Xe tăng, chiến đấu cơ rầm rập đón Putin

15:51, 15/10/2014
|

(VnMedia) - Binh lính diễu hành, xe tăng rầm rập trên đường phố và các chiến đấu cơ bay lượn trên bầu trời. Nhưng đây không phải là một cuộc chiến tranh khác ở khu vực Balkan. Đó là màn diễn tập đón chào một người anh hùng mà Serbia chuẩn bị dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ diễu binh đầu tiên của nước này trong vòng 30 năm trở lại đây.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Serbia sẽ trải thảm đỏ đón chào Tổng thống Putin khi ông có chuyến thăm đến Belgrade vào ngày mai (16/10). Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Serbia đang mắc kẹt trong cuộc đối đầu giữa Moscow với phương Tây vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Quốc gia Balkan này được cho là đang phải đối mặt với  một sự lựa chọn khó khăn: đó là tiếp tục đi theo con đường đã tuyên bố chính thức là gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) hay từ bỏ mục tiêu này để thiết lập một mối quan hệ thân thiết, chặt chẽ hơn nữa với đồng minh truyền thống Nga.
 
Tổng thống Putin sẽ dừng lại tại thủ đô Belgrade của Serbia chỉ trong vòng 6 giờ đồng hồ để dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Hồng quân Liên Xô giải phóng Belgrade khỏi sự chiếm đóng của phát xít Đức.
 
Tổng thống Putin được đông đảo người dân Serbia yêu mến nên việc Serbia chuẩn bị đón chào ông một cách long trọng nhất có thể là điều hoàn toàn dễ hiểu.
 
Một số quan chức phương Tây cho rằng, việc Serbia tổ chức diễu binh để đón chào Tổng thống Putin sẽ khiến nước này khó đạt được mục tiêu trở thành một phần của EU.

Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic cho biết, ông hy vọng sẽ thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về những vấn đề hợp tác kinh tế cụ thể trong cuộc gặp sắp tới ở thủ đô Belgrade.
 
Ông Vucic nói rằng, ông mong chờ “những vị khách quan trọng từ phương Tây và phương Đông, đặc biệt là Tổng thống Nga Vladimir Vladimirovich Putin” sẽ đến tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Hồng quân Liên Xô giải phóng thủ đô Belgrade khỏi tay phát xít Đức.
 
Serbia đang phải đối mặt với sức ép từ phương Tây đòi nước này phải có thái độ với Nga về cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine. Mặc dù giới chức Serbia cho biết, họ tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine nhưng kiên quyết từ chối việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga như yêu cầu của các nước EU. Serbia cho rằng, việc đó sẽ gây tổn hại đến nền kinh tế đang trì trệ của nước họ, đặc biệt khi mà ngành năng lượng của Serbia phụ thuộc nặng nề vào Gazprom – tập đoàn khí đốt quốc gia của Nga. Không những thế, Serbia còn hy vọng sẽ tận dụng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, nông sản từ các nước phương Tây để tăng cường xuất khẩu sang Nga. EU cảnh báo Serbia không được “lợi dụng” lệnh cấm của Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc