Lần đầu tiên can thiệp tim mạch bằng máy di động

17:58, 06/08/2012
|

(VnMedia) - Ngày 4/8, các chuyên gia của bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai vừa thực hiện thành công ca can thiệp tim mạch trên hệ thống chụp mạch Mini Cathlab OEC 9900 MD – một thiết bị chụp hình kỹ thuật số di động hiện đại của hãng Genneral Electric.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức, từ 10 năm trở lại đây, can thiệp tim mạch ở Việt Nam đã phát triển nhanh. Tuy nhiên, thiết bị sử dụng đều là những máy can thiệp mạch đã lắp cố định, bệnh nhân phải đến tận nơi. Vì thế, trong quá trình can thiệp tim mạch, có vấn đề gì thì buộc phải chuyển bệnh nhân sang phòng mổ để có thể phẫu thuật kịp thời. Hoặc có bệnh nhân phải kết hợp cả can thiệp tim mạch và phẫu thuật thì không làm được.

Nhưng với ưu điểm của thiết bị chụp mạch gọn nhẹ và di động đã khắc phục được các hạn chế nói trên, cho phép phát triển kỹ thuật can thiệp tim mạch ngay tại phòng mổ.

Ngày đầu tiên thử nghiệm trên hệ thống di động này với 6 trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tim, mạch nặng đều thành công. Dự kiến, thiết bị can thiệp tim mạch này sẽ được đặt ở Bệnh viện Việt Đức giới thiệu trong vòng 1 tháng.

Với việc can thiệp tim mạch bằng máy di động thành công này chứng tỏ thêm một bước tiến mới trong ngành tim mạch Việt Nam.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc