Ngày trở về của gần 200 phạm nhân trại giam Hà Nội

16:27, 30/08/2013
|

(VnMedia) - Sáng 30/8, trại giam số 1 - Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức đặc xá tha tù trước thời hạn cho 144 phạm nhân đủ điều kiện. Ngay từ sáng sớm, rất đông người nhà đã đứng chờ ở cổng trại để đón người thân trở về.

Theo quyết định của Chủ tịch nước, có 263 phạm nhân tại các trại giam trên địa bàn TP Hà Nội được xét đặc xá. Trong đó, trại giam số 1 có 144 phạm nhân được đặc xá và 93 phạm nhân được giảm án trong dịp này.

Đây là những phạm nhân chấp hành nghiêm qui chế, nội qui của trại giam, tích cực học tập, lao động cải tạo, đủ điều kiện được hưởng khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Không ít phạm nhân được hưởng đặc xá năm nay coi đây là bước ngoặt lớn trong cuộc đời mình, là khởi đầu của sự hoàn lương sau này.

Cô gái có dáng người cao ráo, nước da trắng sứ Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1987, quê TP Huế) đã phải trả giá đắt hơn 3 năm tù giam bởi hành vi môi giới gái mại dâm cũng được ân xá trong đợt này.
 
Trang tâm sự, vì hoàn cảnh gia đình, cô phải xa gia đình ra Hà Nội sống nhờ gia đình họ hàng. Sau đó, cô xin làm ở một quán rượu trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Và tại nơi làm việc, chỉ vì tin bạn mà cô phải trả giá đắt cho hành vi của mình.  "Khi bạn trai em nhờ giới thiệu người cho bạn anh ấy đi chơi, em đã vô tư giới thiệu mà không hề biết đến hậu quả. Em tự nhủ với mình sẽ làm lại cuộc đời...".
 
Đại diện phạm nhân được đặc xá Đỗ Đình Tuấn (SN 1985, ở Hà Nội) đã xúc động khi nói lời chia tay cùng các phạm nhận ở lại và cán bộ trại giam. 
 
“Tôi xin chúc các anh em phạm nhân ở lại ra sức phấn đấu rèn luyện, sức khoẻ dồi dào, cải tạo thật tốt để sớm trở về với gia đình và xã hội” - phạm nhân Tuấn xúc động nói.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Đinh Văn Toản - Phó giám đốc công an Hà Nội đã đề nghị các phạm nhân được đặc xá và giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù lần này sớm ổn định cuộc sống. Ông cũng cho hay công an các quận, huyện sớm tham mưu cho các cấp đoàn thể đón nhận người được đặc xá trở về cộng đồng và tạo điều kiện để họ tái hóa nhập. Với những người chưa thuộc diện đặc xá và giảm hình phạt tù, cán bộ trại tạm giam số 1 cần quan tâm giáo dục để họ sớm được hưởng chính sách khoan hồng.
 
Theo các Quyết định đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước, có 15.446 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện được tha tù trước thời hạn và 77 phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2013.

Dưới đây là một số hình ảnh VnMedia ghi lại trong buổi sáng nay:

Ảnh minh họa
Ngay từ sáng, rất đông người nhà đã đứng chờ ở cổng trại để đón người thân trở về.
Ảnh minh họa
Các phạm nhân tham gia chương trình văn nghệ tại buổi lễ đặc xá
Ảnh minh họa
Phạm nhân hồi hộp chờ đọc quyết định đặc xá
Ảnh minh họa
Thiếu tướng Vũ Công Hân (Tổng cục 8, Bộ công an) trao quyết định cho phạm nhân...
Ảnh minh họa
... và niềm bui vỡ oà
Ảnh minh họa
Phạm nhân chia tay cán bộ trại giam đầy lưu luyến


Khánh Công - (tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc