The Remix: Giám khảo liệu có công bằng?

11:30, 09/03/2015
|

(VnMedia) - Với phần hát chênh, phô và hụt hơi của Tóc Tiên nhưng đội của cô vẫn nhận được 39,5/40 điểm từ Ban giám khảo, điều này gây nhiều khó chịu cho khán giả và khiến họ nghi ngờ về tính khách quan của những người cầm cân nảy mực.

>> Tóc Tiên quấn quýt trai đẹp I Saac
>> Giang Hồng Ngọc chuẩn bị cho sự trở lại The Remix

Ảnh minh họa


Đội của Giang Hồng Ngọc đã có phần thi xuất sắc


The Remix (Hòa âm ánh sáng) đã diễn ra được 5 lievshow. Ở đêm thi thứ 5, với chủ đề world music, các đội sẽ phải sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian (trong nước hoặc quốc tế) để mix thành một phiên bản mới, theo tiêu chí của cuộc thi này. Việc Sơn Tùng MTP vắng mặt khiến cục diện cuộc thi có phần cân bằng, kịch tính bởi anh chàng ca sỹ Thái Bình này luôn nằm ở vị trí đầu, có vẻ như không có đối thủ.

Cả 6 đội đã có những phần thi tương đối hấp dẫn. Trong đó, về tổng thể, nổi trội nhất phải kể đến Cỏ và mưa (Giáng Son) do Giang Hồng Ngọc thể hiện. Mặc dù bị nhận xét là khá dàn trải về phần phối khí và chất “wolrd music” khá đậm ở đầu bài nhưng nhạt dần ở phía sau, tuy nhiên giọng hát Giang Hồng Ngọc cuồn cuộn lửa và rất ăn nhập với bản nhạc nên phần “pha trộn” giữa giọng hát và âm nhạc tạo nên hiệu quả cao. Và cô nhận được 39,5/40 điểm hoàn toàn xứng đáng.

Tuy nhiên, nếu như phần đánh giá cho điểm của BGK dành cho đội Giang Hồng Ngọc được cho là chính xác, khách quan thì họ lại tỏ ra không công bằng khi đánh giá hai phần thi của đội I Saac và Tóc Tiên.

Ảnh minh họa


Phần trình diễn khá hoàn hảo của đội I Saac bị giám khảo cho điểm thấp nhất


I Saac thực sự đã có một phần thi rất sôi động và hấp dẫn, đúng tinh thần của The Remix. Chọn một bản nhạc nước ngoài (Dalinda) mang đậm âm hưởng vùng Trung Đông huyền bí, ekip của I Saac tương đối thành công khi sử dụng chất liệu âm nhạc của vùng này để mix với âm thanh điện tử khiến nó sôi động nhưng người ta vẫn nhận ra ngay chất nhạc Trung Đông qua phần trình diễn của I Saac, tuy nhiên, Ban giám khảo chỉ cho đội của anh 38/40 điểm (là phần điểm số thấp nhất đêm thi).

Ngược lại, Tóc Tiên và đội của mình đã nhận được điểm số gần tuyệt đối (39,5/40) của BGK trong khi tổng thể phần thi không xuất sắc. Chọn Dạ cổ hoài lang, một bản cổ nhạc của cố nhạc sỹ Cao Văn Lầu – một “đặc sản” của âm nhạc dân gian Nam Bộ để mix, Hoàng Touliver và Long Halo đã thực sự của một bản remix quá ấn tượng và “ra chất” world music nhất đêm thi. Tuy nhiên, Tóc Tiên lại hát xuống phong độ, không ra chất cải lương (dù có cố tình “phá cách”), và đặc biệt, cô hát “chênh, phô, hụt hơi”… so với các ca sỹ còn lại trong đêm thi, có thể nói phần trình diễn của Tóc Tiên có phần đuối hơn cả.

Ảnh minh họa


Trong khi đó đội Tóc Tiên lại được BGK ưu ái cho điểm gần như tuyệt đối


Hát dân gian, cho dù hát kiểu nguyên gốc hay phá cách, thì nó vẫn phải đảm bảo giữ được tinh thần và hồn cốt của bản nhạc, “ra chất” vùng miền. Với các tiết mục khác, bản phối và ca sỹ khi vang lên, người ta dễ nhận ra đó là “màu” âm nhạc gì. Vì thế, phần hát của ca sỹ cũng rất quan trọng trong tổng thể một bản remix. Hoặc là hát hẳn một bản pop nhưng phần mix nhạc pha trộn các nhạc cụ dân tộc (như tiết mục của Hoàng Tôn và PB Nation, hay Bảo Anh và đội của cô). Còn khi hát các ca khúc mang âm hưởng dân gian thì buộc phải giữ được cái “e” dân gian, dù trên nền nhạc ngũ cung hay nhạc điện tử cũng vậy.

Ở cuộc thi Hòa âm ánh sáng, một tiết mục hoàn hảo phải hội tụ đủ các yếu tố: Hòa âm (với sự tham gia chủ yếu của nhà sản xuất và DJ), hát và trình diễn trên sân khấu (ca sỹ và vũ đoàn hỗ trợ). Cả hai yếu tố này phải hoàn chỉnh thì mới đạt điểm tuyệt đối. Nếu so sánh giữa đội I Saac và đội Tóc Tiên thì có thể hiểu tổng hòa của đội I Saac thuộc loại Khá, còn đội Tóc Tiên thì quá chênh lệch giữa yếu tố Hòa âm và Hát nên chỉ có thể xếp tổng thể ở mức trung bình khá, hoặc ít nhất cũng là ngang bằng với đội I Saac. Tuy nhiên, Ban giám khảo không hiểu lý do gì đã cho điểm số rất chênh lệch giữa hai đội như vậy.

Ở mỗi cuộc thi, Ban giám khảo đôi khi bị khán giả “soi” không khác gì thí sinh, vì thế, họ phải thực sự rất công tâm, khách quan mới có thể đưa ra những nhận định chính xác. Bất kỳ một kết quả nào cũng sẽ gây tranh cãi, nhưng tỷ lệ phản đối thấp hơn tỷ lệ đồng thuận coi như chấp nhận được. Tuy nhiên, với sự cho điểm khá cảm tính như trường hợp I Saac và Tóc Tiên thì Ban giám khảo của chương trình The Remix sẽ ít nhiều gây nên sự bất bình cho người xem và có thể sẽ “mất điểm” trong mắt những khán giả trung lập theo dõi cuộc thi này.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc