Ya Suy và “gánh nặng” hai chữ thần tượng

11:51, 02/02/2013
|

(VnMedia) Vietnam Idol vốn là sân chơi ca nhạc không phải là mảnh đất thiêng cho giới ca hát chuyên nghiệp. Tuy nhiên, sự đăng quang của một chàng trai zero Ya Suy mang lại một cái kết thiếu chất và một nỗi lo lắng thật sự cho chặng đường âm nhạc của quán quân mùa giải thứ tư.

Ya Suy đăng quang trong sự ngỡ ngàng của người trong, kẻ ngoài. Ngay cả Hoàng Quyên, cũng phải mất vài giây bất ngờ trên sân khấu, cô mới hiểu thực tế đang xảy ra. Cũng giống như, cái cảm giác của Bảo Trâm khi bất ngờ phải dừng chân ở top 3 khi cô hoàn toàn xứng đáng hơn Ya Suy.

 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Ya Suy lên ngôi – không có lý do nào để lý giải được sức hấp dẫn trong giọng hát của chàng trai này. Ngoài sự chân thành, mộc mạc, giản dị và cảm xúc như bản năng của chàng trai dân tộc Chu Ru được giám khảo Quang Dũng nhấn nhá suốt mùa giải, Ya Suy là một trong những cái tên điển hình của việc thiếu thẩm mỹ âm nhạc và thiếu tố chất nghệ sĩ sau hơn 6 tháng được “dùi mài kinh sử” với một ekip khủng tại Vietnam Idol.

Kết quả này, đã trả lời dư luận, Ya Suy không hề bị dìm hàng sau sự cố chệch tông ở đêm chung kết. Kết quả này, cho thấy, Ya Suy là một chàng trai có sức lôi cuốn thật sự, không phải đơn thuần bằng giọng hát, mà bằng cả sự ngây thơ, thương cảm và bằng cả những lỗi ngây ngô trong âm nhạc của anh.

Trong đêm chung kết ở Gala 9, Ya Suy đã trở thành mối đe dọa thật sự với Hoàng Quyên khi anh bất ngờ sở hữu tới 70% lượt bình chọn ngay trong đêm thi, dù một bài hát hoàn toàn lệch tông, và hai bài còn lại cũng chỉ giống như một cuộc giả bài thiếu sự bùng nổ. Tuy nhiên, ít ai ngờ, sự áp đảo tin nhắn đó lại có thể duy trì suốt một tuần để giúp Ya Suy lên ngôi.

 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Sẽ không có ít những lời bình luận về việc Ya Suy chưa thật sự xứng đáng, so với sự tỏa sáng, bài bản và vượt trội của Hoàng Quyên. Ya Suy đăng quang là việc phủ nhận những giá trị đích thực của cuộc thi – là tôn vinh giọng hát chứ không phải cá tính, phong cách hay cảm xúc của một thí sinh. Nhưng định mệnh là thế, Ya Suy lên ngôi, ngoài tầm mơ ước của chính cá nhân anh trong suốt hành trình Vietnam Idol.

Trong đêm chung kết và công bố xếp hạng tối qua, Hoàng Quyên chưa thật sự tỏa sáng. Đó có lẽ là một trong những lý do để sự tiến bộ hơn về thanh nhạc và cảm xúc của Ya Suy lại có đất thăng hoa.

Năm ngoái, khi Uyên Linh lên ngôi bằng giọng hát đốt cháy trái tim khán giả thì năm nay, Ya Suy lên ngôi chạm vào trái tim khán giả bởi sự mộc mạc. Sau ngôi vị Thần tượng, Uyên Linh bước chậm và bước chắc vì cô hiểu mình cần phải học tiếp nếu quyết định theo con đường ca hát chuyên nghiệp. Sau hơn 1 năm đăng quang, cộng với một ekip sát sườn ủng hộ của nhạc sĩ Quốc Trung, cùng với gu thẩm mỹ âm nhạc tinh tế, Uyên Linh dù xuất phát điểm chậm hơn Văn Mai Hương, cô cũng có được vài thành tích đáng nể trong âm nhạc.

 Ảnh minh họa

 Ya Suy chiến thắng


Tuy nhiên, nếu như giám khảo mở lòng để giúp Bảo Trâm ra sản phẩm âm nhạc khi cô phải dừng chân sớm, nếu như Hoàng Quyên không ít lần được được khen ngợi kiểu “tôi ngạc nhiên nếu bất cứ một nhạc sĩ nào khi nghe em hát lại không muốn hợp tác với em” thì Ya Suy – dường như chưa một lần ai dám mạo hiểm nói: “Tôi sẽ làm album cho em” ngoài những lời nói chung chung đường mật “Tôi rất yêu quý em từ đầu mùa giải tới giờ”.

Cuộc chiến giữa Hoàng Quyên và Ya Suy một lần nữa là điểm nhấn bất ngờ cho showbiz Việt trong năm 2013. Bất ngờ vì cuộc chiến vốn dĩ không cân sức về tài năng thanh nhạc, bất ngờ vì sự áp đảo tưởng chừng cầm chắc cái thắng trong tay của Hoàng Quyên và bất ngờ vì ngôi vị Thần tượng âm nhạc đặt lên vai Ya Suy.

Được đặc cách vào trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Ya Suy sẽ phải mất một chặng đường dài để chín muồi trong giọng hát. Giấc mơ này sẽ khiến Ya Suy gặp nhiều gánh nặng, nhiều va chạm nhạy cảm trong cuộc sống, nhất là đời sống âm nhạc Việt vốn “ghẻ lạnh” với dân ngoại đạo.

 Ảnh minh họa
 
Ya Suy khó có thể trở thành cái tên ca sĩ giải trí – một tiêu chí hấp dẫn khán giả từ “zero thành hero” của Vietnam Idol như nhiều năm qua, nhưng, để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp tại môi trường âm nhạc danh tiếng như trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội thì Ya Suy có vẻ như không được thuận mọi bề.

Sự chân thành, chân phương, chân chính là một cái thiếu chính yếu trong làng giải trí Việt hiện nay, nhưng ở môi trường đầy rẫy thị phi và sự bon chen như showbiz Việt, thì Ya Suy sẽ khó đi đường dài nếu không có một ekip tiền hô, hậu ủng cho anh.

Cũng như giám khảo Mỹ Tâm dự đoán, Ya Suy khó thành công trong showbiz Việt, đủ để hiểu, ngôi vị Thần tượng âm nhạc là chiếc áo quá rộng với chàng trai dân tộc Chu Ru này.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc