Tổng thống Nga, Ukraine lần đầu bắt tay nhau

07:42, 27/08/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (26/8) đã có cuộc gặp mặt đối mặt đầu tiên. Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay nhau trước khi bắt đầu thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine – mấu chốt của cuộc đối đầu giữa Nga với Ukraine cũng như giữa Đông-Tây.

 

Ảnh minh họa

Cái bắt tay đầu tiên giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Poroshenko


Sau gần 2 giờ đồng hồ đối thoại, cuộc gặp kín giữa ông Putin và ông Poroshenko đã kết thúc.

 

Phát biểu sau cuộc gặp gỡ trên, Tổng thống Putin miêu tả đó là một cuộc đối thoại “tích cực” đồng thời khẳng định Nga sẽ làm tất cả những gì có thể để tạo điều kiện cho một tiến trình hòa bình diễn ra ở Ukraine.

 

Tuy nhiên, Nga không và chưa bao giờ đặt ra các điều kiện để giải quyết cuộc xung đột trong nội bộ đất nước Ukraine , ông Putin nói thêm, và vì thế một thỏa thuận ngừng bắn đã không được bàn đến trong cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine . Bản thân Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng không đưa ra các đề xuất hòa bình.

 

“Chúng tôi, nước Nga, không thể nói về bất kỳ điều kiện ngừng bắn nào hay những thỏa thuận có thể đạt được giữa Kiev , Donetsk và Lugansk. Chúng tôi chỉ có thể giúp tạo điều kiện xây dựng một môi trường tin tưởng lẫn nhau trong tiến trình đàm phán rất cần này. Đó là những gì chúng tôi đã thảo luận”, ông Putin cho biết về nội dung cuộc gặp giữa ông với người đồng cấp Ukraine .

 

Theo lời ông Putin, một nhóm tiếp xúc chuyên về vấn đề thực hiện Thỏa thuận Hợp tác của Ukraine với Liên minh Châu Âu (EU) cần phải bắt đầu nối lại công việc của họ càng sớm càng tốt để đưa ra những điều kiện cuối cùng cho khu vực thương mại tự do.

 

“Không phải tất cả những lập luận của chúng tôi được những người đồng nghiệp chấp nhận nhưng ít nhất, chúng tôi đã được lắng nghe và chúng tôi đã đồng ý tăng cường trao đổi quan điểm và cùng nỗ lực tìm kiếm một giải pháp”, Tổng thống Putin cho biết đồng thời thêm rằng khi chưa có một thỏa thuận cuối cùng, Nga sẽ phải “áp dụng các biện pháp” để bảo vệ nền kinh tế. Nga và Ukraine cũng đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán về khí đốt và năng lượng bởi đó là điều đang rất cấp thiết vào lúc này, ông chủ điện Kremlin cho hay.

 

Trái với Tổng thống Putin, ngay sau khi cuộc hội đàm với Nhà lãnh đạo Nga kết thúc, ông Poroshenko đã nhanh chóng rời tòa nhà và không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào với giới báo chí. Tổng thống Poroshenko đã đi thẳng về Đại sứ quán Ukraine ở thủ đô Minsk .

 

Sau đó, ông Poroshenko cho biết trong một tuyên bố, Ukraine đã đạt được một thỏa thuận với Nga để bắt đầu các cuộc tham vấn giữa lực lượng biên phòng và bộ tổng tư lệnh của hai nước nhằm tạo dựng những điều kiện ban đầu cho việc giải quyết tình hình ở miền đông Ukraine. Theo lời Nhà lãnh đạo Poroshenko, một kế haochj hòa bình sẽ được chuẩn bị sớm để tiến tới chấm dứt tình trạng thù địch một cách nhanh chóng.

 

"Một lộ trình sẽ được chuẩn bị để đạt được một chế độ ngừng bắn càng sớm càng tốt và điều này tuyệt đối phải được ký kết và thực hiện song phương”, ông Poroshenko nói thêm.

 

Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Poroshenko ở thủ đô Minsk của Belarus đánh dấu lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo này có cuộc gặp chính thức sau khi ông Poroshenko lên nhậm chức hồi tháng 6. Trước đó, hai ông này đã có cuộc gặp ngắn bên lề sự kiện kỷ niệm ngày diễn ra cuộc đổ bộ Normandy ở Pháp. Mặc dù vậy, hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đã có nhiều cuộc điện đàm về tình hình khủng hoảng Ukraine .

 

Tổng thống Putin và người đồng cấp Poroshenko đã bắt đầu ngồi vào bàn đối thoại từ khoảng 6h tối qua theo giờ quốc tế (tức 1h sáng nay – 27/8 theo giờ Hà Nội), sau nhiều giờ diễn ra các cuộc đàm phán giữa Liên minh Thuế quan Âu Á cùng EU và Ukraine trong bối cảnh Kiev ký hiệp định hợp tác với EU.

 

Các cuộc đàm phán đa phương ở thủ đô của Belarus đã diễn ra trong không khí thân mật và tích cực, người đứng đầu về chính sách đối ngoại của EU – bà Catherine Ashton cho biết đồng thời nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thực hiện một lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

 

“Đó là một cuộc gặp gỡ thân mật và tích cực. Có cảm giác rằng tất cả mọi người đều có trách nhiệm trong việc phải nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề”, bà Ashton cho các phóng viên biết.

 

“Tất cả chúng tôi đều muốn một sự đột phá. Nhưng bản thân việc tổ chức được các cuộc gặp gỡ ngày hôm nay cũng là một thành công. Đó là điều không cần phải nghi ngờ. Các cuộc đàm phán diễn ra khó khăn. Lập trường của các bên khác nhau, thỉnh thoảng là khác nhau hẳn về căn bản.... Tất cả mọi người đều nhất trí về sự cần thiết phải làm dịu căng thẳng và phóng thích các con tin”, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết trong bài phát biểu bế mạc các cuộc đối thoại đa phương.

 

Một cuộc gặp mới về vấn đề giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine có thể diễn ra ở thủ đô Minsk trong ngày hôm nay (27/8), ông Lukashenko cho biết thêm.

 

Ukraine đã bị nhấn chìm trong một cuộc nội chiến kể từ hồi tháng 4 đến giờ khi Kiev quyết liệt thực hiện một chiến dịch quân sự nhằm đàn áp thẳng tay lực lượng ly khai ở miền đông nam Ukraine sau khi người dân ở hai khu vực Donetsk và Lugansk từ chối thừa nhận chính quyền mới ở Kiev.

 

Theo những con số ước tính mới nhất của Liên Hợp Quốc vừa được công bố, cho đến nay, đã có hơn 2.249 người thiệt mạng và hơn 6.033 người bị thương trong những cuộc đụng độ, giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ Kiev với lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine . Số người mất nhà cửa và đang sống vất vưởng bên trong đất nước Ukraine là 190.000 trong khi có đến 207.000 rời bỏ nhà cửa, chạy sang xin sống tị nạn ở Nga.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc