Luật sư nói gì sau khi bị ALMA gửi tối hậu thư "đe dọa"

08:53, 18/06/2017
|

(VnMedia) - Sau khi nhận được công văn từ phía ALMA yêu cầu không được bảo vệ quyền lợi của những khách hàng đã mua sở hữu kỳ nghỉ, luật sư Trương Anh Tú đã chính thức lên tiếng...

>> ALMA gửi tối hậu thư 'đe doạ' luật sư không được bảo vệ quyền lợi khách hàng

Trước đó, VnMedia đã đăng tải thông tin, vào ngày 13/6/2017, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú nhận được công văn của phía ALMA yêu cầu không được lêng tiếng bảo vệ quyền lợi của những khách hàng mua sở hữu kỳ nghỉ cũng như không được có những phát biểu liên quan đến hoạt động của công ty này... Trước những yêu cầu được cho là “trơ trẽn” trên, luật sư Trương Anh Tú đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Công văn có hàm ý... đe doạ

Trong nội dung Công văn gửi Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, phía ALMA đồng thời cũng gửi kèm đến một số các đơn vị như Bộ Tư pháp, Đoàn luật sư Việt Nam để răn đe Luật sư… trong đó nêu rõ yêu cầu phía luật sư Tú không được đưa tin cũng như việc tham gia bảo vệ quyền lợi của những khách hàng đã mua sản phảm sở hữu kỳ nghỉ.

Theo đó, nội dung công văn của ALMA đã đưa ra những lập luận xung quanh việc Luật sư Trương Anh Tú đã có những bài phân tích về khái niệm sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam cũng như việc lên tiếng bảo vệ quyền lợi của các khách hàng đã bị “dụ dỗ”… như vậy là không đúng và yêu cầu phải dừng ngay.

Luật sư Trương Anh Tú nhận xét: Công văn của ALMA có hàm ý đe doạ
Luật sư Trương Anh Tú nhận xét: Công văn của ALMA có hàm ý đe doạ

Theo nhận xét một số Luật sư thì nội dung công văn này mang hàm ý “đe doạ” nêu không dừng lại các hoạt động bảo vệ quyền lợi của khách hàng thì sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý để “xử lý”…

Trao đổi với VnMedia, Luật sư Trương Anh Tú cho biết: "Việc lên tiếng bảo vệ quyền lợi người dân, người tiêu dùng là trách nhiệm không chỉ có riêng Luật sư mà còn của tất cả mọi người. Thông qua các thông tin đăng tải trên phương tiện truyền thông, tôi đã phân tích các góc độ pháp lý trong việc hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp tổ chức bán Sở hữu kỳ nghỉ mà cụ thể ở đây là ALMA"

Nhận xét thêm về vấn đề này, Luật sư Tú cho biết: 'Chúng tôi cảm thấy nực cười trước nội dung hết sức trơ trẽn, coi thường pháp luật của ALMA. Việc làm của tôi là để bảo vệ quyền lợi của Nhân dân, của người tiêu dùng Việt Nam mà phía ALMA lại cho rằng đó là sai quy định của pháp luật, chứng tỏ ALMA đang coi thường hành lang pháp lý của Việt Nam".

Sẽ luôn đứng về quyền lợi của Nhân dân

Cũng theo luật sư Tú: 'Ngoài việc tố cáo của các nạn nhân, trong quá trính tham gia bảo vệ quyền lợi của người dân, chúng tôi cũng đã xác định được những hoạt động bất minh của công tu này. Thông thường phía ALMA sẽ mời các nạn nhân đi dự hội thảo như là “Hạnh phúc gia đình” “Chia sẻ kinh nghiệm du lịch” với lời chào mời là cứ đến là được nhận quà. Đặc biệt hơn là những phần quà theo quảng cáo của ALMA là có giá trị lớn như các kỳ nghỉ 1 tuần ở Nha Trang và Đà Lạt. Nhưng khi các nạn nhân đến dự hội thảo, sau khi nghe từ 3-4 tiếng sẽ được hướng dẫn ký vào các hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ dài mấy chục trang giấy. Nhiều người vì không hiểu kỹ các điều luật nên đã ký vào những hợp đồng. Một số người còn ko nghĩ rằng mình đã ký vào hợp đồng khi còn chưa được đọc hết…

Từ những lời tố cáo của các nạn nhân, cũng như việc nghiên cứu các hoạt động kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ trên thế giới, đối chiếu với các hoạt động của ALMA tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy, phía ALMA đã vi phạm rất nhiều những quy định pháp luật tại Việt Nam. Từ việc nhận được nhiều đơn thư tố cáo, cùng với là việc nghiên cứu những bất cập, sai trái của ALMA tại Việt Nam, chúng tôi đã quyết định vào cuộc để bảo vệ quyền lợi người dân, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ pháp luật'

Luật sư Trương Anh Tú
Luật sư Trương Anh Tú

Luật sư Tú cho biết thêm: Năm 2016, văn phòng luật sư đã gửi nhiều công văn đến phía ALMA để yêu cầu xử lý những nội dung tố cáo của các khách hang. Phía ALMA sau đó cũng đã tiến hành thanh lý hợp đồng và trả lại tiền cho các khách hàng.

Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, mặc dù phía văn phòng luật sư đã gửi nhiều công văn cho phía ALMA yêu cầu giải quyết nội dung tố cáo của các nạn nhân nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm, nhiều trường hợp vẫn chưa được giải quyết.

“Cùng với đó, việc tôi lên tiếng phân tích các góc khuất trong việc kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ cũng như việc bảo vệ quyền lợi của người dân thì một ý nghĩa lớn hơn nữa đó chính là việc ngăn chặn việc chảy máu ngoại tệ tại dự án ALMA, cũng như những dự án đầu tư nước ngoài khác trong cùng lĩnh vực đang lăm le tiến vào Việt Nam,” Luật sư Tú cho biết.

Đồ hoạ dự án của ALMA được dùng để mời gọi khách hàng
Đồ hoạ dự án của ALMA được dùng để mời gọi khách hàng

Theo đó, với việc bán mỗi sở hữu kỳ nghỉ trị giá từ 15 nghìn đến 30 nghìn USD tại dự án ALMA với gần 1000 căn hộ, tương đương từ 40 nghìn đến 50 nghìn hợp đồng. Một phép tính đơn giản cho thấy, số tiền gần 1 tỷ USD đã bị cuốn vào đây và nó sẽ chảy máu ra bên ngoài địa phận đất nước một cách đau đớn.

"Với những động thái đang diễn ra hiện nay, chúng tôi kiên quyết với con đường bảo vệ quyền lợi người dân đối với các hoạt động bất minh của ALMA. Nhiệm vụ giai đoạn một chúng tôi đề ra là ngăn chặn sự lôi kéo của ALMA với người dân ta theo đánh giá của chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc, nay chứng tôi chuyển sang giai đoạn hai là đứng ra giải quyết cho 6000 trường hợp khách hàng mà theo như lời quảng cáo của ALMA đã “mắc cạn” ở nơi đây.

Tôi cũng đề nghị mọi người cần tỉnh táo trước những hoạt động mua bán sở hữu kỳ nghĩ, đặc biệt là những hợp đồng mà khi chưa rõ nội dung ra sao. Đối với các hoạt động cảu ALMA tôi cũng đề nghị các nghành chức năng cần vào cuộc để làm rõ các sự thật liên quan. Đặc biệt, phía tỉnh Khánh Hòa cần vào cuộc ngay kiểm tra tổng thể hoạt động của ALMA, làm rõ những dấu hiệu vi phạm.

Trong thời gian tới, chung tối sẽ còn rất nhiều những nghiên cứu, những biện pháp để bảo vệ quyền lợi của người dân, bóc trần những thủ đoạn lừa dối, để bảo vệ quyền lợi của người dân Việt Nam", luật sư Tú cho biết.

Hải Hà 


Ý kiến bạn đọc