Sốc với ngày đẫm máu nhất trong cuộc chiến ma túy ở Philippines

13:34, 17/08/2017
|

(VnMedia) - 32 nghi phạm buôn bán ma túy đã bị cảnh sát bắn chết trong một cuộc đọ súng ác liệt ở Philippines đêm ngày 15/8. Đây là 24 giờ đẫm máu nhất trong cuộc chiến chống ma túy mà chính quyền của Tổng thống  Rodrigo Duterte phát động trên toàn quốc từ hồi năm ngoái. Cuộc chiến này tính đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 7.000 người.

Tổng thống Rodrigo Duterte
Tổng thống Rodrigo Duterte

Cảnh sát Philippines đã tiến hành 49 chiến dịch “buy-bust”, sử dụng cảnh sát chìm để tìm cách mua ma túy từ những nghi phạm buôn bán ma túy, và 14 cuộc đột kích ở tỉnh Bucalan, ngay phía bắc thủ đô Manila, cảnh sát trưởng Romeo Caramat cho biết.

Miêu tả hành động của lực lượng cảnh sát là “một mẻ lưới lớn”, ông Caramat cho biết, 25 trong số những chiến dịch mà cảnh sát phát động đã “dẫn đến những cuộc đọ súng” và trong đó có 32 nghi phạm bị bắn chết và 107 người khác bị bắt giữ. Cảnh sát cũng tịch thu hơn 200 gram chất methamphetamine, 786g cần sa và các loại vũ khí.

Ông Caramat cho các phóng viên biết, trong khi cảnh sát tìm cách tránh thương vong trong các chiến dịch của mình thì “chúng tôi không thể kiểm soát được tình hình.” Giới chức Philippines tuyên bố, những tên nghi phạm bị bắn chết bởi chúng chống trả.

Hơn 3.200 nghi phạm buôn bán ma túy được cho là đã chết trong các cuộc đọ súng với lực lượng thực thi luật pháp ở Philippines kể từ khi Tổng thống Duterte phát động chiến dịch đàn áp mạnh tay tệ nạn ma túy sau khi lên cầm quyền hồi năm ngoái.

Các nhóm nhân quyền cáo buộc cảnh sát Philippines cố tình bắn chết các nghi phạm mà không đưa họ ra xét xử. Theo các nhóm này, có ít nhất 7.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc