Đề cử Nhạc sỹ của năm: Còn nhiều “lăn tăn”

09:00, 12/03/2015
|

(VnMedia) - Giải Cống hiến 2015 vừa công bố các đề cử, trong đó, ở hạng mục Nhạc sỹ của năm không hề có mặt những “anh tài” trong làng nhạc, mà toàn nhạc sỹ trẻ. Lý do là, các nhạc sỹ này không có sáng tác mới trong năm.

>> Đề cử Cống hiến có nhiều bất ngờ
>> Những nhạc sỹ nổi bật năm 2014

Ảnh minh họa


Vũ Cát Tường - đại diện cho lứa nhạc sỹ trẻ lọt vào Đề cử


Đề cử hạng mục Nhạc sỹ của năm gồm 4 nghệ sỹ:Trần Lập, Tạ Quang Thắng, Phạm Toàn Thắng, Vũ Cát Tường. Trừ Trần Lập, tất cả các nhạc sỹ còn lại đều trẻ, thậm chí rất trẻ và mới như Phạm Toàn Thắng, Vũ Cát Tường. Sự tài năng được phát lộ qua các cuộc thi (Bài hát Việt, Giọng hát Việt) khiến họ nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được nhiều người yêu thích. Nếu tính đến yếu tố “đại chúng” thì năm 2014, thực sự là năm của Phạm Toàn Thắng và Vũ Cát Tường bởi các ca khúc của họ “làm mưa, làm gió” trên các bảng xếp hạng âm nhạc, trên các sân khấu ca nhạc, trong các quán café và len lỏi vào hầu như mọi ngõ ngách của đời sống văn nghệ. Đây chính là đại diện cho làn sóng trẻ, các cây viết 9x đang ngày càng chiếm lĩnh showbiz ở lĩnh vực nhạc trẻ.

Trong năm 2014, ca khúc Bốn chữ lắm (Phạm Toàn Thắng) và Yêu xa (Vũ Cát Tường) có đời sống mãnh liệt trong lòng công chúng. Cách viết trẻ, góc nhìn trẻ và cả cách bày tỏ quan điểm yêu, quan điểm sống trong ca khúc cũng trẻ trung, gần gũi và giản dị hợp với số đông người nghe, vì thế nó lập tức được đón nhận và yêu mến rất mạnh mẽ, đặc biệt là công chúng trẻ.

Với Trần Lập và Tạ Quang Thắng, họ cũng có những cống hiến mạnh mẽ trong năm 2014. Là gương mặt kỳ cựu của rock Việt, Trần Lập vừa hát vừa sáng tác và ban nhạc Bức Tường cũng đã phát hành được CD mà họ ấp ủ từ 15 năm trước, CD này không chỉ ghi dấu ấn sự thành công bền bỉ của Bức Tường mà còn mang dấu ấn cá nhân rất rõ nét của thủ lĩnh Trần Lập. Tạ Quang Thắng cũng có một album khá “chất” được phát hành trong năm 2014 và các hoạt động âm nhạc sôi nổi khác.

Nhìn chung, 4 đề cử hạng mục Nhạc sỹ của năm đều có những thành tựu không nhiều thì ít, đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền âm nhạc nước nhà. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều ý kiến “lăn tăn” tỏ ra chưa hoàn toàn hài lòng về đề cử này. Đó là việc thiếu vắng những nhạc sỹ tên tuổi và có rất nhiều hoạt động tích cực, có tác dụng lớn cho sự phát triển chung của âm nhạc đại chúng trong năm như nhạc sỹ Quốc Trung, nhạc sỹ Huy Tuấn, nhạc sỹ Hồng Kiên, nhạc sỹ Anh Quân…

Ảnh minh họa


Nhạc sỹ Quốc Trung có một năm tưng bừng và nhiều cống hiến nhưng không lọt vào đề cử vì không có sáng tác ca khúc mới


Nhạc sỹ Quốc Trung năm 2014 có nhiều hoạt động như làm giám đốc âm nhạc hàng chuỗi chương trình như Giai điệu tự hào, Rock stowm, Mon Soon, Vietnam Idol… nhạc sỹ Huy Tuấn cũng là người thẩm định của một số chương trình âm nhạc, giám đốc Học viện ngôi sao - một chương trình đào tạo ca sỹ… Anh Quân cũng có một năm tưng bừng trên “ghế nóng”, làm giám đốc âm nhạc, sản xuất CD, MV cho các ca sỹ trẻ mà trong đó nổi bật là Young Hit Young Beat…, hay như Hồng Kiên làm giám đốc âm nhạc chuỗi chương trình In the spotlight gây tiếng vang trong 3 liveshow của Uyên Linh, Trọng Tấn, Tấn Minh… Tuy nhiên họ đã không lọt vào đề cử Nhạc sỹ của năm với lý do không có sáng tác ca khúc mới, mà quy chế của giải Cống hiến thì nhạc sỹ phải có bài hát sáng tác trong năm.

Đây chính là trở ngại cho các nhạc sỹ mà nhiều nhà báo “lăn tăn”, bởi trên thực tế, không chỉ có nhạc sỹ sáng tác ca khúc mới có ảnh hưởng và góp phần phát triển nền âm nhạc, mà bên cạnh đó, nhạc sỹ phối khí, nhà sản xuất âm nhạc, biên tập âm nhạc, giám đốc âm nhạc các chương trình…cũng có, thậm chí có rất nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy sự phát triển của âm nhạc đại chúng. Vì thế, những nhạc sỹ này hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh. Nếu như BTC giải thưởng âm nhạc Cống hiến chỉnh sửa lại quy chế, hoặc mở thêm hạng mục: Phối khí của năm, Nhà sản xuất âm nhạc của năm… thì sẽ vừa đảm bảo cái nhìn sâu rộng hơn ở showbiz, không gây thiệt thòi cho các nhạc sỹ vừa phong phú thêm hạng mục các giải thưởng, góp phần tạo hiệu ứng rộng rãi hơn, có sức hút nhiều hơn nữa đối với công chúng yêu nhạc.


Ngô Bá Lục

Ý kiến bạn đọc