iOS 5 cho iPhone đời cũ – Tại sao không?

06:24, 15/10/2011
|

(VnMedia) - Cùng với việc cho ra đời phiên bản smartphone iPhone 4S và máy tính bảng iPad 2, Apple cũng triển khai nâng cấp hệ điều hành iOS với sự với sự xuất hiện của iOS 5.

Nhưng nhiều người đã đặt ra câu hỏi: các phần mềm của iOS 5 liệu có thể áp dụng cho iPhone các đời cũ hơn? Hay đó sẽ là sự lặp lại kịch bản tại thời điểm năm 2010 khi iPhone 3G được cài iOS 4?

Để trả lời câu hỏi đó, PCWorld – hãng tin chuyên về công nghệ thông tin nổi tiếng trên thế giới đã đưa ra bản đánh giá về những tính năng sẽ có hoặc không có khi áp dụng hệ điều hành iOS 5 cho các phiên bản iPhone cũ.

Những tính năng iPhone cũ sẽ không có

Một vài tính năng ưu việt của iOS 5 sẽ không thể có ở các đời iPhone cũ bởi chúng đòi hỏi thiết bị phải có bộ vi xử lý lõi kép (dual-core chip) A5 mới nhất của Apple (chỉ có ở iPhone 4S và iPad 2). Đó là các ứng dụng:

- Siri: Nếu muốn có trình “trợ lý thông minh” này, bạn buộc phải mua một chiếc iPhone 4S. Nhưng không phải ai cũng cần đến một trợ lý ảo như vậy nên đây sẽ không phải là một thiệt thòit lớn đối với người dùng iPhone phiên bản cũ.

- Mirroring AirPlay: đây là phần mềm cho phép người sử dụng quyết định ứng dụng nào sẽ xuất hiện trên màn hình chính của thiết bị, hoặc được phát thông qua một TV HD có kết nối với AirPlay hoặc qua Apple TV 2. Tuy nhiên gần đây trang web Lifehacker đã đưa ra và hướng dẫn cách thức để có thể sử dụng AirPlay ngay tại nhà mà không cần đến một thiết bị chạy trên iOS 5.

Vậy chiếc iPhone của bạn có những gì với iOS 5?

Ngoài 2 ứng dụng Siri và Mirroring AirPlay, người dùng các bản iPhone cũ vẫn có rất nhiều tính năng khác với iOS 5.

-  iCloud: là “kho” ảo cho phép người dùng sao lưu lịch, email, các tài liệu, danh bạ điện thoại và nhiều loại dữ liệu khác, truy cập qua các thiết bị chạy iOS 5,  và cả máy tính chạy các hệ điều hành OS X Lion, Windows Vista hoặc Windows 7.

iCloud cũng lưu lại các ứng dụng cũ nên người dùng có thể tải lại dễ dàng. Mỗi tài khoản iCloud được cung cấp dung lượng 5Gb lưu trữ miễn phí, với 10Gb người sử dụng sẽ phải trả 20 USD, 40 USD cho dung lượng 20Gb và 100 USD cho 50Gb. 

- iTunes Match: phần mềm lưu trữ nhạc vào iCloud. Vì thế, người dùng sẽ không cần đến các ổ cứng di động mà vẫn có thể sử dụng kho nhạc của mình bất cứ lúc nào.

- Chỉnh sửa ảnh: ứng dụng này được xây dựng dành cho máy ảnh vốn được đánh giá rất cao của iPhone. Với ứng dụng này, người sử dụng có thể cắt, giảm hiện tượng mắt đỏ, hoặc tự động tăng chất lượng hình ảnh. Tính năng này là không thể so sánh với các chương trình chuyên nghiệp như Adobe Photoshop Express, nhưng là 1 tiện ích tuyệt vời cho những người dùng thiết bị di động.
 
- Truy cập nhanh vào ứng dụng máy ảnh: bằng cách nhấp đúp vào biểu tượng máy ảnh trên màn hình khóa của iPhone.
 
- iMessage: iOS 5 sẽ làm giảm áp lực về tin nhắn qua mạng cho người dùng bằng ứng dụng trông giống với BlackBerry Messenger này. Nó có chức năng cơ bản giống như phần tin nhắn SMS nhưng không làm ảnh hưởng đến dữ liệu lưu trữ và có thể bao gồm cả khả năng "đọc" biên lai.

- Twitter: Nếu chưa có tài khoản Twitter, bạn có thể tạo lập trên chính chiếc iPhone cài iOS 5 của mình. Biểu tượng Twitter có cả ở ứng dụng Bản đồ (Maps) và trong menu tùy chọn của Safari (trình lướt web của Apple). IOS 5 còn hỗ trợ người dùng tải về bản Twitter chính thức và đầy đủ.
 
- Viết tắt khi soạn tin nhắn: Vào General > Keyboards > Shortcuts, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách thêm các ký hiệu viết tắt của riêng bạn, chẳng hạn như brb để thay cho "Be right back".

Tóm lại, bản cập nhật của iOS vẫn phù hợp và sẽ mang lại nhiều “cái được” cho các loại iPhone đời cũ. Những tính năng bị thiếu có thể là điểm nổi bật nhưng không thật sự quá cần thiết với đa số khách hàng của Apple.

http://www.pcworld.com/article/241774/cool_features_your_iphone_4_gets_after_downloading_apple_ios_5.html


Hoàng Anh - (theo PCWorld)

Ý kiến bạn đọc