Nga lại khiến phương Tây “nhảy dựng”

16:11, 26/08/2014
|

(VnMedia) - Trong khi tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine tiếp tục “căng như dây đàn”, thì Moscow lại khiến Kiev và phương Tây thêm một lần “nhảy dựng” lên vì lo lắng và tức giận khi tuyên bố sẽ phái đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ hai đến nước láng giềng.

 

 Ảnh minh họa

 Ngoại trưởng Nga Lavrov


Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi một đoàn gồm gần 300 xe tải chở 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo của Nga vừa trở về từ miền đông Ukraine. Đoàn xe này đã gây bao nhiêu sóng gió ở khu vực biên giới Nga-Ukraine trong thời gian vừa qua.

 

Nga đã cho một đoàn xe gồm hàng trăm xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo khởi hành từ Moscow đến khu vực biên giới với Ukraine từ hôm 12/8. Mặc dù đã chấp nhận thực hiện mọi yêu cầu mà Kiev đưa ra để xoá bỏ những hoài nghi xung quanh chuyến hàng viện trợ nhân đạo này, đoàn xe của Nga vẫn bị tắc lại biên giới suốt hơn một tuần.

 

Tuy nhiên, hồi cuối tuần vừa rồi, Nga quyết định để đoàn xe của mình tiến thẳng vào biên giới Ukraine mà không cần sự cho phép của Kiev . Moscow tuyên bố họ đã mất kiên nhẫn với sự gây “khó dễ” của Kiev . Hành động này của Nga đã khiến giới chức Kiev và đồng minh phương Tây sục sôi tức giận, cáo buộc Nga “xâm lược trực tiếp” nước láng giềng Ukraine .

 

Sở dĩ chuyến hàng viện trợ nhân đạo gồm lương thực, nước uống, thuốc men, túi ngủ và máy phát điện của Nga bị cản trở là vì chính quyền Ukraine và các đồng minh phương Tây luôn có sự hoài nghi về việc Moscow đang tìm cách dùng sứ mệnh cứu trợ nhân đạo cho những người dân đang gặp khó khăn ở miền đông làm “vỏ bọc” để thực hiện “một cuộc xâm lược” vào nước láng giềng hay là tìm cách cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự cho lực lượng ly khai ở Ukraine.

 

Khi vấn đề viện trợ nhân đạo trên còn chưa kịp lắng xuống thì ngày hôm qua (25/8), Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã thông báo, Nga muốn phái một đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ hai đến miền đông Ukraine trong “tuần này”. Ông Lavrov kêu gọi Kiev giúp tạo điều kiện cho đợt cứu trợ nhân đạo mới của Nga sau khi đoàn xe thứ nhất vừa trở về hôm thứ Bảy (23/8).

 

Ngoại trưởng Nga cũng kêu gọi các nước và các tổ chức quốc tế tham gia vào nỗ lực nhằm làm dịu tình hình căng thẳng ở Ukraine . Ông Lavrov nhấn mạnh, những vụ bắn phá bừa bãi vào các khu vực như Lugansk đã khiến tình hình nhân đạo ở đó thêm nghiêm trọng. Người dân phải sống trong tình trạng khốn khổ cùng cực khi thiếu lương thực, điện, nước và rất nhiều nhu cầu căn bản khác. Các cơ quan nhân đạo và các tổ chức quốc tế đều đã thừa nhận về tính nghiêm trọng trong cuộc khủng hoảng nhân đạo ở miền đông Ukraine .


“Bất kỳ ai đang gặp khó khăn đều cần phải được giúp đỡ”, Ngoại trưởng Lavrov nói, nhấn mạnh thêm đến tầm quan trọng của việc các nước phải học được từ những sai lầm trong chuyến hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên của Nga và phải hướng tới sự hợp tác chặt chẽ hơn trong lần sắp tới.

 

Đoàn xe viện trợ nhân đạo đầu tiên của Nga đã trở về ngay sau khi hoàn thành sứ mệnh của mình và điều đó đã khiến phương Tây và Kiev không khỏi bẽ bàng về những cáo buộc và hoài nghi trước đó của họ. Ngoại trưởng Lavrov thẳng thắn tuyên bố, cáo buộc về việc Nga tìm cách tuồn vũ khí và thiết bị quân sự vào Ukraine thông qua hoạt động viện trợ nhân đạo đều là sai trái và nó nằm trong một loạt những thông tin sai lệch về Nga mà giới chức và báo chí phương Tây tung ra trong những ngày qua. Không ai, trong đó có cả các cơ quan chuyên biệt của Ukraine , có thể chứng minh được bất kỳ điều gì liên quan đến những cáo buộc và hoài nghi nhằm vào Nga.

 

Ông Lavrov nhấn mạnh, Nga sẵn sàng tham gia đầy đủ vào bất kỳ hình thức đàm phán nào nhằm chấm dứt tình trạng thù địch ở miền đông Ukraine hiện giờ. Ngoại trưởng Nga bày tỏ hy vọng cuộc gặp ngày hôm nay (26/8) ở thủ đô Minsk, Belarus giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Petro Poroshenko sẽ tập trung vào việc tháo gỡ tình hình khủng hoảng ở Ukraine.

 

Nga thẳng thừng cảnh báo Kiev và phương Tây

 

Ngoại trưởng Lavrov hôm qua cũng thẳng thắn tuyên bố, Nga sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ các lợi ích hợp pháp cũng như an ninh quốc gia của đất nước, nếu phương Tây quyết định tung ra các biện pháp trừng phạt mới. Tuy nhiên, Moscow vẫn muốn tránh “con đường làm leo thang” tình hình, ông Lavrov nói thêm.

 

“Đó hoàn toàn không phải là sự lựa chọn của chúng tôi, nhưng không nghi ngờ gì nữa, chúng tôi sẽ làm tất cả những điều gì cần thiết để bảo vệ các lợi ích hợp pháp của mình, trong đó có các lợi ích an ninh quốc gia ở mọi khía cạnh. Đó là nền tảng trong quyết định của chúng tôi về việc giới hạn trong một năm những mặt hàng nông sản và thực phẩm từ các nước đang áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga”, ông Lavrov cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn.

 

“Chúng tôi hy vọng Mỹ, Liên minh Châu Âu và các nước khác hãy lắng nghe tiếng nói của lý lẽ và chấm dứt vòng luẩn quẩn của những đòn đáp trả qua lại mà chính họ đã khơi mào lên”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đã nói như vậy về “cuộc chiến thương mại” đang diễn ra giữa Nga và phương Tây.

 

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Lavrov nhấn mạnh, các nỗ lực trong việc sử dụng ngôn ngữ tối hậu thư hay dùng các biện pháp cưỡng ép, doạ nạt đối với Nga hay bất kỳ nước nào khác đều “sẽ phản tác dụng và đi ngược lại với những tiêu chuẩn, nguyên tác của luật quốc tế”.

 

“Nga cũng như bất kỳ nước nào khác tuyệt đối không thể chấp nhận kiểu ngôn ngữ đó trong vấn đề Ukraine ”, Ngoại trưởng Lavrov nói thêm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc