NATO điều 2 tàu chiến áp sát vùng biển Nga

16:05, 27/08/2014
|

(VnMedia) - Một tàu khu trục của Mỹ và khinh hạm của Pháp sẽ tiến vào Biển Đen vào ngày 3/9 tới. Thông tin trên vừa được một nguồn tin quân sự quốc tế tiết lộ với hãng tin RIA Novosti hôm qua (26/8).
  
“Hai tàu chiến của NATO sẽ đến Biển Đen ngày 3/9 đó là: tàu khu trục USS Ross và tàu khu trục nhỏ Chỉ huy Birot của Pháp”, nguồn tin cho hay.

Ảnh minh họa

Hiện chỉ có duy nhất một con tàu của NATO đang đồn trú tại Biển Đen đó là tàu do thám Dupuy de Lome của Pháp. Gần đây, tàu tuần dương USS Vella Gulf (CG-72) hoạt động tại Biển Đen đã rời khỏi vùng biển này từ ngày 7/8 để thực hiện nhiệm vụ khác.
 
Ngay khi hai con tàu này đến Biển Đen dự kiến vào ngày 5/9 tới, tàu Dupuy de Lome sẽ trở lại căn cứ của nó.
  
Tuy nhiên, nguồn tin trên cho rằng, sự hiện diện luân phiên của các tàu NATO ở Biển Đen không giúp làm ổn định tình hình trong khu vực.
 
Theo Công ước Montreux 1936, tàu chiến hải quân của các nước không thuộc vùng Biển Đen chỉ có thể hoạt động tại vùng biển này không quá 21 ngày. Tuy nhiên đầu năm 2014, khinh hạm USS Taylor của Mỹ đã ở lại vùng biển này đến 32 ngày, vượt 11 ngày so với quy định của công ước kể trên.
 
Vào tháng 7/2014, số lượng tàu NATO ở Biển Đen lên đến 9 tàu – đạt kỷ lục thời kỳ hậu Liên Xô.
  
Tháng Bảy vừa qua, số tàu chiến của NATO có mặt tại Biển Đen đã lên tới con số kỷ lục trong những thập kỷ gần đây là 9 chiếc. 
 
Nhóm tàu này bao gồm tàu Vella Gulf của Hải quân Mỹ, tàu Surcouf của Pháp, tàu tuần tra Mahitis của Hy Lạp, hai tàu do thám của Pháp và tàu Elettra của Hải quân Italy. 
 
Bên cạnh đó, cũng trong tháng này, NATO đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân mang tên Breeze 2014 ở ngoài khơi Bulgaria với sự tham gia của các tàu từ Bulgaria, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Italy, Anh và Mỹ.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc