Khuyến cáo phản ứng có hại của thuốc trị loãng xương

13:07, 06/08/2012
|

(VnMedia) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có khuyến cáo về việc sử dụng các thuốc có chứa hoạt chất strontium ranelate, chủ yếu điều trị cho bệnh nhân nữ bị loãng xương.

Cục Quản lý Dược cho biết, mới đây, Hội đồng các chế phẩm thuốc sử dụng cho người, thuộc Cơ quan Quản lý Dược châu Âu đưa ra kết luận, các thuốc có chứa hoạt chất strontium ranelate vẫn là thuốc quan trọng điều trị cho bệnh nhân nữ bị loãng xương. Tuy nhiên, cần phải bổ sung thêm chống chỉ định và sửa lại cảnh báo để kiểm soát tốt hơn các nguy cơ của thuốc.

Bác sĩ không nên kê đơn thuốc protelos và osseor (chứa hoạt chất strontium ranelate) cho bệnh nhân đang hoặc có tiền sử bị huyết khối tĩnh mạch. Khi điều trị cho bệnh nhân trên 80 tuổi có nguy cơ mắc bệnh này thì bác sĩ nên đánh giá lại sự cần thiết của việc tiếp tục điều trị với 2 loại thuốc trên.

Khuyến cáo này được ra dựa theo các kết quả của một nghiên cứu tiến hành tại Pháp gần đây. Cụ thể, có 199 bệnh nhân đã gặp phải những phản ứng bất lợi nghiêm trọng vì sử dụng thuốc có hoạt chất này. Trong đó hơn một nửa là bị huyết khối tĩnh mạch và khoảng 26% có biểu hiện phát ban, hội chứng Stevens-Johnson, hoại tử biểu bì...


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc