Y tá nhiễm Ebola tại Mỹ là người gốc Việt!

10:13, 15/10/2014
|

(VnMedia) - Nữ y tá người Mỹ gốc Việt tên Nina Phạm, 26 tuổi đã được xác nhận là trường hợp đầu tiên nhiễm virus chết người Ebola tại Mỹ.

 Ảnh minh họa

 Nữ y tá Nina Phạm nhiễm virus Ebola sau khi tiếp xúc với bệnh nhân Eric Duncan 


Các quan chức Y tế Mỹ đã tìm cách giấu nhẹm thông tin về nữ y tá này sau khi ca nhiễm Ebola đầu tiên tại Mỹ được ghi nhận. Tuy nhiên, giới truyền thông Mỹ đã vào cuộc và tìm được thông tin của cô gái này.
 
Y tá đó tên là Nina Phạm, người Mỹ gốc Việt, 26 tuổi. Cô tốt nghiệp trường Đại học Công giáo Texas và có chứng chỉ điều dưỡng năm 2010 và hiện cùng gia đình sinh sống tại Fort Worth.
 
Cô gái này là một trong 70 người có nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân Thomas Eric Duncan trở về từ tây Phi với virus Ebola nguy hiểm trong người. Hôm 8/10 vừa qua, ông Duncan đã qua đời dù được tận tình chăm sóc.
 
Tuy nhiên, chỉ sau đó ít ngày, Nina Phạm cũng bị phát hiện nhiễm virus Ebola. Cô gái ngay lập tức được cách ly và được chăm sóc đặc biệt. Ca nhiễm Ebola của Nina Phạm khiến giới chức y tế Mỹ hết sức lo lắng vì cô cũng như các bác sỹ, y tá khác đều mặc trang phục bảo hộ cần thiết mỗi khi tiếp xúc với bệnh nhân Duncan.
 
Hiện tại, tình trạng sức khỏe của Nina Phạm được cho là “ổn định”. Nguồn tin từ gia đình của Nina cho hay, cô đang được truyền máu của Kent Brantly, vị bác sỹ từng nhiễm virus Ebola tại Liberia nhưng đã khỏi bệnh và hiện đang được chăm sóc và theo dõi.
 
Phát biểu trước báo giới, Giám đốc trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) - Thomas Frieden – để ngỏ khả năng Nina Phạm có thể đã không sử dụng các biện pháp an toàn như quy định. Tuy nhiên, ông này đã phải lên tiếng xin lỗi Nina Phạm và gia đình vì lời nhận xét thiếu căn cứ.
 
Thomas Frieden cũng khẳng định, CDC sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục và hỗ trợ nhiều hơn cho các trung tâm y tế và bệnh viện trên toàn nước Mỹ.


Minh Quang - (Reuters)

Ý kiến bạn đọc