Thêm căn cứ mới, Không lực Nga như "hổ mọc cánh"

19:22, 15/10/2014
|

(VnMedia) - Nga sẽ khởi công dự án tái xây dựng sân bay quân sự Tiksi ở Yakutia vào năm tới để triển khai "huyền thoại đánh chặn" MiG-31. Thông tin trên vừa được Tư lệnh Không lực Nga – Thiếu Tướng Viktor Bondarev đưa ra hôm nay (5/10). 

Theo đó, chiến đấu cơ đánh chặn MiG-31 sẽ được triển khai thường trực ở căn cứ không quân nằm ở vùng cực Bắc Yakutia của Nga này từ năm 2017.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tướng Bondarev cho biết: “Việc tái xây dựng trường bay quân sự Tiksi sẽ được khởi công vào năm tới. Việc thành lập một phi đội chiến đấu cơ trực chiến và chiến đấu cơ đánh chặn MiG-31 để triển khai tới căn cứ này sẽ được tiến hành vào năm 2017. MiG-31 cũng sẽ đồn trú tại một căn cứ ở Anadyr (trung tâm hành chính của Nga ở khu vực tự trị Chukotka – Bắc Cực – PV), ông Bondarev cho biết.
 
Mikoyan MiG-31 là loại máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm được phát triển cho Không lực Nga. MiG-31 được mệnh danh là huyền thoại đánh chặn của Không lực Nga.
 
Đây là một mẫu máy bay đánh chặn cao cấp do Phòng thiết kế Mikoyan thiết kết và chế tạo. Nó được triển khai và phát huy hiệu quả mạnh mẽ trên chiến trường của Liên Xô, trước khi Liên Xô tan rã.
 
Máy bay tiêm kích chiến lược MiG-31 là một hệ thống vũ khí đường không được thiết kế chuyên biệt cho các nhiệm vụ phòng thủ và tấn công chiến lược thuộc lực lượng tiêm kích phòng không Liên Xô và Nga. Nó được thiết kế và triển khai nhằm đáp trả nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân tầm xa từ lực lượng máy bay tấn công chiến lược, và các hệ thống vũ khí tấn công hạt nhân từ quĩ đạo thấp của Không quân Mỹ.
 
Loại tiêm kích này được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống điện tử, dữ liệu kỹ thuật số, ra-đa đa năng với hệ thống kiểm soát vũ khí cực mạnh.
 
MiG-31 có thể tự tìm kiếm và hạ gục các mục tiêu trên không mà không cần đài chỉ huy từ mặt đất. Loại ra-đa mới cho phép nó có thể phát hiện mục tiêu máy bay chiến lược từ cách xa 500 km và 200 km đối với các máy bay tiêm kích, hay tên lửa có cánh, kể cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.
 
MiG-31 được sản xuất từ năm 1979 đến 1992 với số lượng hơn 500 chiếc. Hiện nó vẫn là con át chủ bài của Không lực Nga.

Nga xây căn cứ không quân ở Belarus

Nga dự kiến sẽ thiết lập một căn cứ không quân ở Babruysk ở miền đông Belarus vào năm 2016 để triển khai chiến đấu cơ Sukhoi Su-27.  

Phát biểu trước báo giới trong chuyến công du kéo dài 3 ngày tới khu vực này, ông Bondarev cho biết: “Căn cứ không quân của Không quân Nga và Belarus sẽ được thiết lập vào năm 2016. Chiến đấu cơ Su-27 sẽ đồn trú ở đó”.

Hồi đầu năm nay, Nga quyết định sẽ đưa 24 chiến đấu cơ Su-27SM3 tới trường bay Baranovichi của Belarus để bảo vệ không phận Liên bang Nga và Belarus.
 
Su-27 là dòng máy bay tiêm kích phản lực độc đáo được thiết kế bởi Phòng thiết kế Sukhoi và được sản xuất năm 1977. Nó là đối thủ trực tiếp của những loại máy bay chiến đấu thế hệ mới của Mỹ với tầm hoạt động lớn, trang bị vũ khí hạng nặng, và cơ động nhanh nhẹn linh hoạt. Su-27 là máy bay tiêm kích đánh chặn, nhưng cũng có thể làm nhiệm vụ như một may bay cường kích. Quân đội khối NATO, Su-27 được mệnh danh là “Flanker” – kẻ tấn công sườn.
 
Su-27 là máy bay đầu tiên của Liên Xô có thể kiểm soát ở tốc độ rất thấp và góc đụng lớn, hoặc tắt động cơ đột ngột khi bổ nhào và thực hiện những động tác quay khó liên tục gần như không theo một bán kính cố định nào, kết hợp với những động tác nhào lộn thẳng đứng trong khi máy bay đang chuyển động.
 
Su-27 được trang bị vũ khí với một pháo đơn 30mm Gryazev-Shipunov GSh-30-1 bên phải thân máy bay, và có tới 10 điểm treo tên lửa và các vũ khí khác. Tên lửa trang bị tiêu chuẩn của Su-27 cho không chiến là Vympel R-73 (AA-11 Archer), Vympel R-27, sau này là các kiểu tên lửa được mở rộng tầm bay và hệ thống dẫn đường bằng tia hồng ngoại.
 
Hệ thống hiển thị trước buồng lái (HUD) và hệ thống hiển thị ngắm bắn trên mũ của phi công kết nối với nhau, và chúng tương thích với tên lửa R-73, sự nhanh nhẹn cùng các yếu tố khác đã làm Su-27 trở thành một trong số máy bay không chiến tầm gần tốt nhất thế giới.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc