Nam giới và lưu ý chăm sóc "tinh binh"

11:44, 05/11/2012
|

(VnMedia) - Để tránh vô sinh, hiếm muộn nam giới cần biết rằng việc chăm sóc những “chú tinh binh” là hết sức cần thiết, nên làm. Hãy nghe bác sĩ nói chuyện về chúng và những lời khuyên.

Ths. Bs. Hồ Sỹ Hùng, Trung tâm hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết, vô sinh, hiếm muộn là tình trạng ngày càng có nhiều cặp vợ chồng mắc phải vì nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân do nam giới không phải là ít và chủ yếu do nguyên nhân rối loạn, bất thường về tinh dịch đồ. Ví dụ như số lượng tinh trùng trong tinh dịch ít, hay có trường hợp bất thường quá nhiều, hoặc tinh trùng quá yếu. Một tỷ lệ không nhỏ nam giới trong quần thể, chiếm khoảng 2 - 5% không có tinh trùng.
 
Vì vậy, việc chăm sóc những “chú tinh binh” là điều hết sức cần thiết mà nam giới nên làm. Để có thể chăm sóc tốt hãy nghe Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm nam học, Bệnh viện Việt Đức nói chuyện xung quanh “những chú tinh binh” và những lời khuyên.
 
Theo Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, có rất nhiều yếu tốt ảnh hưởng đến quá trình sinh sản tinh trùng. Những yếu tố này có thể là chủ quan hay khách quan. Việc đầu tiên là tuổi tác, tuổi càng cao thì khả năng sinh sản “các chú lính chì” càng ít, tuổi càng cao thì các “chú lính chì” được sinh ra cũng càng yếu. Nên độ tuổi sinh sản tốt nhất là độ tuổi thanh niên.
 
Yếu tố thứ hai liên quan là lối sống. Một lần stress có tạm thời làm giảm hoạt động của tinh trùng trùng, thậm chí ức chế quá trình sản sinh ra tinh trùng. Khi bị stress tinh trùng xuất ra vừa ít lại vừa yếu.
 
Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc cũng cho biết, ngày nay nhờ sự phát triển của siêu âm, của nhiều phương tiện khoa học kỹ thuật nên nhiều cặp muốn sinh con đi tính ngày rụng trứng và “quan hệ” vợ chồng vào ngày cao điểm để hy vọng xác suất thụ thai sẽ cao. Nhưng, trong thực tế kết quả hoàn toàn ngược lại.
 
Bởi vì, vào ngày cao điểm như vậy, nhiều khi mặc dù ông chồng rất chán, rất mệt mỏi vẫn phải cố gắng quan hệ, tạo ra một áp lực cực kỳ lớn cho người chồng. Hoặc vào những ngày rụng trứng của vợ, một ông chồng cứ phải chịu áp lực cố lên, song thông thường nam giới quan hệ trong tình trạng áp lực như vậy thì không đạt được chất lượng. Chính vì vậy, tất cả các cặp đi sinh con bằng phương pháp tính ngày rụng thường đều thất bại.
 
Để chuẩn bị kết hôn và sinh con khoẻ mạnh thì trước khi cưới chúng ta nên kiểm tra sức khoẻ. Thời điểm kiểm tra sẽ giúp chúng ta biết khả năng sinh sản ra sao, đánh giá được sơ bộ tình trạng tinh trùng. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra này chỉ có tác dụng tại thời điểm kiểm tra, còn chất lượng tinh trùng trong thời gian tiếp theo phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố khác như: lối sống, tâm lý, môi trường sống, hoạt động hàng ngày…
 
Và một quy luật khá bất ngờ đã được khoa học chứng minh là những người đàn ông càng to, càng béo thì tinh trùng càng yếu, càng ít. Và cũng không có điều ngược lại là những người gầy, ốm yếu mà tinh trùng lại nhiều. Vì vậy, cần duy trì cân nặng cơ thể ở mức độ hợp lý thì mới mong có những chú tinh binh khỏe.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc