Toàn cảnh Hội thi Đại đội pháo binh tên lửa

20:24, 30/06/2014
|

Những xe kéo pháo, tên lửa cơ động nhanh chiếm lĩnh trận địa, tiếng hô khẩu lệnh của chỉ huy các phân đội, khẩu đội pháo binh - tên lửa (PB-TL) đanh gọn, pháo thủ thực hiện các động tác hiệu chỉnh vị trí, đường ngắm, xử lý tình huống theo phương án, hiệp đồng chặt chẽ từng số trên bãi tập... Đó là không khí tại Hội thi Đại đội PB-TL huấn luyện giỏi lực lượng pháo binh dự bị, được Binh chủng Pháo binh tổ chức tại Lữ đoàn 45 vào những ngày cuối tháng 6-2014.

Tham gia hội thi là các đại đội PB-TL đến từ các Lữ đoàn: 45, 490 và 204. Trao đổi với chúng tôi về mục đích, ý nghĩa của hội thi, Đại tá Nguyễn Quang Thuận, Phó trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: "Hội thi được triển khai theo tinh thần Nghị quyết 765-NQ/QUTƯ của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”. Đây là dịp để cán bộ, chiến sĩ cấp đại đội rèn luyện, phát huy năng lực, trình độ chuyên môn một cách toàn diện, sát với nhiệm vụ chiến đấu...".

Ảnh minh họa


Các nội dung thi khá toàn diện, gồm: Huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, huấn luyện hậu cần, kỹ thuật, rèn luyện kỷ luật và xây dựng nền nếp chính quy. Hội thi đặt ra yêu cầu cao về khả năng huấn luyện dã ngoại, tổ chức hành quân, bảo đảm ăn ở, thực hành cơ động chiếm lĩnh trận địa, triển khai hỏa lực... Trong nội dung huấn luyện quân sự, các tình huống được xây dựng đều hướng vào nâng cao công tác tổ chức chỉ huy và xử lý tình huống trong điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp, với cường độ huấn luyện cao. Thượng tá Phạm Minh Trung, Trưởng phòng Quân huấn - Nhà trường (Binh chủng Pháo Binh), Phó trưởng Ban giám khảo cho biết: "Trước đây, huấn luyện hậu cần thường được đánh giá riêng, nhưng lần này, được xác định là một trong những nội dung chính, giúp đánh giá một cách toàn diện chất lượng qua huấn luyện khả năng bảo đảm hậu cần trong điều kiện dã ngoại. Nội dung CTĐ, CTCT cũng được triển khai đồng thời với các nội dung thi khác. Để đáp ứng tốt từng nội dung, đòi hỏi các đại đội phải phát huy năng lực cá nhân, tổ chức chỉ huy linh hoạt, tăng cường tính cơ động, bảo đảm độ chính xác cao".

Các đại đội PB-TL được xác định là lực lượng cơ động hỏa lực mặt đất, giữ vai trò quan trọng trong lực lượng pháo binh dự bị cấp chiến lược. Hiện nay, cấp đại đội PB-TL được trang bị khí tài, phương tiện hiện đại, nên luôn đòi hỏi cao về nền nếp chính quy, kỷ luật; các quy trình, các bước thao tác chiến đấu, không cho phép sai sót. Do đó, công tác huấn luyện lực lượng này được Binh chủng rất quan tâm, trong đó, việc tổ chức hội thi được xác định là “phép thử” quan trọng. Theo dõi các đại đội triển khai nội dung tại hội thi, chúng tôi thấy sự chuẩn bị khá chu đáo và chặt chẽ, đúng với những yêu cầu đặt ra trong điều kiện dã ngoại. Không chỉ các nội dung quân sự được huấn luyện cơ bản, nhiều nội dung của công tác hậu cần; kỹ thuật bảo đảm; CTĐ, CTCT cũng được triển khai đồng bộ, đúng quy định. Tại bãi tập của Lữ đoàn 45, các đại đội dự thi xây dựng những khu dã chiến với đầy đủ từ nhà chỉ huy, nhà giao ban, nhà nghỉ, đến nhà bếp, nhà ăn… Các hạng mục này được lắp đặt, bố trí khoa học, đúng quy chuẩn, đặc biệt là sát thực tế chiến đấu.

Trung úy Nguyễn Văn Nguyên, Đại đội trưởng Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 490, đơn vị giành giải nhất chia sẻ: "Để hiệp đồng chặt chẽ, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải huấn luyện thuần thục, đạt trình độ cao, hình thành chuỗi phản xạ có điều kiện đối với từng pháo thủ. Hội thi đã giúp chúng tôi chứng minh được chất lượng, hiệu quả của công tác huấn luyện, trình độ làm chủ phương tiện, khí tài. Đây cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ đại đội thể hiện ý chí, quyết tâm trong huấn luyện".

Những ngày diễn ra hội thi, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Thấy bộ đội vất vả, Thiếu tướng Nguyễn Văn Côn, Tư lệnh Binh chủng Pháo binh rất quan tâm, thường xuyên đến từng khẩu đội động viên bộ đội. Tuy nhiên, vị Tư lệnh-người chỉ huy dạn dày kinh nghiệm cho rằng, những khó khăn, gian khổ như thế là điều kiện tốt để rèn luyện, đưa bộ đội gần sát thực tế chiến đấu. Vì vậy, từng nội dung thi vẫn được các đại đội triển khai với nỗ lực rất cao, nhất là các nội dung thi vào giờ nghỉ và ban đêm với yêu cầu cao về cường độ... Các đại đội đã hoàn thành từng nội dung thi với chất lượng tốt. Sau một tuần "đua tài", hội thi đã thành công tốt đẹp với 100% đại đội đạt loại giỏi. Đặc biệt ở nội dung thi huấn luyện quân sự, các đơn vị đã nắm chắc các bước tổ chức hợp luyện đại đội, vận dụng linh hoạt, sáng tạo quy tắc bắn pháo binh; biết huấn luyện kỹ thuật gắn với các tình huống chiến thuật; nắm vững yếu lĩnh động tác, quy tắc, chỉ huy phóng tên lửa, thực hiện tốt nhiệm vụ phóng tên lửa bảo đảm độ chính xác cao, an toàn tuyệt đối.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Côn: "Kết quả hội thi đã phản ánh, đánh giá một cách toàn diện, thực chất chất lượng huấn luyện; trình độ, khả năng SSCĐ của các đại đội PB-TL trong toàn binh chủng. Hội thi đã để lại cho Binh chủng nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện. Kết quả hội thi cũng là cơ sở để Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh chủng Pháo binh tham mưu, đề xuất với Bộ Quốc phòng đổi mới nội dung, tổ chức huấn luyện đại đội PB-TL trong toàn quân tốt hơn, đáp ứng yêu cầu sử dụng pháo binh trong điều kiện tác chiến mới.


(Theo QĐND)

Ý kiến bạn đọc