Những công nghệ truyền hình ấn tượng cho thiết bị di động

07:39, 17/07/2014
|

(VnMedia) - Chúng được gọi tên là AirPlay, AllShare, Miracast, Allplay, Chromecast và allcast. Họ có chức năng gần giống nhau, nhưng được tích hợp công nghệ khác nhau để đọc (theo cách khác nhau) nội dung của điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn trên truyền hình.

 

Hiện tại trên thị trường, có rất nhiều thương hiệu máy tính bảng và điện thoại thông minh, một số ít các nhà sản xuất ti vi, nhà cung cấp các giải pháp âm thanh và video cho gia đình và một vài hệ điều hành. Kết hợp tất cả điều này và bạn sẽ có trong tay một loạt các giải pháp để tải/hoặc xem video, âm nhạc và các nội dung từ điện thoại di động của bạn lên trên ti vi. Cuối cùng, có một số lượng lớn công nghệ chuyển giao cho mục đích này.

 

Việc xác định giải pháp nào tốt nhất cho bạn phụ thuộc vào thiết bị bạn có, các ứng dụng mà bạn sử dụng, và phụ thuộc vào cả độ kiên nhẫn của bạn nữa. Sau đây là một loạt các công nghệ và thiết bị mà bạn có thể sử dụng để đọc các nội dung của smartphone hoặc máy tính bảng trên màn hình lớn trong phòng khách của bạn.

 

AirPlay

 

 Ảnh minh họa

AirPlay là công nghệ của Apple nhằm chia sẻ âm nhạc và video thông qua mạng không dây Wi-Fi. Công nghệ xuất hiện với điểm truy cập mạng không dây AirPort Express được sử dụng như một phương tiện để chia sẻ âm nhạc từ 'iTunes đến loa phát, và sau đó được mở rộng cho một số sản phẩm thứ ba được Apple cho phép. Tiếp đó, phạm vi của công nghệ này được mở rộng để tải video, nó sử dụng set-top-box Apple TV như một phụ kiện cho iPhone và iPad, mặc dù một số nhà cung cấp thứ cấp đã tìm cách áp dụng nó trên một số sản phẩm khác mà không được sự cho phép của Apple.

 

AllShare

 

AllShare là công nghệ của Samsung được sử dụng để chia sẻ âm nhạc, hình ảnh và video giữa các thiết bị di động và sản phẩm của mình cho gia đình, chẳng hạn như ti vi và Home Cinema (ứng dụng xem phim với chất lượng HD trên các thiết bị của Apple sử dụng iOS bao gồm iPhone, iPod, iPad và cả các thiết bị Andrdoid. Home Cinema hỗ trợ cả những dòng máy không có Flash) thông qua mạng không dây Wifi. Đây là điểm khác biệt chủ yếu của tổ chức DNLA với màu sắc của Samsung dành riêng cho các thiết bị của hãng này.

 

Cần phải biết rằng DLNA là tên viết tắt của Digital Living Network Alliance (tạm dịch Liên minh Kết nối Đời sống Số), một tổ chức thương mại phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2003 với hơn 230 thành viên là các công ty thuộc nhiều ngành công nghiệp khác nhau trên khắp thế giới, như điện tử tiêu dùng, điện thoại di động, máy tính cá nhân, cung cấp dịch vụ, ô tô và công nghiệp bán dẫn. Mục tiêu chung của DLNA là đặt ra các tiêu chuẩn và nguyên tắc cho các thiết bị mạng gia đình và phương tiện giải trí, một khi chúng đạt chuẩn DLNA (DLNA Certified) thì dễ dàng chia sẻ nội dung video HD, nhạc, hình ảnh với nhau trong mạng nội bộ, bất kể thiết bị đó thuộc dòng nào hay của nhà sản xuất nào.

 

AllPlay  

 

 Ảnh minh họa

Allplay là công nghệ của Qualcomm để gửi nhạc đến một loạt các thiết bị trong nhà. Nó được liên kết với một số thí nghiệm truyền thông từ thiết bị đến thiết bị, được giới thiệu bởi các nhà sản xuất chip, trong đó có phần mềm giao thức 2 P có tên là AllJoyn và AllSeen cho các thiết bị nhúng kết nối với internet. Trong khi hầu hết các công nghệ khác chỉ kết nối không dây Wi-Fi, Allplay có thể chạy trên bất kỳ loại kết nối nào như Bluetooth, Ethernet ... Allplay hiện chỉ làm việc với các sản phẩm âm thanh, nhưng hỗ trợ cài đặt trong một số phòng.

 

Miracast

 

Miracast là một bước tiến mới được thực hiện bởi cùng những nhà phát triển công nghệ Wi-Fi, cho phép bạn gửi video từ các thiết bị di động (điện thoại thông minh và máy tính bảng), chủ yếu chạy Android, đến chiếc ti vi của bạn. Không ngạc nhiên, nó tích hợp cùng tiêu chuẩn với công nghệ Wi-Fi Direct cho phép người dùng tạo ra một mạng riêng (chuyên biệt) giữa điện thoại và ti vi của họ.

 

Công nghệ này về cơ bản hoạt động giống như AirPlay. Microsoft đã bổ sung thêm Miracast với phiên bản 8.1 của Windows. Và Google cũng hỗ trợ công nghệ này khi Chromecast không sử dụng được. Miracast cũng được tích hợp trong một vài sản phẩm, chẳng hạn như bộ điều khiển Android Gamestick và ti ti Fire TV của Amazon.

 

Chromecast   

 

 Ảnh minh họa

Chromecast là một mô-đun nhỏ của Google cắm vào cổng kết nối HDMI trên ti vi của bạn, nhưng nó đòi hỏi phải có nguồn năng lượng (cổng USB hoặc cổng cắm điện thông thường). Sau khi kết nối với mạng Wi-Fi của bạn, nó hỗ trợ một loạt các ứng dụng video và âm nhạc. Không giống như các giải pháp khác, Chromecast chuyển hướng video từ internet chứ không phải từ thiết bị của bạn. Chiếc điện thoại của bạn sẽ có thể trở thành thiết bị điều khiển từ xa (để tạm dừng, tua lại) khi bạn xem video.

 

AllCast

 

 

 Ảnh minh họa

Allcast là một ứng dụng Android được thiết kế bởi các nhà phát triển của ClockworkMod, cũng là cha đẻ của các ứng dụng để quản lý ROM Android (phiên bản tùy biến của hệ điều hành điện thoại di động). Ban đầu nó được gọi là AirCast, ứng dụng hỗ trợ một loạt các thiết bị, trong đó có Apple TV, Roku, Chromecast, gần đâylà ti vi Fire TV của Amazon, và ti vi khác có kết nối Wifi. Ứng dụng tải về miễn phí, nhưng muốn có bản nâng cấp tính năng của nó, bạn phải trả 3,65 euro.

 

Kết luận

 

AirPlay và AllShare là hai công nghệ được tạo ra nhằm tối ưu hóa cho các sản phẩm của Apple và Samsung. Đó là một lựa chọn tốt cho những ai sử dụng các thiết bị của 2 hãng này. Miracast và Allplay là các sáng kiến có thiên hướng phổ quát hơn. Nhìn chung, những công nghệ này chỉ tương thích với một số thiết bị nhất định. Chromecast ở giữa 2 xu hướng đó.

 

Đây là một cách làm phong phú nội dung cho chiếc ti vi của bạn. Nó không làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp nội dung video (chưa thì đúng hơn), nhưng thư viện của các ứng dụng được phát triển nhanh chóng. Cuối cùng, Allcast là cầu nối giữa các công nghệ khác nhau, nhưng đây giống như một ứng dụng bên thứ ba chưa được phép. Hãy chắc chắn rằng bạn tải các bản cập nhật giúp bạn giải quyết những thay đổi do các nhà sản xuất thiết bị tạo ra.

 

Các thiết bị mà bạn có và các ứng dụng bạn muốn sử dụng có tính quyết định (phần nhiều) công nghệ nào mà bạn muốn sử dụng để gửi nhạc hoặc video từ điện thoại đến ti vi của bạn. Nhưng ít nhất bây giờ bạn sẽ có thể phân biệt chúng.


Quế Anh - (cnet)

Ý kiến bạn đọc