Những sự cố máy bay oái oăm nhất

10:07, 09/04/2012
|

(VnMedia) - Ngoài các yếu tố thời tiết, trục trặc kỹ thuật, sự sơ suất của phi công, hành trình bay có thể gặp sự cố hoặc tai nạn bởi muôn vàn những lý do kỳ quặc khác, tron gkhi thiệt hại thì không hề nhỏ.

1. Hạ cánh xuống sông vì đâm phải một đàn chim

Đầu tiên phải kể đến các chú chim với những sự cố máy bay liên quan đến chúng không phải là hiếm trong lịch sử hàng không. Theo thống kê của cơ quan hàng không Mỹ, từ năm 1990 tới 2007, tại 1.600 sân bay Mỹ đã gặp 82.000 sự cố xảy ra bởi các chú chim với thiệt hại lên hàng tỷ đô la cho các hãng hàng không. Tiêu biểu là vụ hạ cánh máy bay khẩn cấp xuống sông Hudson River ở thành phố New York tối hôm 1/6/2009 của hãng hàng không US Airway.

 Ảnh minh họa

 Hành khách hoảng loạn đứng hết ra hai bênh cánh và nóc máy bay (Ảnh: internet)

Vào hồi 13h30 cùng ngày, chiếc Airbus 320 mang số hiệu 1549 của hãng hàng không này đã lao vào một đàn chim sau khi cất cánh từ sân bay LaGuardia ở New York. Trong tình huống khẩn cấp, phi công Chesley B. Sullenberger đã buộc phải cho máy bay hạ cánh trên mặt nước để tránh một vụ tai nạn thảm khốc.

Nước tràn vào trong khoang khiến toàn bộ hành khách hoảng loạn đứng hết ra hai bên cánh và nóc máy bay. Lực lượng cứu hộ, cảnh sát cùng toàn bộ thuyền bè đã được huy động để cứu hộ chiếc máy bay gặp nạn. Hơn 50 người bị thương được đưa tới bệnh viện, còn lại toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.

Theo các chuyên gia đánh giá, đây là cú hạ cánh ngoạn mục nhất từ trước tới nay trong lịch sử hàng không. Phi công Sullenberger đã được tung hô như một người hùng tại thành phố New York sau vụ việc.

2. Đâm máy bay vì xổng... cá sấu

Chiếc máy bay Let L-410 Turbolet của hãng hàng không Congo ngày 25/8/2010 đã bất ngờ lao vào một ngôi nhà cách sân bay không xa khi đang thực hiện chuyến bay nội địa từ thủ đô Kinshasa đến thủ đô Bandudu (Congo). Phi công  người Anh Chris Wilson cùng 19 người khác đã thiệt mạng.

 Ảnh minh họa

 Phi công  người Anh Chris Wilson đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. (Ảnh: Telegraph)

Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là do một con cá sấu được đưa lên máy bay đã xổng ra ngoài khiến hành khách trong máy bay hoảng loạn, dẫm đạp lên nhau gây mất thăng bằng cho máy bay. Con vật này được một hành khách giấu trong túi thể thao to để đem đi bán.

3. Báo động vì cơ trưởng mắc kẹt trong toilet

Chuyến bay của hãng hàng không Chautauqua Airline tối hôm 16/11/2011 đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi xuất phát từ Asheville, Bắc Carolina. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do cơ trưởng của chuyến bay đã đi toilet và bị mắc kẹt ở bên trong. Một hành khách sau khi biết tình trạng cơ trưởng đã đi đến khoang lái để thông báo tình hình. Nhưng dù hành khách này đã đọc mật khẩu của cơ trưởng nhưng cả phi hành đoàn vẫn nghi ngờ và không để cho người này vào buồng lái vì đây là nguyên tắc tối kị.

 Ảnh minh họa

 Một chiếc máy bay của hãng hàng không Chautauqua Airline (Ảnh internet)

Chuyến bay đã ngay lập tức thông báo tình trạng an ninh khẩn cấp và được yêu cầu hạ cánh khi có tin cơ trưởng mất tích. Cơ trưởng sau đó đã tự giải thoát khỏi toilet trở lại khoang lái và máy bay hạ cánh an toàn. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn được một phen khiếp vía.

4. Hạ cánh khẩn cấp vì cơ trưởng đột tử

 Ảnh minh họa

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Czech Airline (Ảnh: interet)

Chuyến bay của hãng hàng không Czech Airline hôm 16/2/2012 đã phải hạ cánh khẩn cấp khi đang thực hiện hành trình từ Warsaw (Ba Lan) đến Praha (Cộng hoà Czech). Nguyên nhân của vụ việc là do sự ra đi đột ngột của cơ trưởng, 55 tuổi. Được biết viên phi công này là người rất có kinh nghiệm và đã làm việc cho Czech Airline gần 20 năm.

Toàn bộ hành khách trên chuyến bay đều an toàn. Hiện nguyên nhân đột tử của cơ trưởng chưa được tiết lộ. 

 5. Hạ cánh khẩn cấp vì rắn

Phi công Braden Blennerhassett, thuộc hãng hàng không Air Frontier (Australia), ngày 4/4 vừa qua đã phải hạ cánh khẩn cấp trong khi lái máy bay để chuyển hàng tới một thị trấn xa xôi. Rất may là không có thiệt hại về người.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ (internet)

Nguyên nhân được cho là do xuất hiện một con rắn nhảy ra từ bảng điều khiển và bò xuống chân anh. Con rắn trên được cho là thuộc loài rắn cườm, không độc và có thể dài tới 1,5 mét.

Đây được coi là lần đầu tiên rắn xuất hiện trong một chuyến bay tại Australia.


Khánh Chi - Reuters - Telegraph

Ý kiến bạn đọc