Quán quân, Á quân Idol thử sức với ca khúc bất hủ

18:59, 24/06/2014
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình truyền hình thực tế được ra đời với nguồn cảm hứng bất tận từ những giai điệu bất hủ, vượt thời gian, đã đi qua thăng trầm của lịch sử và có sức sống mãnh liệt trong lòng công chúng yêu nhạc - Đó là “Những bài hát còn xanh” phiên bản truyền hình thực tế.

Đến với chương trình này, các giọng ca trẻ sẽ được hát lại các ca khúc vang bóng một thời, quan trọng hơn, họ còn được gặp gỡ lại tác giả, ca sĩ đã thể hiện bài hát và cùng tìm hiểu về hoàn cảnh ra đời cũng như những câu chuyện thú vị xoay quanh các giai điệu thân thuộc. Thậm chí, họ còn được chính các ca sĩ, nhạc sĩ hoặc các nhân vật liên quan đến ca khúc hướng dẫn để hát lại các ca khúc nổi tiếng một thời, được biết nhiều hơn về lịch sử của âm nhạc Việt Nam qua chính những ca khúc nổi tiếng và bằng chính những con người đã sống và trải nghiệm ở thời kỳ đó.

Ảnh minh họa

Hoàng Tôn, Minh Thùy, Đinh Mạnh Ninh, Nhật Thủy là những gương mặt 
tham gia số đầu tiên của “Những bài hát còn xanh”


Ảnh minh họa

Bộ ba giám khảo: Quang Lý, Ánh Tuyết và Đức Tuấn

Thí sinh là 20 ca sĩ trẻ trưởng thành từ các cuộc thi tìm kiếm tài năng. Họ được chia thành 5 bảng đấu, mỗi bảng 4 người và lần lượt thi tài theo hình thức đối đầu với các ca khúc được chỉ định. Mỗi lượt thi đấu gồm 2 ca sĩ sẽ cùng thể hiện một bài hát nổi tiếng của những thập niên trước, giám khảo và khán giả sẽ cùng đánh giá để cho điểm, số điểm này sẽ được quy thành tiền mặt tương ứng và toàn bộ sẽ được đóng góp cho quỹ Tấm lòng Việt – VTV hướng về biển đảo.

Số đầu tiên  “Những bài hát còn xanh” phát sóng vào ngày 23/6 có sự tham gia của 4 ca sĩ trẻ thành danh từ các cuộc thi hát trên truyền hình: Quán quân và Á quân của Vietnam Idol 2013 Nhật Thủy, Minh Thùy; ca sĩ triển vọng của Sao mai Điểm hẹn 2010 Đinh Mạnh Ninh và Á quân Giọng hát Việt 2013 Hoàng Tôn. Ở số đầu tiên này, cả bốn gương mặt trẻ đều đã gặp không ít áp lực bởi không chỉ phải thể hiện những ca khúc đặc sắc đã đi qua năm tháng và trưởng thành cùng biết bao thế hệ người yêu nhạc, họ còn phải đối mặt với ban giám khảo là những gương mặt kỳ cựu và thành danh từ dòng nhạc bất hủ như Quang Lý, Ánh Tuyết và giám khảo khách mời Đức Tuấn.

Trong lần đầu tiên thử sức với những bài hát đi cùng năm tháng, hai chàng trai vốn là đại diện của dòng nhạc R&B sôi động của hai miền Nam, Bắc - Hoàng Tôn và Đinh Mạnh Ninh đã không giấu được sự bối rối và thiếu tự tin của mình, trái ngược với sự sôi động, bùng nổ vốn thấy trên sân khấu. Trong khi đó, hai cô gái trưởng thành từ Vietnam Idol Minh Thùy và Nhật Thủy lại phần nào nhỉnh hơn khi thể hiện được sự mượt mà, truyền cảm trong lời ca, tiếng hát thuyết phục được ban giám khảo. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhật Thủy, Đinh Mạnh Ninh đối đầu với bài hát “Tình em” của nhạc sĩ Huy Du

Ca khúc đầu tiên được lựa chọn để mở đầu cho chương trình là bài hát kinh điển của cố nhạc sĩ Thuận Yến - “Màu hoa đỏ”. Thể hiện lại ca khúc đã thành công qua hàng loạt những giọng ca trứ danh của nhiều thế hệ, hai ca sĩ trẻ Hoàng Tôn và Minh Thùy đã gặp không ít khó khăn và áp lực. Chàng ca sĩ, nhạc sĩ tài năng Hoàng Tôn tỏ ra khá căng thẳng, biểu hiện trên cả nét mặt, cách trình diễn lẫn giọng hát đã khiến anh có một phần biểu diễn không thực sự thuyết phục, anh quên lời ở một số đoạn và chưa thể hiện được trọn vẹn phần cao trào của bài hát.

Thể hiện lại ca khúc “Màu hoa đỏ” trên cùng bản phối với Hoàng Tôn, Minh Thùy dù rất hồi hộp vẫn để lại được nhiều dấu ấn và nhận được khá nhiều nhận xét tích cực của ban giám khảo. Nữ ca sĩ Ánh Tuyết nhận xét Thùy có một giọng hát rất khỏe, chất giọng và nhạc cảm tốt. Nam ca sĩ Đức Tuấn cũng đánh giá cao khả năng của Minh Thùy trong việc vừa truyền tải cảm xúc trong bài hát, đồng thời cũng thổi được những âm hưởng trẻ trung vào trong giai điệu của ca khúc vốn đòi hỏi nhiều về độ nén, độ bung trong cách xử lý này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hoàng Tôn, Minh Thùy thử sức với “Màu hoa đỏ” của cố nhạc sĩ Thuận Yến

Ở lượt thi đấu thứ hai, hai gương mặt trẻ Nhật Thủy và Đinh Mạnh Ninh cùng biểu diễn ca khúc “Tình em”, một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Huy Du dựa trên phần thơ của nhà thơ – cựu chiến binh Hồ Ngọc Sơn. Đây là một bài hát ngợi ca đức hi sinh, lòng chung thủy của người phụ nữ trong tình yêu, được soi sáng và thử thách trong chính thời kì đạn bom, khói lửa của đất nước.

May mắn được tiếp xúc và trò chuyện với nhà thơ Hồ Ngọc Sơn trước khi bước lên sân khấu biểu diễn ca khúc “Tình em”, chàng trai từng giành danh hiệu ca sĩ triển vọng của Sao Mai Điểm Hẹn Đinh Mạnh Ninh đã có một phần thể hiện khá trọn vẹn. Nghệ sĩ Quang Lý, nhận xét: “Tôi nghĩ Ninh sở hữu giọng hát nam cao rất là đẹp, rất trữ tình. Tôi rất vui khi em hát ca khúc này nhất là những âm cao của em rất là sáng, rất là đẹp và tôi có cảm giác trái tim em cũng đập rộn ràng với những nhịp đập của bài hát”.

Nam ca sĩ Đức Tuấn cũng tỏ ra khá hài lòng với giọng hát của Đinh Mạnh Ninh nhưng anh vẫn hi vọng chàng ca sĩ này có thể “bốc” hơn, “máu” hơn nữa ở đoạn sau của bài hát để thể hiện những cung bậc cảm xúc nhớ nhung trong bài hát.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nữ ca sĩ vừa đăng quang ngôi vị quán quân của Thần tượng Âm nhạc – Vietnam Idol 2013 Nhật Thủy đã có một phần biểu diễn khá thuyết phục ca khúc “Tình em”. Sở hữu chất giọng đặc biệt cùng những xử lý khá tinh tế, mềm mại, Nhật Thủy đã khá thành công khi khiến cả ba vị giám khảo hài lòng và dành nhiều lời khen tặng. Nam ca sĩ Đức Tuấn nhận xét là Nhật Thủy đã “trúng tủ” và hát rất tự nhiên bài hát này.

Nam ca sĩ Quang Lý cũng nhận xét: “Đối với tôi phần biểu diễn của Nhật Thủy đã trao được hết những tình cảm của mình qua bài hát đến khán giả, đó là một điều mà tôi rất là mừng. Là một ca sĩ thế hệ đi trước và từng thể hệ ca khúc này, tôi cho rằng em đã cố gắng rất nhiều. Tôi mong rằng lớp trẻ sẽ có nhiều cố gắng như thế để thể hiện được nhiều những ca khúc đi cùng năm tháng như vậy để hun nóng lên trong tầng lớp trẻ, đó là một điều biết ơn của chúng tôi”.

Nữ ca sĩ Ánh Tuyết cho Nhật Thủy 9 điểm trong khi hai giám khảo nam hào phóng dành tặng 2 điểm 10, cùng với 37 lượt bình chọn của khán giả. Tổng cộng trong số đầu tiên, các ca sĩ đã đóng góp được 16.800.000 đồng.

Kết thúc đêm diễn đầu tiên của “Những bài hát còn xanh”, dù vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn do lần đầu tiên tiếp xúc, thể hiện những khúc ca đi cùng năm tháng, nhưng sự cố gắng và tấm lòng của những ca sĩ trẻ khi tham gia chương trình với mục đích cao đẹp hướng về biển đảo mới là điều quan trọng hơn cả. Trong những số tiếp theo của tuần này, 4 ca sĩ trẻ Nhật Thủy, Minh Thùy, Hoàng Tôn và Đinh Mạnh Ninh sẽ tiếp tục đối mặt với những thử thách mới cùng những ca khúc, những giai điệu đã đi cùng năm tháng.

Chương trình được phát sóng 4 tập từ thứ hai đến thứ năm hàng tuần. Tập 2 của Những bài hát còn xanh tiếp tục lên sóng tối nay, 19h55 Thứ ba ngày 24/6 trên kênh VTV6 – Đài truyền hình Việt Nam.


Ngọc Linh

Ý kiến bạn đọc