Tâm sự của những kẻ giấu mặt sau 'Mỹ nhân kế'

14:06, 12/01/2013
|

(VnMedia) - Mỹ nhân kế (Dũng khùng) là tác phẩm điện ảnh thứ 2 của Việt Nam thực hiện với định dạng 3D, sau Bóng ma học đường (Lê Bảo Trung). Sau nhiều hình ảnh, clip, thông tin cập nhật liên tục trên Facebook về các mỹ nhân, nhà phát hành Galaxy vừa gửi đến báo chí những chia sẻ hậu trường từ ekip phim – những người "giấu mặt" sau máy quay.

>> "Choáng váng" dàn mỹ nhân của Dũng "khùng" 
>> 'Mỹ nhân kế' của Dũng Khùng tung teaser đầu tiên

>>
"Mỹ nhân kế" sẽ công phá rạp chiếu mùa phim Tết
>> "Mỹ nhân kế" lộ cảnh nóng của Thanh Hằng và Hà Tăng


Đó là nhà sản xuất – nhà quay phim Nguyễn Trinh Hoan, họa sỹ thiết kế Mã Phi Hải và chỉ đạo võ thuật cascadeur Quốc Thịnh.

NSX Trinh Hoan: Làm 3D đắt gấp 4 lần bình thường

Với vai trò là nhà sản xuất, Trinh Hoan – Giám đốc HK Film chia sẻ: “Chọn 3D là vì bộ phim có quá nhiều yếu tố thuận lợi để thực hiện như: bối cảnh tốt, diễn viên tốt, kịch bản tốt, các cảnh hành động tốt… Với những điểm mạnh như thế thì sử dụng kỹ thuật quay 3D sẽ mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc về phim hơn”.

Ảnh minh họa

Nhà sản xuất Trinh Hoan đeo kính 3D xem lại hình ảnh trên monitor


Tuy nhiên, thực hiện 3D cũng có nghĩa là phải chấp nhận kinh phí đội lên gấp 4 lần so với khi làm phim 2D bình thường. Hiện nay, kỹ thuật quay phim 3D không chỉ khá mới tại Việt Nam mà ngay cả các nước trong cùng khu vực. Hầu hết, các máy quay 3D đều thuê và sử dụng phần kỹ thuật của Hồng Kông.

Nhằm giảm chi phí, phần hậu kỳ được thực hiện hoàn toàn tại Việt Nam, bởi “nếu đem ra nước ngoài làm thì chi phí cho công đoạn này sẽ tăng lên gấp 6 lần – một con số không hề nhỏ”.

Công việc làm hậu kỳ của 3D nặng gấp 3 lần so với phim 2D, số lượng nhân viên thực hiện phần hậu kỳ cho phim lên tới hơn 40 người.

Bình thường, nếu là 2D, người thực hiện chỉ cần xóa dây một lần, nhưng với 3D thì phải xóa dây 2 lần, một lần cho mắt phải và một lần cho mắt trái, sau đó phải chồng lại với nhau sao cho hình ảnh thật trùng khớp. Mà Mỹ nhân kế có đến 365 cảnh cần phải xóa dây, xóa phông nền không cần thiết cùng các kỹ xảo, hiệu ứng.

Chính vì thế, để đảm bảo mọi việc được suôn sẻ, 3 tháng trước khi quay, ekip phim đã phải làm việc trước với công nghệ 3D tại Hồng Kông. Tạm gọi là “làm nháp”, nghĩa là thực hiện quay 3D với các cảnh quay có dây kéo, bay nhảy… rồi sau đó thực hiện luôn hậu kỳ xóa dây, hoàn chỉnh phim. Sau khi cảm thấy mọi thứ đã khá ổn và ekip Việt Nam có thể xử lý hết các công đoạn làm hậu kỳ thì phim mới bắt đầu bấm máy.

Cascadeur Quốc Thịnh: Diễn viên ăn đòn thật khá nhiều

Ngoài vai trò nhà sản xuất, Trinh Hoan cũng đồng thời là Giám đốc hình ảnh (D.O.P) của phim. Anh cho biết, với định dạng 3D, việc sắp xếp bố cục, khung cảnh trước khi quay rất quan trọng. Việc này chiếm khá nhiều thời gian của ekip nhưng sẽ góp phần làm rõ hiệu ứng 3D trên phim hơn.

Ảnh minh họa

Chỉ đạo võ thuật Quốc Thịnh cho biết, làm phim võ thuật lại 3D thì khó "ăn gian" các cảnh đấm đá


Các cảnh quay góc rộng để tạo hiệu ứng hình ảnh cho khán giả tuy đơn giản nhưng lại là một trong những cảnh quay rất khó. Không thể sử dụng một số ống kính đặc biệt như thường lệ, ekip đã phải chế ra nhiều thiết bị để khắc phục điều đó.

Ngoài hệ thống cáp để quay các cảnh bay, phi thân cho diễn viên, còn có một hệ thống cáp khác tương tự để treo và di chuyển máy để mở rộng cảnh quay. Điều này giúp tạo ra được hiệu ứng hình ảnh cho phim như khi thực hiện quay bằng flying - cam (treo máy quay trên một thiết bị bay).

Một số cảnh quay khác, ekip lại phải thực hiện một giàn giáo riêng nhằm đưa máy lên các vị trí thích hợp. Đây là một hệ thống đưa máy lên theo từng tầng một và phải rất chắc chắn (do máy rất nặng). Việc tháo lắp, di chuyển máy như thế này đã chiếm rất nhiều thời gian cho các cảnh quay.

Chưa kể, các góc máy cầm tay (quay phim cầm máy quay trên tay và lia máy theo diễn viên) gần như không thể sử dụng do máy quá sức nặng. Và để giải quyết vấn đề này ekip đã phải sử dụng xe cẩu để thả dây xuống, treo máy quay lên.

Cascadeur Quốc Thịnh – chỉ đạo võ thuật của phim cho biết: “Gặp 3D, mà lại là phim võ thuật thì không gì khổ hơn. Nếu như với các phim 2D, chúng tôi có thể “ăn gian” một vài góc máy ở một số cảnh đánh nhau trực tiếp, nhưng với 3D thì không thể vì các hình ảnh nổi rõ lên, nhìn là thấy được liền. Các diễn viên vì vậy cũng phải “ăn đòn” thật khá nhiều”.

Họa sỹ Mã Phi Hải: Từ bàn, ghế, chén, đĩa... đều tự chế

Họa sỹ Mã Phi Hải – người từng được ghi nhận thành công với Trăng nơi đáy giếng (Nguyễn Vinh Sơn), Lời nguyền huyết ngải (Bùi Thạc Chuyên) đảm nhận công việc thiết kế bối cảnh cho Mỹ nhân kế.

Ảnh minh họa

30 người làm việc trong 3 tháng để thiết kế bối cảnh


Anh cho biết: “Tôi được Dũng giao kịch bản khoảng 2 năm trước. Lúc đấy, tôi cùng Dũng và cả họa sĩ ý tưởng là anh Quang – anh trai của Dũng cùng ngồi lại phác thảo bối cảnh ra giấy rồi lên đường đi tìm địa điểm.

Đi suốt mấy tháng trời, cuối cùng tôi được giới thiệu cho resort Ngọc Sương - một resort cách khá xa đất liền. Cả đoàn vui mừng vì từ phác thảo đến bối cảnh ngoài đời thật giống nhau đến 70 %. Song phần nội thất, nhà cửa thì chúng tôi phải thiết kế lại để làm sao cho đúng với cái hồn của bộ phim”.

Hơi ngạc nhiên với chia sẻ này của anh, bởi resort Ngọc Sương từng là bối cảnh của Những nụ hôn rực rỡ - bộ phim ca nhạc của Dũng khùng cũng do Mã Phi Hải thiết kế. Phim thực hiện năm 2009, tức là cách đây 3 năm…

Để hoàn tất công đoạn thiết kế, cả ekip với gần 30 người đã mất khoảng thời gian hơn 3 tháng. Địa hình ở resort Ngọc Sương chủ yếu là đá và cát rất khó để dựng nhà nên phần này ekip phải mất 1 tháng rưỡi mới hoàn thành xong phần khung của căn nhà – Đường Sơn Quán.

Yêu cầu của “hắc điếm” là phải mang vẻ đẹp cổ kính nhưng lại vừa sang trọng nên cả đoàn lại phải mất rất nhiều công sức để pha trộn giữa tre và gỗ cộng thêm mạ đồng cho tất cả các chân cột trong nhà. Gần 11.000 cây tre đã được sử dụng cho thiết kế này, toàn bộ số tre được sàng lọc rất kĩ càng và vận chuyển từ nơi mua về tới tận khu resort.

Ngoài hắc điếm, thì phòng của Kiều Thị, Đào Thị và khu hồ tắm sinh hoạt của các mỹ nhân cũng được chăm chút. Khu hồ tắm nguyên sơ của resort rộng đến 70 mét vuông, vì thế để có một hồ tắm với độ rộng vừa đủ và có nhiều đá như trong phim, ekip của Mã Phi Hải phải di dời đá, ngăn hồ tắm ra làm hai.
 
“Tôi và mọi người phải tự thiết kế lại tất cả đồ đạc trong hắc điếm (Đường Sơn Quán) sao cho phù hợp nhất. Khán giả xem phim sẽ thấy từ cái bàn, cậy nến, cái chén, cái đĩa đến ống tre tất cả đều do đoàn tự chế để pha được chất cổ trang lẫn hiện đại. Thích nhất là gian bếp vì nó ấm cúng.
 
Phía cổng đi vào hắc điếm, khán giả sẽ thấy ngờ với dòng chữ hơi giống Trung Quốc nhưng thực ra đó là chữ Việt được chúng tôi viết cách điệu. Ở đó có nhiều đá, nhưng trong số những tảng đá ấy có 2-3 tảng đá giả. Vì có những cảnh nhân vật đánh nhau, bị ném vào đá vèo vèo, nếu không làm đá giả thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng” – anh chia sẻ.

Mỹ nhân kế sẽ công chiếu trên toàn quốc kể từ ngày 10/2.

Ảnh minh họa

Nhà quay phim Trinh Hoan với chiếc máy quay nặng gấp 4 lần thông thường

Ảnh minh họa

Hệ thống cáp để treo và di chuyển máy tạo những góc máy như dùng flying cam

Ảnh minh họa

Với khá nhiều cảnh bay nhảy, phi thân như này, phần hậu kỳ gặp nhiều khó khăn với việc xóa dây

Ảnh minh họa

Bối cảnh được chăm chút với nhà tranh, chữ Tàu mang "chất" cổ trang, kiếm hiệp

Ảnh minh họa

Hồ tắm của dàn kỹ nữ, cùng các loại vật dụng ở Đường sơn quán đều được tự thiết kế


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc