Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thách thức Nga

11:15, 15/10/2014
|

(VnMedia) - Vừa lên cầm quyền, tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hôm qua (14/10) đã thể hiện thái độ thách thức với Moscow bằng lời thề sẽ xây dựng một quân đội đủ sức để đối phó với Nga. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh Moscow Washington đang có cuộc đối thoại về cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

 

Ảnh minh họa

 Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine


Việc  chính quyền Kiev  bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng mới và cuộc gặp giữa Ngoại trưởng hai nước Nga-Mỹ diễn ra sau đợt giao tranh bùng phát mới ở miền đông Ukraine. Những vụ bắn phá bừa bãi vào thành phố cảng đông nam Mariupol đã khiến 7 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương.

 

Cảm giác giận dữ và mất niềm tin của người dân Ukraine đang tăng lên khi số thương vong tiếp tục gia tăng cũng như sự thể hiện yếu kém, đáng xấu hổ của lực lượng vũ trang từng oai hùng một thời của Ukraine. Tất cả những yếu tố này đang là bối cảnh cho một cuộc tổng tuyển cử quan trọng ở Ukraine vào cuối tháng này.

 

Trước tình thế như trên, Tổng thống Petro Poroshenko đã buộc phải chơi một ván bài chính trị mới bằng cách tìm kiếm một nhân vật nổi bật để dẫn dắt quân đội Ukraine . Đây sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng thứ 4 của Ukaine kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 và sau đó là diễn ra cuộc xung đột ở miền đông.

 

Người đứng đầu Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Stepan Poltorak đã được ông Poroshenko “chọn mặt gửi vàng” cho vị trí lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine. Đề cử của ông Poroshenko đã được Quốc hội chấp thuận khi các nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ bầu ông Poltorak vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng với 245 phiếu thuận và chỉ có 1 phiếu chống.

 

Tổng thống Poroshenko được cho là đang trông chờ cả vào tân Bộ trưởng Quốc phòng Poltorak trong việc truyền niềm tin vào một quân đội đang rễu rã, nản lòng và mất ý chí, một quân đội đã mất khoảng 1.000 binh lính trong chiến dịch đàn áp lực lượng ly khai miền đông.

 

Ukraine đang trải qua cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi nước này độc lập năm 1991. Cuộc khủng hoảng hiện nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 3.400 người và không chỉ đe doạ làm tan vỡ, chia rẽ đất nước Ukraine mà còn đẩy mối quan hệ giữa Moscow với phương Tây vào một thời kỳ mà ở đó họ xem nhau là kẻ thù, là những mối đe doạ trực tiếp.

 

Kiev và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine và bí mật đưa lính đặc nhiệm vào giúp lực lượng ly khai miền đông.

 

Ngay khi vừa được Quốc hội phê chuẩn vào vị trí “cầm cương” Bộ Quốc phòng Ukraine, tân Bộ trưởng Quốc phòng Poltorak đã tuyên bố với các nghị sĩ trong một bài phát biểu ngắn nhưng đầy tính chiến đấu rằng, ưu tiên đầu tiên của ông này sẽ là xây dựng một năng lực phòng thủ đủ tin cậy để có thể chống lại Nga thông qua một quân đội mới mà Kiev hy vọng sẽ được trang bị vũ khí của NATO.

 

" Ukraine cần hoà bình và chỉ có một lực lượng vũ trang hiện đại, linh động, được trang bị vũ khí đầy đủ và được đào tạo chuyên nghiệp mới có thể bảo đảm hoà bình”, vị tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine , 49 tuổi, cho hay.

 

Tuy nhiên, ông Poltorak cũng yêu cầu các nghị sĩ cho ông “thời gian và sự ủng hộ” – một lời kêu gọi rõ ràng là ám chỉ đến khả năng của Quốc hội trong việc truất quyền các bộ trưởng. Đây là luật mới và nó sẽ có hiệu lực sau cuộc bầu cử vào ngày 26/10 tới.

 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Valeriy Geletey đã đệ đơn từ chức chỉ 3 tháng sau khi lên nắm quyền. Ông Geletey được coi là một gánh nặng chính trị đối với Tổng thống Poroshenko trong cuộc bầu cử sắp tới sau khi quân đội thể hiện sự yếu kém bằng những thất bại thảm hại trên chiến trường ở miền đông Ukraine .

 

Cựu Bộ trưởng Geletey vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội sau vụ việc một cánh quân của Ukraine bị mắc kẹt ở khu vực gần biên giới Nga hồi cuối tháng 8 trong cuộc chiến với lực lượng ly khai. Hơn 100 binh lính Ukraine đã thiệt mạng trong vòng vây của lực lượng ly khai mà không có sự trợ giúp, tiếp viện từ các đơn vị Ukraine gần đó.

 

Trận thảm bại đầy bẽ bàng trên là lý do khiến Tổng thống Poroshenko phải vội vàng tìm kiếm một lệnh ngừng bắn với lực lượng ly khai.

 

Cuộc đối thoại căng thẳng giữa Ngoại trưởng Nga và người đồng cấp Mỹ

 

Những phát biểu mang tính thách thức Moscow của tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Poltorak đưa đưa ra chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có cuộc gặp trực tiếp với người đồng cấp Mỹ John Kerry. Hai nhà ngoại giao hàng đầu này sẽ đối thoại với nhau ở thủ đô Paris về một loạt vấn đề vướng mắc trong quan hệ Nga-Mỹ.

 

Kể từ cuộc gặp mới đây nhất cách đây 3 tuần ở Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng hai nước Nga, Mỹ lại có thêm nhiều điều để phàn nàn, chỉ trích lẫn nhau ngoài trọng tâm là cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

 

Nga lên án những cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cuộc chiến ở Syria là nơi chứng kiến cuộc đối đầu giữa chính quyền Damascus thân Nga và lực lượng nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn. Syria cũng là vấn đề gây chia rẽ giữa Nga và Mỹ trước khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát.

 

Tuy nhiên, trong cuộc gặp lần này, Ngoại trưởng Lavrov được cho là sẽ tránh vấn đề Syria mà sẽ tập trung bàn với người đồng cấp Kerry về quan điểm của ông này đối với các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Ông Lavrov sẽ xoáy sâu vào việc các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đang làm xói mòn hy vọng về một sự hồi phục kinh tế ở Châu Âu cũng như làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ của chính Washington với Brussels .

 

"Chúng tôi không biết ai đang là người mất mát nhiều hơn trong vấn đề kinh tế: Nga hay Liên minh Châu Âu”, ông Lavrov đã nói như vậy ngay trước khi bay đến Paris để gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc