Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về tiêm chủng

19:17, 20/11/2013
|

(VnMedia) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá Việt Nam là điểm sáng về tiêm chủng, sớm đạt mục tiêu thiên niên kỷ về chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Cục Y tế dự phòng (Bô Y tế) cho biết, sau 28 năm thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng, ngành y tế đã đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình tiêm chủng mở rộng và đã thực hiện đầy đủ các mục tiêu cam kết quốc tế về tiêm chủng mở rộng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Việt Nam đã triển khai tiêm miễn phí 11 loại vắc-xin phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ  em và phụ nữ là: Lao, Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Sởi, Bại liệt, Viêm gan B, Viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib, Viêm não Nhật Bản B, Tả, Thương hàn. Nhằm bảo đảm nguồn vắc-xin phục vụ chương trình, Việt Nam đã tự sản xuất được 10 trong số 11 loại vắc-xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng. Chương trình tiêm chủng mở rộng được đánh giá là chương trình “rất hiệu quả”.

Thành quả đạt được về tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam là rất lớn, nhưng thực tế hiện nay phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức. Theo TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện cả nước có khoảng 17.000 điểm tiêm chủng (bao gồm cả điểm tiêm chủng cố định và điểm tiêm chủng lưu động), mỗi tháng có khoảng 400.000 trẻ được tiêm chủng. Lợi ích của tiêm chủng là rất lớn, chương trình tiêm chủng mở rộng đã triển khai nhiều năm qua, đạt được những thành tựu quan trọng, làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em.

Để làm tốt công tác này, cần tiếp tục có sự quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đầu tư của Chính quyền các cấp. Ngành y tế cũng mong rằng các bà mẹ tiếp tục đưa con em mình đi tiêm chủng một cách đầy đủ và đúng lịch, tạo điều kiện giúp đỡ cho cán bộ và ngành y tế hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời cũng có thể giám sát, góp ý để cán bộ y tế thực hiện ngày một tốt hơn.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc