Triều Tiên sẽ phá nát cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn?

07:51, 19/08/2017
|

(VnMedia) - Ngọn lửa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có nguy cơ bùng phát trở lại sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng cảnh báo cuộc tập trận Mỹ-Hàn sắp tới sẽ đẩy tình hình khu vực vào một thảm họa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỹ và Hàn Quốc dự định sẽ thúc đẩy kế hoạch tiến hành cuộc tập trận quân sự chung thường niên mang tên Ulchi Freedom Guardian vào đầu tuần tới bất chấp lời cảnh báo mà hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa ra về viễn cảnh màn phô trương sức mạnh nói trên “sẽ đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên vào một thảm họa”.

Bình Nhưỡng rất quan tâm đến cuộc tập trận sắp tới của Mỹ và Hàn Quốc trong bối cảnh khu vực bán đảo Triều Tiên vẫn còn đang “căng như dây đàn” vì một loạt động thái gần đây của các bên liên quan.

Trên thực tế, Hàn Quốc cũng hiểu rõ được sự nhạy cảm của Bình Nhưỡng đối với các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 18/8 đã nói với giới nghị sĩ nước này rằng, có “nhiều khả năng” cuộc tập trận sắp tới của họ với Mỹ sẽ thúc đẩy Triều Tiên “tiến hành những hành động khiêu khích chiến lược hoặc chiến thuật nhằm phản đối nghị quyết trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc cũng như cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian".

Từ lâu nay, Bình Nhưỡng luôn kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Những cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.

Khi bán đảo Triều Tiên đang ở mấp mé bờ vực chiến tranh như thời điểm này, một cuộc tập trận chung rầm rộ, quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc chắc chắn sẽ là “mồi lửa” châm ngòi cho căng thẳng leo thang trong bối cảnh tình hình vừa được hạ nhiệt do động thái xuống nước bất ngờ của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un. Cụ thể, ông Kim Jong Un mới đây đã quyết định tạm dừng kế hoạch bắn tên lửa về phía đảo Guam của Mỹ để chờ xem các bước đi tiếp theo của Washington.

Bất chấp việc Mỹ và Hàn Quốc được kêu gọi ngừng tập trận để không khích động sự tức giận của Triều Tiên, giới chức Mỹ vẫn tỏ ra cứng rắn. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Joseph Dunford hôm 17/8 thẳng thừng tuyên bố, các cuộc tập trận “không phải là vấn đề có thể đưa lên bàn để đàm phán, thỏa thuận dù ở bất kỳ cấp độ nào”.

Sự cứng rắn của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Triều Tiên nổi giận. Trong quá khứ, Bình Nhưỡng từng đáp trả các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bằng những màn phóng tên lửa, bắn đạn pháo và nhiều hành động quân sự khác.

Diễn biến trên khiến nhiều người đặc biệt lo ngại về viễn cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể bùng nổ. Vào thời điểm này, Bình Nhưỡng rất dễ bị khích động để có hành động quân sự táo bạo, khiến mọi việc có thể vượt quá tầm kiểm soát.

Cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian (Người bảo vệ Tự do Ulchi) dự kiến sẽ được khai hỏa vào đầu tuần tới. Cuộc tập trận quân sự chung thường niên này sẽ kéo dài từ ngày 21/8 đến ngày 28/8 với sự tham gia của 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ. Trong khuôn khổ cuộc tập trận nói trên, các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành một loạt cuộc tập duyệt và huấn luyện dựa trên kịch bản tấn công CHDCND Triều Tiên. Vì vậy, việc Bình Nhưỡng có những lo ngại lớn đối với các cuộc tập trận như vậy là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Mỹ và Hàn Quốc về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi cuộc chiến Triều Tiên năm 1950-53 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ chưa phải là một hiệp ước hòa bình.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc