Quả cầu Vàng: Ben Affleck đả bại các quái kiệt

14:54, 14/01/2013
|

(VnMedia) - Vượt lên những cái tên vô cùng nặng ký như Quentin Taratino, Steven Speiberg, Lý An, Kathryn Bigelow, anh chàng điển trai Ben Affleck đã dành giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Anh cũng dành cú đúp với giải Phim tâm lý xuất sắc nhất, cho bộ phim thứ 3 mình làm đạo diễn - Argo.

>> Phim của Steven Spielberg sẽ lập kỷ lục trong lịch sử Oscar?
>> Cận cảnh 9 đề cử giải Oscar phim hay nhất 

Lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 70 diễn ra tối 13/1 giờ địa phương, sáng 14/1 giờ Hà Nội. Đây là giải thưởng phổ cập thứ nhì của điện ảnh thế giới, chỉ sau Oscar. Bởi ngoài việc được truyền hình trực tiếp toàn cầu, Quả cầu Vàng không quá thiên về những yếu tố nghề nghiệp của công việc làm phim như nhiều giải thưởng uy tín khác, như các LHP quốc tế lớn hay những Bafta của Anh, Cesar của Pháp, mà chỉ tập trung vào những hạng mục "nổi bật" như diễn xuất, âm nhạc...

Ben Affleck ngoạn mục dành cú đúp

Trong lễ trao giải, gây cảm hứng nhất là việc Ben Affleck nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất, vượt qua những cái tên đình đám như Quentin Tarantino (Django Unchained), Steven Spielberg ( Lincoln ), Ang Lee (Life of Pi) và Kathryn Bigelow (Zero Dark Thirty). Đây là một ghi nhận quá tích cực cho Ben, khi những đối thủ của anh không chỉ là những đạo diễn giỏi nhất trong năm mà còn là những nhà làm phim xuất sắc của thời đại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Với chiến thắng của Argo, Ben Affleck đã đánh bại toàn các nhà làm phim xuất sắc của thời đại


15 năm sau ngày cùng bạn thân Matt Damon gây bất ngờ với ấn tượng 2 chàng diễn viên đang lên chuyển sang viết kịch bản Goodwill hunting bội thu các giải thưởng, Ben đã đi thêm một bước dài trong chặng đường nhà làm phim của mình. 


Giải thưởng này của Ben ghi nhận thêm một dấu ấn đáng nhớ của những diễn viên chuyển sang làm đạo diễn ở Hollywood, nối dài thành công của những Kevin Costner ( Dance with wolves), Mel Gibson ( Braveheart), George Clooney ( Goodnight and goodluck)...

Chiến thắng của Ben có phần bất ngờ bởi ở Lễ công bố đề cử Oscar cách đây vài hôm, tên anh còn không có mặt trong hạng mục Đề cử giải Đạo diễn.

Nam diễn viên điển trai của những Goodwill hunting, Armegadon, Pearl Harbor... còn nhân đôi niềm vui với giải Phim hay nhất Thể loại Tâm lý, đánh bại những tác phẩm nặng ký như Lincoln, Django Unchained, Zero Dart Thirty Life of Pi. Với chiến thắng ngoạn mục này của Argo (Ben làm đồng thời các vai trò Kịch bản, Đạo diễn, Nhà sản xuất và đảm nhận vai Nam chính), anh đã một sự phát triển nghề nghiệp tích cực, sau chặng đường diễn xuất.

Les Misérables chiến thắng về diễn xuất


Bộ phim ca nhạc đình đám của đạo diễn Tom Hopper đã có một kết quả thành công khi dành 3 giải thưởng trong số 4 đề cử của mình.

Ở hạng mục Nam chính xuất sắc nhất, tài tử Australia Huge Jackman đã mang về Quả cầu Vàng đầu tiên của mình, với vai diễn nhân vật Jean Valjean kinh điển của Những người khốn khổ. Đây là một sự ghi nhận cho anh với không chỉ việc diễn xuất, ca hát mà cả những nỗ lực ép xác về ngoại hình khi làm phim.

Ảnh minh họa

Dựa trên một tác phẩm văn học kinh điển, với những nhân vật kinh điển, Les Misérables có lợi thế trong hạng mục diễn xuất


Ở hạng mục Nữ phụ xuất sắc nhất, diễn viên Anne Hathway cũng vượt mặt các đàn chị tên tuổi Helen Hunt, Sally Field, Nicole Kidman và Amy Adams để nhận giải Quả cầu Vàng đầu tiên của mình, cho vai diễn nàng Fantine cũng là một nhân vật kinh điển của nguyên tác. Trước đây, cô đã hai lần phải dừng bước ở đề cử của giải thưởng này.

Bộ phim ca nhạc đồ sộ được thực hiện rất công phu này cũng nhận giải Phim hay nhất ở Thể loại Phim hài và ca nhạc, đáng chú ý là qua mặt Silver Linings Playbook, bộ phim tình cảm hài đang ôm tới 8 đề cử Oscar. Tuy nhiên, với những gì đã xem khi tác phẩm này công chiếu ở Việt Nam, dự trước là bộ phim này không thể mon men giải Phim hay nhất tại Oscar.

Nhà làm phim quái kiệt Quentin Taratino, người luôn có những sáng tạo độc đáo về kịch bản và phong cách phim, đã chiến thắng xứng đáng ở giải Kịch bản xuất sắc nhất.

Do phân ra 2 hạng mục Diễn viên chính, ở 2 thể loại Tâm lý/Hài và ca nhạc, nên cuộc cạnh tranh giữa các diễn viên Quả cầu Vàng có phần nhộn nhịp hơn Oscar.

Ba giải diễn xuất chính lần lượt thuộc về Daniel Day-Lewis với vai diễn tổng thống Lincoln,  Jessica Chastain (Zero Dark Thirty), Jennifer Lawrence (Silver Linings Playbook) và Christoph Waltz (Django Unchained) dành giải Nam phụ đều là những cái tên được kỳ vọng nhiều ở Oscar.

Amour, bộ phim nghệ thuật đình đám nhất trong năm đã nhận giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất. Kết quả này càng củng cố khả năng thắng giải thưởng tương tự của phim này tại Oscar 2013, chỉ tò mò về cơ hội dành cú đúp của nó ở thêm giải Phim hay nhất.

Ảnh minh họa

Jodie Foster, được vinh danh ở đúng tuổi 50, sau 47 năm làm nghề


Quả cầu Vàng là giải thưởng chung cho cả Điện ảnh và Truyền hình, nên với khán giả ngoài nước Mỹ, lễ trao giải có phần kém thu hút ở phần thời lượng khá dài dành cho các phim Truyền hình. Hai nữ MC dẫn chương trình năm nay vừa không thực sự hấp dẫn về mặt tên tuổi, đã thế dẫn chương trình còn kém duyên.

Khoảnh khắc đáng chú ý trong Lễ trao giải năm nay là phần tôn vinh Nữ diễn viên - đạo diễn xuất sắc Jodie Foster ở năm chị tròn đúng 50 tuổi. Nữ ngôi sao của Taxi driver, Bị cáo, Sự im lặng của bầy cừu... xuất hiện giản dị và vui vẻ chia sẻ khá nhiều khi lên nhận giải từ tay "anh hùng hành động" Robert Downey Jr. Và những người hâm mộ chị được dịp nhìn thấy 2 con trai mà chị đã bảo vệ khỏi ống kính paparazzi bao năm giờ đã lớn, ngồi cạnh ban thân lâu năm Mel Gibson cười hạnh phúc chúc mừng thành công của mẹ.

Giải thưởng Quả cầu Vàng 2013

1. Phim hay nhất – Thể loại tâm lý

 

Lincoln (7 đề cử)

Django Unchained (5 đề cử)

Argo (5 đề cử)

Zero Dark Thirty (4 đề cử)

Life of Pi (3 đề cử)

 

2. Phim hay nhất – Thể loại hài hoặc ca nhạc

 

Silver Linings Playbook (4 đề cử)

Les Miserables (4 đề cử)

Salmon Fishing in the Yemen (3 đề cử)

The Best Exotic Marigold Hotel (2 đề cử)

Moonrise Kingdom (1 đề cử)

 

3. Kịch bản xuất sắc nhất

 

Chris Terrio (Argo)

Quentin Tarantino (Django Unchained)

Tony Kushner ( Lincoln )

David O Russell and Matthew Quick (Silver Linings Playbook)

Mark Boal (Zero Dark Thirty)

 

4. Đạo diễn xuất sắc nhất

 

Ben Affleck (Argo)

Kathryn Bigelow (Zero Dark Thirty)

Ang Lee (Life of Pi)

Steven Spielberg ( Lincoln )

Quentin Tarantino (Django Unchained)

 

5. Nam chính xuất sắc nhất – Thể loại tâm lý

 

Daniel Day-Lewis ( Lincoln )

Richard Gere (Arbitrage)

John Hawkes (The Sessions)

Joaquin Phoenix (The Master)

Denzel Washington (Flight)

 

6. Nữ chính xuất sắc nhất – Thể loại tâm lý

 

Jessica Chastain (Zero Dark Thirty)

Marion Cotillard (Rust and Bone)

Helen Mirren (Hitchcock)

Naomi Watts (The Impossible)

Rachel Weisz (The Deep Blue Sea )

 

7. Nam chính xuất sắc nhất – Thể loại hài hoặc ca nhạc

 

Jack Black (Bernie)

Hugh Jackman (Les Miserables)

Bradley Cooper (Silver Linings Playbook)

Bill Murray (Hyde Park on Hudson )

Ewan MacGregor (Salmon Fishing in the Yemen )

 

8. Nữ chính xuất sắc nhất – Thể loại hài hoặc ca nhạc

 

Emily Blunt (Salmon Fishing in the Yemen )

Judi Dench (The Best Exotic Marigold Hotel)

Jennifer Lawrence (Silver Linings Playbook)

Maggie Smith (Quartet)

Meryl Streep ( Hope Springs )

 

9. Nam phụ xuất sắc nhất

 

Alan Arkin (Argo)

Leonardo DiCaprio (Django Unchained)

Philip Seymour Hoffman (The Master)

Tommy Lee Jones ( Lincoln )

Christoph Waltz (Django Unchained)

 

10. Nữ phụ xuất sắc nhất

 

Amy Adams (The Master)

Sally Field ( Lincoln )

Anne Hathaway (Les Miserables)

Helen Hunt (The Sessions)

Nicole Kidman (The Paperboy)

 

11. Phim nước ngoài hay nhất

 

Amour

Kon-Tiki

Rust and Bone

Untouchable

A Royal Affair

 

12. Phim hoạt hình hay nhất

 

Brave

Frankenweenie

Hotel Transylvania

Rise of the Guardians

Wreck-It Ralph

 

13. Âm nhạc xuất sắc nhất

 

Life of Pi

Argo

Anna Karenina

Cloud Atlas

Lincoln

 

14. Ca khúc xuất sắc nhất

 

For You (Act of Valor) – Keith Urban

Not Running Anymore (Stand Up Guys) – Jon BonJovi

Safe and Sound (The Hunger Games) – Taylor Swiff

Skyfall (Skyfall) - Adele

Suddenly (Les Miserables) - Claude-Michel Schonberg


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc