câu hỏi về địa chỉ : Toasoan@vnmedia.vn


(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc