Jodie Foster: "Phản ví dụ" của Marilyn Monroe

12:17, 15/01/2013
|

(VnMedia) - Nếu thế giới có những người như Marilyn Monroe, chẳng có bộ phim nào đáng kể, vai diễn nào xuất sắc nhưng vẫn được gọi là huyền thoại điện ảnh, tì thế giới cũng tồn tại những người như Jodie Foster – một sự nghiệp "phi thường" nhưng thậm chí công chúng đa phần lạ lẫm cả tên lẫn mặt.

>> Phim của Steven Spielberg sẽ lập kỷ lục trong lịch sử Oscar?
>> Quả cầu Vàng: Ben Affleck đả bại các quái kiệt

Jodie Foster là người vừa được vinh danh với giải Thành tựu trọn đời tại Lễ trao giải Quả cầu Vàng vừa qua ở đúng tuổi 50. Bạn biết gì về cô ấy, hay đã từng nghe cái tên này hay chưa?

Xinh đẹp và quyến rũ – hàng trăm nữ diễn viên có thể phù hợp với miêu tả này. Thông minh và tài năng – cũng có thể có hàng chục ngôi sao được nhắc đến như vậy. Nhưng trí thức và bản lĩnh là cụm từ chỉ dành cho một số ít người trong Hollywood. Và Jodie Foster là đại diện tiêu biểu trong số ít ỏi ấy.

Bài phát biểu đầy cảm hứng của Qủa cầu Vàng

Trong lễ trao giải Quả cầu Vàng hôm qua, Jodie Foster đã có một bài phát biểu gây chú ý khi lên nhận giải, khiến ngay sau đó video clip đoạn phát biểu này xuất hiện nhan nhản trên youtube, và nhận được rất nhiều comment chia sẻ.

Ảnh minh họa

Jodie Foster và bài phát biểu đầy cảm hứng và xúc động tại lễ trao giải Qủa cầu Vàng 2013


Đoạn phát biểu dài gần 7 phút không phải là những câu cảm thán quen thuộc kiểu “tôi vinh dự, tôi hạnh phúc blabla” mà là những chia sẻ mở lòng của người phụ nữ thuộc diện kín tiếng nhất nhì Hollywood.

Nữ diễn viên 50 tuổi khiến nhiều người xúc động khi tâm sự rất chân thành về bản thân trong những năm tháng tuổi trẻ, mà trong đó 47 năm – "một thời gian quá dài" ở trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Chị chia sẻ cảm giác xem lại đoạn clip review về sự nghiệp của mình như xem một home – movie (một bộ phim tự quay trong nhà), một giấc mộng dài tưởng như không bao giờ kết thúc. Bởi từ khi 3 tuổi, Jodie Foster đã sinh hoạt trong các trường quay như ở gia đình. Có chút ngậm ngùi của cả tuổi thơ không như những đứa trẻ bình thường. Nhưng cũng có niềm kiêu hãnh như khi chị nói, “hầu hết những người ngồi trong các bàn tiệc tối nay đều là gia đình tôi...”. Đó là những nhà đạo diễn, nhà sản xuất, các thành phần khác, và các diễn viên mà chị có dịp làm việc cùng từ khi còn là cô bé chưa biết đọc.

Jodie cũng gửi lời tri ân đến một số cái tên bạn bè, cộng sự thân thuộc, người làm việc với chị đã 30 năm hay người vẫn đang cùng chị tiếp tục cho ra những tác phẩm điện ảnh. Trong đó có tài tử điện ảnh – đạo diễn Mel Gibson, người không xa lạ với fan cine Việt qua nhiều tác phẩm đình đám như Braveheart (Trái tim dũng cảm), bộ phim về cuộc đấu tranh độc lập của người Scotland thế kỷ 13 đã dành 5 Oscar năm 1996, trong đó có phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

Chị cũng gửi lời cảm ơn đầy xúc động tới người bạn thân lâu năm – nhà sản xuất nữ Cydney Bernard, “một trong những mối thân tình sâu nặng nhất trong đời tôi, người đã cùng tôi chăm sóc các con, người bạn đời cũ và người chị tinh thần trong cuộc sống”.

Đây là một chi tiết gây chú ý trong bài phát biểu, khi mà lâu nay người ta vẫn tò mò, đồn đại về giới tính của chị. Cùng với lời bộc bạch vừa dũng khí vừa e dè “Hôm nay tôi quyết định nói một điều mà tôi chưa từng chia sẻ trước công chúng…. Tôi còn độc thân đấy”, đây như một lời xác nhận chính thức khéo léo của Jodie về đồn đại này. 

Ngôi sao nhí có sự nghiệp điện ảnh thành công nhất

Cũng xúc động không kém là những lời chia sẻ của Jodie với mẹ chị, bà Everlyn. Chị nhắc lại 3 lần lời yêu thương dành cho mẹ. “Con biết mẹ đang ở đâu đó xem chương trình, và có rất nhiều điều mẹ muốn biết. Nhưng điều quan trọng nhất, con yêu mẹ, con yêu mẹ, con yêu mẹ…”.

Những lời bộc bạch này nghe như lời đầu môi quen thuộc của nhiều phát biểu nhận giải ở nơi này, nơi khác. Nhưng nếu bạn biết về Jodie, bạn sẽ hiểu đấy là những lời không hề hoa mỹ.

Ảnh minh họa

Jodie Foster trong phim Tom Sawyer năm 11 tuổi


Với Jodie Foster, bà Everlyn, mẹ cô – một nhà sản xuất ở Hollywood vừa là cha, vừa là mẹ, vừa là thầy. Bố cô bỏ đi khi Jodie mới chào đời. Không chỉ nuôi nấng cô, bà là người mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp và bước trưởng thành của Jodie.

3 tuổi, Jodie đã bắt đầu công việc diễn xuất khi xuất hiện trong quảng cáo kem chống nắng hay sữa tắm trẻ em. Và từ đó, trường quay trở nên quen thuộc với chị.

Hollywood không thiếu những diễn viên nhí thành công trong lịch sử. Nhưng Jodie Foster là ngôi sao nhí có sự nghiệp điện ảnh thành công nhất. Nổi tiếng từ quá sớm là may mắn nhưng cũng không hề là điều dễ dàng, nhất là ở Hollywood.

Thử xem, những Macaulay Culkin (Ở nhà một mình), Lindsay Lohan (Bẫy cha mẹ)… dễ thương thủa bé lớn lên là ai? Từng nghiện ngập, bê tha, xộ khám, sự nghiệp xuống dốc và liên tục làm mồi cho paparrazi. Họ có thêm vai diễn nào đáng nhớ, sau khi được khai thác hết sự đáng yêu của thủa bé? Hay từ thần tượng trở thành bị coi thường. Đấy chỉ là những gương mặt mới đây bạn có thể biết.

Rồi những Anne Paquin (Dương cầm), Harley Jo Osment (Giác quan thứ 6), Drew Barrymore (Người ngoài hành tinh)… cũng không có một sự nghiệp hậu - trẻ em ấn tượng. Trong lịch sử còn có những Shirley Temple huyền thoại thủa bé mà lớn lên “không vết tích”… Hy vọng mới đây còn có Emma Watson (Harry Porter) sẽ có một cuộc sống trưởng thành lành mạnh và kéo dài tuổi thọ diễn xuất.

Jodie Foster thì ngược lại, chị là đứa bé bị quẳng vào guồng máy thực dụng và đôi khi tàn nhẫn của Hollywood hơn ai hết, sớm hơn và sâu hơn. Nhưng nó không làm hỏng được chị, về cả hình ảnh và nhân cách. Và nó cũng không thể vắt kiệt chị để lớn lên chỉ biết ngồi ôn lại hào quang cũ.

Ảnh minh họa

Jodie Foster trong poster Sự im lặng của bầy cừu, một trong những tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới


Ngược lại, cô bé Jodie Foster thần tượng nhí, vẫn tiếp tục thành thần tượng tuổi teen, rồi thành một trong những diễn viên xuất sắc nhất của thế hệ chị, và của lịch sử điện ảnh thế giới.

(Còn tiếp)


Minh Phương

Ý kiến bạn đọc