“Bài hát yêu thích” được minh oan

16:38, 15/01/2013
|

(VnMedia)Bài hát yêu thích đã chính thức được minh oan sau khi đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định, chương trình không có gì khuất tất và việc lên ngôi của “Chiếc khăn Piêu” là xứng đáng.

Trước sự việc lùm xùm liên quan tới giải thưởng tiền tỉ của Bài hát yêu thích giữa hai ca khúc Chiếc khăn piêu Người hát tình ca, dù không nhận bất kỳ đơn khiếu nại nào từ phía nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Uyên Linh, Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng gửi công văn yêu cầu ban tổ chức Bài hát yêu thích giải trình để trả lời với nghi vấn kết quả không minh bạch.

 Ảnh minh họa

 Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Uyên Linh bất bình trước kết quả của Bài hát yêu thích


Ngày 14/1/2013, BTC chương trình BHYT đã có công văn trả lời Công văn số 19/NTBD và gửi đến Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Ông Nguyễn Thành Nhân – Trưởng phòng Biểu diễn Nghệ thuật, Cục Nghệ thuật biểu diễn xác nhận thông tin với phóng viên VnMedia, Cục đã nhận được công văn giải trình khá chi tiết của ban tổ chức Bài hát yêu thích ngày hôm qua.

Trong đó, ban tổ chức Bài hát yêu thích đã gửi kèm công văn giải trình những hồ sơ, tài liệu chi tiết về kết quả số lượng tin nhắn bình chọn giữa hai ca khúc Chiếc khăn piêu Người hát tình ca.

Nội dung công văn ghi rõ, “Chương trình Bài hát yêu thích không phải là cuộc thi mà thực chất là một cuộc thăm dò ý kiến khán giả đối với các bài hát thông qua 3 hình thức bình chọn (phỏng vấn nhóm khán giả đại diện gồm 120 thành viên HĐBC, nhắn tin và lượt nghe/xem trên website của chương trình www.baihatyeuthich.vn). Với mục đích đo số lượng khán giả thực sự yêu thích bài hát nên Ban tổ chức (BTC) luôn kiểm soát chặt chẽ các bình chọn để đảm bảo tiêu chí công bằng và minh bạch của chương trình. Bên cạnh việc công khai toàn bộ thông số bình chọn cho các bài hát trên website www.baihatyeuthich.vn, các kết quả này còn được kiểm soát độc lập bởi Công ty kiểm toán quốc tế Deloitte”.

Tuy nhiên vào ngày 03/01/2013, ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thích đã nhận được đơn khiếu nại, đơn trình báo và đĩa DVD thu lại phần nghe bình chọn cho bài hát “Người hát tình ca” do ca sĩ Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương trực tiếp gửi đến để phản ánh về việc kiểm tra và hủy tin nhắn bình chọn cũng như bình chọn bằng lượt nghe/xem cho bài hát “Người hát tình ca” của ca sĩ Uyên Linh. Ngày 6/1/2013, BTC chương trình Bài hát yêu thích đã gửi công văn phúc đáp chi tiết cho ca sĩ Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương.

BTC cũng khẳng định với Cục Biểu diễn nghệ thuật rằng mọi kết quả bình chọn trong chương trình đều công bằng, chính xác và theo đúng thể lệ của Bài hát yêu thích.

Chiều qua (14/1), sau khi nghiên cứu công văn giải trình của ban tổ chức Bài hát yêu thích, đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi công văn báo cáo Lãnh đạo Bộ để xin ý kiến. Lãnh đạo Bộ thấy BTC đã giải trình minh bạch và chu đáo thì cũng chỉ đạo kết thúc sự việc này và không yêu cầu giải trình gì thêm. Ông Thành Nhân cũng khẳng định: “Bài hát yêu thích không có gì khuất tất và đã tôn vinh một ca khúc xứng đáng. BTC đã giải trình kỹ lưỡng và minh bạch thì tôi nghĩ không cần phải làm gì thêm. Việc này nên dừng ở đây”.

 Ảnh minh họa

 Chiếc khăn piêu lên ngôi xứng đáng và minh bạch


Tuy nhiên, trước sự việc lùm xùm không đáng có này, ông Thành Nhân cũng chia sẻ: “Mặc dù minh bạch và không có khuất tất nhưng BTC nên rút kinh nghiệm, có quy chế chặt chẽ hơn, hạn chế tin nhắn ảo. BTC cần ngồi lại với nhau xây dựng quy chế chặt chẽ, nhất là biện pháp để ngăn chặn lượng tin nhắn ảo. Nếu quá nhiều tin nhắn ảo thì giá trị thực không được tôn vinh mà giá trị ảo lại được tôn vinh”.

Nhiều góp ý khác cũng đã được BTC tiếp thu và sẽ rút kinh nghiệm xử lý. Về phía BTC Bài hát yêu thích, sau sự cố này cũng ngỏ ý, khi khởi động giải thưởng năm thứ hai (từ ngày 06/01/2013), cũng cân nhắc hoặc bỏ hình thức nhắn tin bình chọn hoặc hạn chế sự ảnh hưởng của hình thức này bằng cách giảm bớt tỉ lệ % quyết định trên tổng kết quả, cũng như giảm số lượng từ mức 5 tin nhắn/thuê bao xuống còn 1 tin nhắn/thuê bao bình chọn cho mỗi bài hát trong 1 ngày.


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc