Thuốc lá giết chết gần 6 triệu người mỗi năm

10:52, 23/05/2012
|

(VnMedia) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, sử dụng thuốc lá là một trong những tác nhân hàng đầu gây tử vong. Hàng năm thuốc lá giết chết gần 6 triệu người trên toàn cầu.

Trong đó, khoảng 600.000 ca tử vong là bởi các bệnh do hút thuốc lá thụ động gây ra. Nếu chúng ta không có những hành động kịp thời thì con số tử vong do thuốc lá gây ra hàng năm sẽ tăng lên trên 8 triệu người vào năm 2030, trong đó 80% là tại các nước có mức thu nhập thấp và trung bình.

Hiện Việt Nam thuộc nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Kết quả điều tra toàn cầu năm 2010 về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (trên 15 tuổi) cho thấy, tỷ lệ nam giới hút thuốc chiếm 47,4%. Như vậy, khoảng 2 nam giới trưởng thành thì có một người hút thuốc lá.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng hơn 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Uớc tính vào năm 2030, con số này sẽ tăng lên tới 70.000 người mỗi năm nếu chúng ta không thực hiện những biện pháp hiệu quả để giảm tỷ lệ hút thuốc.

Bên cạnh đó, trên 33 triệu người lớn không hút thuốc và trên 2/3 số trẻ em Việt Nam đang phải thường xuyên chịu ảnh hưởng của khói thuốc lá thụ động trong gia đình, nơi làm việc và các nơi công cộng.

Hiện nay, Quốc hội đang chuẩn bị xem xét thông qua Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, nhằm bảo vệ người dân khỏi tác hại của việc sử dụng thuốc lá. Mục tiêu y tế công cộng của dự thảo Luật này phải được bảo vệ khỏi sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá và đáp ứng đầy đủ các quy định về Hướng dẫn thực hiện của Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá (Việt Nam đã phê chuẩn từ năm 2004).


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc