Liệu có thất lạc “tinh binh” khi đi tiểu?

12:59, 05/11/2012
|

(VnMedia) - Nhiều bạn trẻ thắc mắc liệu khi đi tiểu có thể xảy ra hiện tượng lẫn tinh trùng theo ra hoặc ngược lại khi xuất tinh thì có lẫn nước tiểu không? Và tinh trùng và tinh dịch có khác nhau?
 
Theo Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm nam học, Bệnh viện Việt Đức, tạo hoá sinh ra con người đã cho chúng ta một cơ thể hoàn hảo. Bình thường cơ thể chúng ta như một bộ máy chuẩn xác nên không cần lo lắng khi đi tiểu là ra lẫn tinh trùng hay ngược lại.

Mỗi lần xuất tinh thì cổ bàng quang sẽ đóng lại để cho nước tiểu không đi ra từ cổ bàng quang ra ngoài, ngược lại, khi đi tiểu cổ bằng quang mới mở, mà tinh binh không ra ngoài.
 
Khi đi tiểu chúng ta phải có cung phản xạ rõ ràng, có sự chỉ huy của thần kinh trung ương. Và phản xạ xuất tinh cũng vậy. Không khi nào cả hai phản xạ này xảy ra đồng thời cùng một lúc, vì vậy, chúng ta không lo thất lạc tinh trùng.
 
Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh lý, người bệnh bị tổn thương phản xạ đóng mở ở cổ bàng quang thì có thể xảy ra hiện tượng xuất tinh ngược dòng. Có nghĩa là khi chúng ta xuất tinh ra ngoài, đáng nhẽ cổ bằng quang đóng lại để ngăn tinh trùng không đi ngược lại vào trong thì nó lại mở ra và tinh trùng, tinh dịch đi ngược trở lại.

Trong trường hợp đó làm cho tinh dịch chúng ta xuất ra ngoài rất ít hoặc gần như không có. Lúc đó, chúng ta cần phải kiểm tra, làm các xét nghiệm để tìm xem trong nước tiểu có lẫn tinh trùng hay không để có thể chẩn đoán có xuất tinh ngược dòng hay không.
 
Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm nam học, Bệnh viện Việt Đức cũng cho biết, tinh trùng và tinh dịch là khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng lại liên quan mật thiết với nhau. Tinh trùng được sản xuất ra từ ống sinh tinh nằm trong tình hoàn, còn tinh dịch là sản phẩm dịch tiết được tiết ra từ những tuyến dịch tiết nằm trong cơ thể như tuyến tiền liệt, túi tinh. Tinh dịch là môi trường để nuôi dưỡng tinh trùng.
 
Chúng ta có thể hình dung là tinh dịch là chậu nước, còn tinh binh là những chú nòng nọc bơi trong đó và nhờ có nước này mà những chú nòng nọc mới có thể bơi và sinh sản trong đó. Người ta ước tính trong một lần xuất tinh, nam giới có thể sản xuất ra ít nhất 20 ml tinh dịch và khoảng 40 triệu chú tinh binh.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc