Những loại thực phẩm tốt cho não?

12:11, 04/11/2012
|

(VnMedia) - Theo các nghiên cứu cho thấy, dù không làm bất cứ việc gì não đều tiêu hao năng lượng. Vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày, chúng ta nên chú ý đến ăn những số thực phẩm có lợi cho não.

Dưới đây là những loại thực phẩm có thể thúc đẩy sức khỏe của bộ não của bạn:

Chuối


Ảnh minh họa




Chuối rất tốt cho não bộ. Các nghiên cứu cho thấy rằng, chuối chứa nhiều serotonin, một chất truyền tín hiệu rất quan trọng trong não. Cứ 100g chuối có thể cung cấp cho cơ thể hơn 1.7mg serotonin, có tác dụng cải thiện khả năng tập trung của bão bộ.

Các chuyên gia khuyên rằng, người làm việc trí não nên ăn mỗi ngày 2 quả chuối. Người già ăn chuối cải thiện được chứng rối loạn trí nhớ, ít bị trầm uất, khỏi bị táo bón, tiểu đường. Chuối giàu chất dinh dưỡng nhưng năng lượng vừa phải.

Chuyên gia đề nghị mọi người ăn chuối để bổ sung carbohydrate. Trong chuối có chứa một số lượng lớn pectin, có thể giải phóng glucose rất chậm. Chuối giúp cho đường trong máu ở mức ổn định, để không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dinh dưỡng cho não.

Các loại quả mọng

Quả việt quất được biết đến với vai trò trong việc cải thiện kỹ năng vận động cũng như năng lực tổng thể học tập của bạn. Ngày nay bạn có thể nhận thấy rất nhiều các sản phẩm bằng cách sử dụng quả việt quất. Hầu hết các loại quả mọng, bao gồm mâm xôi, quả việt quất... có đầy đủ chất chống oxy hóa là rất lớn cho việc thúc đẩy não. Có thể giúp đảo ngược tác dụng của lão hóa não bằng cách ăn những quả này mỗi ngày một lần. Các loại quả mọng đều chứa fisetin và flavenoid để cải thiện trí nhớ của bạn và cho phép bạn dễ dàng nhớ lại sự kiện trong quá khứ. Quả mọng vừa là hoa quả được ưa thích và có lợi cho não bộ.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin E và vitamin nhóm B, axit folic, axit nicotine...Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nhóm vitamin B có thể cung cấp glucose cho cơ thể mà còn có thể thúc đẩy sự trao đổi chất của protein. Kết quả là, ngũ cốc là thực phẩm không thể thiếu để duy trì chức năng bình thường của các tế bào não. Trong khi acid folic liên quan chặt chẽ với bộ nhớ của con người và sự phát triển của dây thần kinh.

Yến mạch

Yến mạch được gọi là "thực phẩm cho não bộ". Nó chứa một lượng lớn vitamin B, kali, kẽm và các khoáng sản, có lợi cho não bộ và tăng khả năng nhận thức. Đồng thời, yến mạch cũng chứa chất xơ hòa tan, có thể cản trở sản xuất và hấp thu cholesterol trong cơ thể, và làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, do đó làm giảm nguy cơ bệnh tim, xơ cứng động mạch và đột quỵ. Tất cả ba bệnh này là nguyên nhân chính của bệnh Alzheimer.

Cá biển

Ảnh minh họa




Khoảng 60% của bộ não là chất béo không bão hòa, do đó ăn thực phẩm giàu Omega-3 axit béo chưa bão hòa có thể giữ được tính linh hoạt của màng tế bào, và làm cho chức năng của các tế bào thần kinh đạt được một trạng thái tốt hơn.

Hầu hết các loại cá là rất có lợi cho sức khỏe đặc biệt là bộ não của bạn. Cá là đầy đủ của Omega-3, một axit béo được biết là rất có lợi cho cơ thể. Ăn một khẩu phần cá mỗi tuần rất có thể làm giảm cơ hội 1 mắc bệnh Alzheimer. Những axit béo giúp chức năng não , Omega-3 sẽ bao các tế bào thần kinh với các chất béo tốt, cho phép chúng di chuyển dễ dàng trong não. Omega-3 cũng cung cấp nhiều oxy tới não, cũng như cho phép một để giữ lại các thông tin mới trong khi vẫn ghi nhớ thông tin cũ. Cá tốt nhất cho sức khỏe của não bộ là cá hồi, cá ngừ, cá trích.

Trứng

Ảnh minh họa


Trứng có chứa một số lượng lớn các vitamin nhóm B và protein chất lượng cao, rất tốt cho não bộ. Đồng thời, nó cũng giàu vitamin A, vitamin E, vitamin B6, vitamin B12, axit folic, kẽm và các chất dinh dưỡng khác. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu vitamin B12 và acid folic trong thời gian dài có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ, và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer.

Trứng , mặc dù rất không lành mạnh nếu bạn ăn quá nhiều nhưng nó có đầy đủ các axit béo thiết yếu. Lòng đỏ, mặc dù lượng cholesterol rất cao, cũng là cao trong choline giúp xây dựng các tế bào não. Choline có thể giúp cải thiện trí nhớ của bạn.

Rau xanh


Ảnh minh họa


Các loại rau lá xanh như bắp cải, cải xoăn, rau bina ... Những loại rau này giúp đỡ rất nhiều bởi vì chúng có đầy đủ vitamin B6, B12 và folate, là hợp chất cần thiết trong não để phá vỡ mức homocystein, có thể dẫn đến sự lãng quên và thậm chí cả bệnh Alzheimer. Các loại rau thường có chất sắt rất cao. Nếu không có đủ sắt nhận thức hoạt động chậm lại rất nhiều. Vì vậy, khi mẹ luôn thúc giục bạn ăn rau bina, bây giờ bạn biết lý do tại sao: Rau là một thực phẩm tốt cho não của bạn.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc