Cố khoe thân, nhiều người đẹp sẽ bị cấm diễn!

06:46, 16/01/2013
|

(VnMedia)Nghệ sĩ sẽ bị phạt tới 10 triệu đồng nếu phát hiện hát nhép. Thậm chí, nghệ sĩ thích “khoe da thịt” có thể sẽ bị cấm diễn tới 2 năm. Nhiều nội dung vi phạm sẽ được tăng mức xử phạt theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, du lịch.

Dự thảo Nghị định “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao và du lịch” vừa được công bố trên website Chính phủ để lấy ý kiến rộng rãi của người dân. Nhiều nội dung trong Dự thảo được chú ý, đặc biệt là những nội dung xử lý vi phạm đối với việc biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn thời trang.

Trong đó, tại Điều 13 Vi phạm các quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang”, Mục 2 của Dự thảo, nhiều nội dung vi phạm đã được tăng mức xử phạt. Cụ thể, việc tự tiện thay đổi nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sau khi đã được cấp giấy phép, đơn vị tổ chức hoặc nghệ sĩ có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. 

 Ảnh minh họa

 Thu Minh từng bị phạt 3,5 triệu vì ăn mặc hớ hênh và mức phạt này tăng tới 10 triệu theo Dự thảo Nghị định mới


Với các hành vi tổ chức cho các đoàn nghệ thuật, người nước ngoài biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang tại nơi công cộng mà không có giấy phép hoặc không đúng nội dung ghi trong giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; Người Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; Biểu diễn, tổ chức biểu diễn có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục Việt Nam; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân... sẽ bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng.

So với Nghị định 75, mức xử phạt với các hành vi người biểu diễn, tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực hoặc đưa người mẫu ra nước ngoài dự thi hoặc trình diễn thời trang mà không có giấy phép sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng.

Khung phạt từ 40 đến 50 triệu đồng sẽ áp dụng với các trường hợp Biểu diễn, tổ chức diễn tác phẩm bị cấm biểu diễn; Biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang có nội dung kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù chia rẽ giữa các dân tộc và nhân dân các nước;Biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang có nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc.

Một trong những điểm chú ý của Dự thảo Nghị định đổi mới hơn so với Nghị định 75, đó là việc “Đình chỉ hoạt động biểu diễn từ 06 tháng đến 24 tháng đối với người biểu diễn vi phạm quy định tại điểm e khoản 4, điểm a khoản 5 và khoản 6 Điều này” vào Hình thức xử phạt bổ sung. Trước đó, tại Nghị định 75, nội dung xử lý vi phạm này chỉ nằm ở Điều ”Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả khác”.

Theo đó, những nội dung sẽ bị đình chỉ tới 24 tháng gồm “
Biểu diễn, tổ chức biểu diễn có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục Việt Nam; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân” (điểm e, khoản 4); Biểu diễn, tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực” (điểm a, khoản 5) và những hành vi vi phạm trong khoản 6.

Trong Dự thảo, có hai nội dung cũng được khá chú ý là sẽ xử phạt từ 3 đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Bán rượu tại phòng karaoke; Sử dụng từ  2 đến 3 nhân viên phục vụ trong một phòng karaoke; Bán tranh, ảnh có nội dung đồi truỵ, khiêu dâm, kích động bạo lực. Mức xử phạt này còn có thể tăng lên tới 20 triệu đồng nếu sử dụng tới 6 nhân viên phục vụ trong một phòng karaoke.

Việc hát nhép cũng sẽ bị xử lý mạnh tay. Trong Dự thảo Nghị định, nếu sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn, các nghệ sĩ cũng sẽ bị phạt từ 5 tới 10 triệu đồng.

Năm 2012, nhiều trường hợp vi phạm hoạt động biểu diễn, hoạt động trình diễn thời trang khiến cho dư luận xã hội ngày càng bất bình. Sự cố hôn môi sư thầy của Mr. Đàm tại đêm đấu giá gây quỹ từ thiện giúp ca sĩ Wanbi Tuấn Anh, pha hở ngực của Hoàng Yến tại một show diễn thời trang “Đam mê vàhội tụ”, Hồng Quế mặc váy ren tại thảm đỏ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần 2, Thanh Hằng hút thuốc trên sàn catwalk, Thu Minh mát mẻ vòng 1 tại đêm “Ngàn sao hội tụ”…

Với mức xử phạt mới, những pha mát mẻ vòng 1 của Thu Minh, Hoàng Yến sẽ không chỉ dừng ở mức phạt 3, 5 triệu đồng và màn hát nhép của Cao Thái Sơn không chỉ dừng ở mức phạt 4, 5 triệu đồng nữa mà có thể sẽ bị phạt tới 10 triệu đồng. Án phạt của Mr. Đàm vì “hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hoá Việt Nam ” khi hôn môi sư thầy có thể sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng so với mức phạt mà anh đã phải nộp năm 2012 là 5 triệu đồng.

 Ảnh minh họa

 Hoàng Yến cũng bị phạt 3,5 triệu hồi cuối năm khi trình diễn trang phục lộ vòng 1


Theo ông Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch – Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, xử phạt mạnh tay là một chế tài thích đáng đối với những nghệ sỹ thích khoe da thịt, thích dùng chiêu trò gây sốc để đánh bóng tên tuổi hay không có thực tài ca hát mà chỉ sử dụng băng đĩa để hát nhép. Việc tăng hình thức xử lý vi phạm, sẽ là một cảnh tỉnh cho giới nghệ sỹ, cẩn trọng với nghề nghiệp và cả hình ảnh khi xuất hiện trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Dự thảo Nghị định đang được lấy ý kiến rộng rãi trước khi được thông qua và chính thức ban hành. Dự kiến, Nghị định có thể có hiệu lực từ 1/7/2013.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc